Ung thư biểu mô là thế nào

Ung thư biểu mô là thế nào

Ung thư biểu mô là thế nào hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô là thế nào

Ung thư xuất phát từ các tế bào tuyến (bài tiết) của một số cơ quan như Đại tràng, Vú, Thực quản, Phổi, Tuyến tụy, hoặc Tuyến tiền liệt được đặt tên là ung thư biểu mô tuyến.
Hiện nay, có các phương pháp điều trị hiệu quả có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh này. Dựa trên vị trí và giai đoạn phát triển của khối u, bác sĩ sẽ đưa ra quyết định về phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Vị trí bắt đầu của ung thư biểu mô tuyến

Các tuyến trong cơ thể được tạo ra để cung cấp chất lỏng nhằm duy trì độ ẩm và hỗ trợ cho hoạt động bình thường của cơ thể. Khi tế bào trong các tuyến này phát triển ngoài sự kiểm soát, người bệnh có thể mắc phải ung thư, và tế bào ung thư này có thể lan rộng sang các khu vực khác, gây hại cho sức khỏe tổng thể. Ung thư biểu mô tuyến thường bắt đầu từ các bộ phận sau đây:
1. Đại tràng và trực tràng: Đại tràng, còn gọi là “ruột già,” là một phần của hệ thống tiêu hóa. Nó có cấu trúc dạng ống giúp loại bỏ nước và chất cặn từ thực phẩm. Ung thư biểu mô tuyến thường bắt đầu như một polyp nhỏ và thường vô hại, nhưng có thể trở thành ác tính và lan rộng sang các bộ phận khác. Ngoài ra, ung thư tuyến cũng có thể xuất phát ở trực tràng, một phần của ruột già.
2. Tuyến vú: Hầu hết các loại ung thư vú thuộc loại ung thư tuyến. Chúng xuất phát từ các tuyến vú nơi sữa được tạo ra.
3. Ung thư biểu mô tuyến thực quản: Thực quản là ống dẫn thức ăn từ miệng đến dạ dày. Ung thư tuyến thường bắt đầu từ các tuyến chất nhầy nằm dọc theo phần dưới của niêm mạc thực quản.
Ung thư biểu mô là thế nào
Ung thư biểu mô là thế nào
4. Ung thư biểu mô tuyến ở phổi: Ung thư tuyến chiếm khoảng 40% các trường hợp ung thư phổi. Nó thường xuất hiện trong phổi hoặc các khu vực khác ngoài phổi, phát triển chậm hơn so với các loại ung thư phổi khác. Bệnh này thường gặp ở những người hút thuốc hoặc đã hút thuốc trước đó.
5. Tuyến tụy: Nằm phía sau dạ dày, tuyến tụy sản xuất hormone và enzyme giúp tiêu hóa thức ăn. Khoảng 85% các trường hợp ung thư tụy là do ung thư biểu mô tuyến.
6. Tuyến tiền liệt: Là một tuyến trong cơ thể nam giới, nằm dưới bàng quang, nơi tạo ra chất lỏng bảo vệ tế bào tinh trùng. Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt là loại này.

Chuẩn đoán và điều trị bệnh ung thư biểu mô là thế nào

Người bệnh có thể thấy xuất hiện các triệu chứng như đau, tiêu chảy, chảy máu, hoặc mệt mỏi, tùy thuộc vào loại ung thư mà họ mắc phải. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường ít có cảm giác gì khác thường. Vì vậy, để đưa ra chẩn đoán, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra các cơ quan trong cơ thể để xác định có sự bất thường nào, như xuất hiện khối u hoặc sự tăng trưởng quá mức của các bộ phận nào không. Nếu có sự khác thường, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm sàng lọc và xét nghiệm chẩn đoán như sau:
Xét nghiệm máu: Nhiều dạng ung thư có thể được phản ánh qua xét nghiệm máu. Bác sĩ có thể kiểm tra xem bệnh nhân có bị thiếu máu do khối u chảy máu không. Mức độ cao của một số enzyme cũng có thể là dấu hiệu của ung thư.
Xét nghiệm hình ảnh: Các xét nghiệm này kiểm tra các mô có hình ảnh không bình thường. Các phương pháp xét nghiệm hình ảnh có thể bao gồm chụp CT, MRI. Nếu bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư và bắt đầu điều trị, các xét nghiệm hình ảnh cũng có thể hỗ trợ bác sĩ để theo dõi phản ứng của bệnh nhân với phương pháp điều trị.
Xét nghiệm sinh thiết: Bác sĩ sẽ thu mẫu mô nhỏ từ cơ quan nghi ngờ mắc ung thư. Kết quả của xét nghiệm sinh thiết có thể cung cấp thông tin về giai đoạn phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể bệnh nhân.
Các phương pháp điều trị cho ung thư biểu mô tuyến bao gồm:
Phẫu thuật: Bác sĩ loại bỏ khối u và mô xung quanh nó. Mô bị loại bỏ thường được kiểm tra để đảm bảo rằng toàn bộ khối u đã được loại bỏ. Bệnh nhân có thể cần kết hợp các phương pháp điều trị khác với phẫu thuật để đạt được kết quả tốt.
Hóa trị: Thuốc được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư tuyến, làm chậm sự phát triển của chúng hoặc thậm chí chữa trị.
Xạ trị: Sử dụng tia X năng lượng cao hoặc các loại tia khác để tiêu diệt tế bào ung thư.
Bệnh nhân có thể được áp dụng kết hợp hóa trị cùng với phẫu thuật và xạ trị để điều trị ung thư. Một số loại thuốc hóa học có thể tác động vào cả tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh. Điều trị ung thư có thể gây ra tác dụng phụ, như mệt mỏi. Do đó, bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ, gia đình và bạn bè về cảm giác của họ và không ngần ngại yêu cầu sự hỗ trợ trong quá trình điều trị.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *