Ung thư biểu mô tế bào thận là gì

Ung thư biểu mô tế bào thận

Ung thư biểu mô tế bào thận là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô tế bào thận là gì?

Trong cơ thể con người, thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc máu và tạo nước tiểu, giúp cơ thể loại bỏ chất thải. Có hai thận nằm phía sau các cơ quan bụng, mỗi thận ở một bên cột sống.
Ung thư  mô tế bào , hay ung thư tế bào thận, xảy ra khi có khối u xuất hiện trong thận. Khối u có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên của thận. Đa số người mắc ung thư tế bào thận thường ở độ tuổi từ 50 đến 70.
Khi bị ung thư tế bào thận, khối u phát triển và tăng kích thước nhanh chóng, chèn ép các mô tế bào khác trong thận và làm rối loạn chức năng thận. Điều này gây khó khăn trong việc loại bỏ chất thải và thường dẫn đến việc phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn, làm tăng đáng kể khả năng khó chữa trị và tỷ lệ tử vong.
Có bốn giai đoạn chính của ung thư tế bào thận:
– Giai đoạn I: Khối u bắt đầu hình thành trong thận, kích thước nhỏ và khó phát hiện bằng các phương pháp thông thường. Ung thư chưa lan rộng ra các khu vực khác (giai đoạn khu trú).
– Giai đoạn II: Khối u phát triển đến kích thước lớn hơn 7cm, nhưng vẫn giữ ở trong thận.
– Giai đoạn III: Khối u lan ra các hạch bạch huyết hoặc xâm lấn các mô xung quanh, nhưng chưa lan rộng ra ngoài thận.
– Giai đoạn IV: Giai đoạn cuối cùng, khi khối u xâm lấn tuyến thượng thận, hạch bạch huyết, hoặc di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể như xương, phổi, hoặc não.
Ung thư biểu mô tế bào thận
Ung thư biểu mô tế bào thận

Nguyên nhân bệnh là gì 

Hiện nay, y học vẫn chưa đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân dẫn đến ung thư mô tế bào thận. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đa phần bệnh ung thư thận xuất phát từ vấn đề liên quan đến các gen ở thận. Sự đột biến DNA của tế bào thận khiến chúng phát triển và phân chia nhanh chóng, tạo thành khối u có thể lan ra ngoài thận hoặc vỡ ra và di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.
Mặc dù không có nguyên nhân chính xác gây ra bệnh, nhưng các nhà nghiên cứu đã xác định một số yếu tố nguy cơ cao gây ra ung thư mô tế bào thận. Đây bao gồm:
1. Cao tuổi: Nguy cơ mắc ung thư tế bào thận tăng lên theo tuổi tác.
2. Hút thuốc lá: Nicotin trong thuốc lá có thể gây rối loạn hoặc phá hủy quá trình tái tạo tế bào, dẫn đến nguy cơ cao mắc ung thư biểu mô tế bào thận.
3. Béo phì: Béo phì tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường huyết và ung thư thận do thay đổi hormone.
4. Cao huyết áp: Huyết áp cao làm tăng nguy cơ ung thư mô tế bào thận.
5. Điều trị suy thận: Người được lọc máu để điều trị suy thận mãn tính có nguy cơ cao mắc ung thư biểu mô tế bào thận.
6. Uống nhiều thuốc giảm đau: Việc sử dụng aspirin, ibuprofen hoặc acetaminophen trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ.
7. Viêm gan C: Người mắc viêm gan C có nguy cơ cao mắc ung thư mô tế bào thận.
8. Hội chứng di truyền: Những người có hội chứng di truyền nhất định có thể có nguy cơ tăng cao, như von Hippel-Lindau, Birt-Hogg-Dube, xơ cứng củ, ung thư biểu mô tế bào thận di truyền.
9. Tiếp xúc với hóa chất độc hại: Tiếp xúc với benzen, cadmium, amiăng, thuốc diệt cỏ hay dung môi hữu cơ có thể tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào thận và các bệnh ung thư khác.

Dấu hiệu và triệu chứng

Ung thư biểu mô tế bào thận thường ít có dấu hiệu hoặc triệu chứng trong giai đoạn đầu. Các xét nghiệm thông thường được sử dụng để sàng lọc ung thư thận hiện nay cũng khó phát hiện bệnh trong những trường hợp không có triệu chứng cụ thể, có thể gây nhầm lẫn với các bệnh đường tiết niệu khác. Đến giai đoạn tiến triển của bệnh, người bệnh mới bắt đầu thấy rõ các triệu chứng, bao gồm:
1. Tiểu ra máu: Máu xuất hiện trong nước tiểu, thường có màu hồng, đỏ hoặc màu cola. Thậm chí, trong một số trường hợp, lượng hồng cầu trong nước tiểu có thể được xác định thông qua xét nghiệm tại bệnh viện.
2. Đau vùng hông và lưng: Ung thư biểu mô tế bào thận thường gây cảm giác đau âm ỉ và kéo dài ở vùng hông hoặc lưng. Các cơn đau thường xuất hiện ở cả hai bên sườn và có thể lan ra phía sau lưng.
3. Bụng bị căng cứng: Do sự xuất hiện của khối u ở thận, làm cho vùng bụng trở nên căng cứng. Việc cảm nhận chính xác các khối u bằng tay thường khó khăn, vì chúng thường nằm sâu bên trong thận. Các xét nghiệm hình ảnh ổ bụng là cách chính xác để phát hiện những khối u này.
Ngoài ra, một số triệu chứng khác bao gồm giảm cân không rõ nguyên nhân, sốt, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, chán ăn, thiếu máu nghiêm trọng, đổ mồ hôi đêm, và nồng độ canxi trong máu cao. Huyết áp cao cũng có thể là một trong những triệu chứng.
Nếu xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng trên, quan trọng nhất là bạn nên thăm ngay cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán và nhận hướng điều trị cụ thể. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm sẽ tăng cơ hội chữa khỏi ung thư.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *