Ung thư biểu mô mi mắt là gì

Ung thư biểu mô mi mắt

Ung thư biểu mô mi mắt là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh ung thư biểu mô mi mắt

Tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời được xem xét là yếu tố nguy cơ cao nhất gây ra ung thư biểu mô tế bào đáy. Những người thường xuyên làm việc ngoài trời, như nông dân, ngư phủ, người làm muối, vận động viên tham gia các môn thể thao ngoài trời, thợ làm đường, đều đối diện với nguy cơ tăng cao bị mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy.
Da của trẻ nhỏ có đặc điểm mỏng mảnh, làm cho chúng trở nên đặc biệt nhạy cảm với ánh nắng mặt trời so với người lớn. Vì vậy, trong giai đoạn phát triển, nếu trẻ phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, có thể tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào đáy khi trưởng thành.
Những người có làn da nâu và đen thường ít phải đối mặt với nguy cơ ung thư biểu mô tế bào đáy hơn, do sự tồn tại của hắc tố (melanin) trong da họ, mang lại lớp bảo vệ tự nhiên. Ngược lại, những người có làn da mịn, dễ đỏ hoặc xuất hiện các đốm tàn nhang khi tiếp xúc với nắng mặt trời, có nguy cơ cao mắc bệnh này.
Tia cực tím nhân tạo, như tia cực tím từ đèn và tắm nắng nhân tạo, cũng được xem xét là một nguyên nhân gây ra ung thư biểu mô tế bào đáy. Ngoài ra, có một số yếu tố khác có thể liên quan, bao gồm rối loạn miễn dịch, các vấn đề di truyền như bệnh bạch biến, hội chứng nốt ruồi loạn sản, hội chứng khô da sắc tố, hoặc sự tiếp xúc với các chất hóa học như thạch tín, muội than, xăng.
Triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào đáy ở mi mắt thường thể hiện dưới dạng một khối nổi lên, bề mặt óng ánh, với các mạch máu nhỏ bị giãn ngoằn hoặc có thể trông như một vết loét “gặm nhấm” có hình bản đồ bờ gồ lên cao, lõm sâu ở giữa. Bệnh thường tồn tại lâu dài, khó liền, hay tái phát và thường có nhiều sắc tố nâu đen giống như ung thư hắc tố.
Đôi khi, ung thư có thể xuất hiện dưới dạng một vùng da bị kích thích hoặc da miếng đóng thành mảng cứng như tờ bìa, có ranh giới không rõ ràng, da bóng hoặc có thể thay đổi màu thành trắng hoặc vàng, giống như vết sẹo.
Ung thư biểu mô mi mắt
Ung thư biểu mô mi mắt

Điều trị và phòng ngừa bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy ở mi mắt

Chẩn đoán của ung thư biểu mô tế bào đáy ở mi mắt được xác định thông qua việc thực hiện sinh thiết và phân tích giải phẫu bệnh mô vùng tổn thương. Ung thư này được đánh giá là một trong những loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao và tiên lượng tốt, với phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật.
Phẫu thuật thường áp dụng phương pháp cắt rộng – tạo hình, nghĩa là cắt đủ rộng vùng tổn thương kèm theo một phần mô lành xung quanh để ngăn chặn khả năng tái phát. Bác sĩ sau đó sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật tạo hình phù hợp để khôi phục vùng đã được cắt, nhằm đảm bảo chức năng và thẩm mỹ cho mi mắt của bệnh nhân.
– Điều trị bằng tia xạ ít được ưa chuộng do khó khăn trong việc bảo vệ nhãn cầu.
– Điều trị bằng phương pháp lạnh đông được áp dụng hạn chế do tỷ lệ tái phát cao và có ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Đối với phòng ngừa ung thư biểu mô tế bào đáy ở mi mắt và để giảm thiểu nguy cơ ung thư da nói chung, cần thực hiện những biện pháp sau:
– Hạn chế làm việc hoặc sinh hoạt trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, thời điểm ánh nắng mặt trời chiếu gay gắt nhất.
– Nếu không thể tránh khỏi việc làm việc và sinh hoạt dưới ánh nắng mặt trời, hãy sử dụng biện pháp bảo vệ như đeo nón mũ rộng vành, che kín khuôn mặt, đeo kính râm, mặc quần áo màu tối từ các chất liệu thấm hút mồ hôi.
– Phụ nữ có thể sử dụng kem chống nắng với hệ số chống nắng SPF (Sun Protection Factor) ít nhất là 15, nhưng cần tránh sử dụng quá mức, đặc biệt là các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc tự chế.
– Trong các công việc liên quan đến tiếp xúc với hóa chất hoặc phóng xạ, cần phải thực hiện biện pháp bảo vệ như đeo găng, giày bảo hộ, quần áo chống tia, kính bảo hộ, và mặt nạ.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *