Ung thư biểu mô tế bào gai ở da là gì

Ung thư biểu mô tế bào gai ở da

Ung thư biểu mô tế bào gai ở da là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô tế bào gai ở da là bệnh gì?

Phần lớn các trường hợp ung thư biểu mô tế bào gai xuất phát do tiếp xúc lâu dài với tia cực tím (UV), có thể đến từ ánh sáng mặt trời hoặc các nguồn tia UV như giường nằm nắng và đèn tanning. Việc tránh tiếp xúc với tia UV có thể giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gai và giảm nguy cơ phát triển các loại ung thư da khác.
Tế bào gai có thể được tìm thấy ở nhiều khu vực trong cơ thể. Ung thư biểu mô tế bào gai có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào có sự hiện diện của tế bào gai. Khi nói về ung thư biểu mô tế bào gai của da, đề cập đến tình trạng ung thư phát triển trong các tế bào gai của da.

Triệu chứng và nguyên nhân bệnh 

Triệu chứng
Ung thư biểu mô tế bào gai  thường xuất hiện trên các khu vực da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bao gồm da đầu, mu bàn tay, tai và môi. Tuy nhiên, có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể, bao gồm cả bên trong miệng, lòng bàn chân và các vùng kín.
Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào gai bao gồm:
1. Một nốt đỏ, cứng và sần
2. Vết loét đáy phẳng với lớp vảy ở bề mặt
3. Vết loét mới hoặc khu vực gồ lên trên bề mặt vết sẹo hoặc vết loét cũ
4. Mảng da sần sùi, đóng vảy trên môi, có thể phát triển thành vết loét mở
5. Vết loét đỏ hoặc mảng da sần sùi bên trong miệng
6. Mảng đỏ, lên cao hoặc vết loét giống như mụn cóc, xuất hiện trên hoặc trong hậu môn hoặc bộ phận sinh dục
Nguyên nhân
Ung thư biểu mô tế bào gai xảy ra khi tế bào gai ở lớp giữa và lớp ngoài của da trải qua các đột biến bất thường trong DNA, làm thay đổi hướng dẫn cho tế bào. Những đột biến này khiến cho tế bào gai phát triển một cách không kiểm soát và không chết theo chu kỳ bình thường.
Phần lớn các đột biến DNA trong tế bào da là kết quả của tiếp xúc với tia cực tím (UV), có thể đến từ ánh sáng mặt trời, đèn và giường tắm nắng. Tuy nhiên, cũng có khả năng xuất hiện ở vùng da ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các yếu tố khác như suy giảm chức năng miễn dịch cũng có thể đóng góp vào nguy cơ phát triển ung thư da.
Ung thư biểu mô tế bào gai ở da
Ung thư biểu mô tế bào gai ở da

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư biểu mô tế bào gai 

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gai bao gồm:
1. Da sáng màu: Bất kỳ người nào, dù có màu da nào, đều có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, da có ít melanin sẽ có khả năng bảo vệ thấp hơn khỏi tác động của tia cực tím gây hại.
2. Phơi nắng quá nhiều: Tiếp xúc với tia cực tím từ ánh sáng mặt trời có thể tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gai . Thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi không che chắn da bằng quần áo hoặc kem chống nắng, cũng làm tăng nguy cơ này.
3. Sử dụng giường tắm nắng: Người sử dụng giường tắm nắng trong nhà có nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gai ở da cao hơn.
Ngoài ra, một số vấn đề khác cũng có thể tăng nguy cơ:
– Tiền sử bỏng nắng: Việc bị cháy nắng khi còn nhỏ tuổi có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào gai của da khi trưởng thành.
– Tiền sử cá nhân về tổn thương da tiền ung thư: Các tổn thương da tiền ung thư như dày sừng quang hóa hoặc bệnh Bowen cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gai ở da.
– Tiền sử cá nhân bị ung thư da: Người đã từng mắc ung thư biểu mô tế bào gai của da có khả năng tái phát lại bệnh.
– Hệ thống miễn dịch suy yếu: Người có hệ thống miễn dịch suy yếu, như người bị bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch, cũng như những người sử dụng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch (như sau cấy ghép tạng), có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn.
– Rối loạn di truyền hiếm gặp: Những người mắc bệnh khô da sắc tố, khiến da cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, có nguy cơ phát triển ung thư da rất cao.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *