Ung thư vòm họng cần xét nghiệm gì

Ung thư vòm họng cần xét nghiệm gì

Ung thư vòm họng cần xét nghiệm gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Tổng quan về bệnh ung thư vòm họng

Vòm họng, nằm ở phía sau mũi và là vị trí cao nhất của hầu họng, là nơi phổ biến cho sự phát triển của ung thư vòm họng, một bệnh lý ác tính xuất phát từ tế bào vảy trên niêm mạc vùng này. Loại ung thư vòm họng thường gặp nhất là ung thư biểu mô không biệt hóa.
Ở giai đoạn đầu, bệnh thường ít có những triệu chứng rõ ràng, và các dấu hiệu thường bị hiểu lầm là do các vấn đề lành tính khác. Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, các triệu chứng sẽ trở nên rõ ràng hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, khả năng điều trị hiệu quả và tỷ lệ sống sót giảm đi đáng kể. Do đó, việc tìm kiếm và tầm soát ung thư vòm họng từ sớm, đặc biệt đối với nhóm người có nguy cơ cao, là quan trọng. Tầm soát ung thư vòm họng đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt bệnh từ giai đoạn đầu.

Nguyên nhân bệnh do đâu 

Vòm họng, nằm ở phía sau mũi và là vị trí cao nhất của hầu họng, là nơi phổ biến cho sự phát triển của ung thư vòm họng, một bệnh lý ác tính xuất phát từ tế bào vảy trên niêm mạc vùng này. Loại ung thư vòm họng thường gặp nhất là ung thư biểu mô không biệt hóa.
Ở giai đoạn đầu, bệnh thường ít có những triệu chứng rõ ràng, và các dấu hiệu thường bị hiểu lầm là do các vấn đề lành tính khác. Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, các triệu chứng sẽ trở nên rõ ràng hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, khả năng điều trị hiệu quả và tỷ lệ sống sót giảm đi đáng kể. Do đó, việc tìm kiếm và tầm soát ung thư vòm họng từ sớm, đặc biệt đối với nhóm người có nguy cơ cao, là quan trọng. Tầm soát ung thư vòm họng đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt bệnh từ giai đoạn đầu.Hiện vẫn chưa có khả năng xác định rõ nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh này, cụ thể:
1. Hút thuốc lá: Đây được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư vòm họng. Trong khói thuốc lá có hơn 7000 loại chất hóa học, trong đó có hàng trăm chất có thể gây ra ung thư ở nhiều cơ quan khác nhau. Nguy cơ mắc ung thư vòm họng là như nhau, không phụ thuộc vào việc người bệnh hút thuốc lá chủ động hay là nạn nhân của hút thuốc lá bị động.
2. Nhiễm virus Epstein-Barr (EBV) thuộc họ Herpes: Ngoài hút thuốc lá, bị nhiễm loại virus nguy hiểm này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng.
3. Thói quen ăn các thực phẩm lên men, đồ muối, thực phẩm đóng hộp, …: Các thực phẩm này thường chứa nhiều chất Nitrosamine, một tác nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng và một số ung thư đường tiêu hóa.
4. Yếu tố di truyền: Ung thư vòm họng cũng được coi là một bệnh lý ác tính có yếu tố di truyền, ảnh hưởng từ thế hệ trước.
Ung thư vòm họng cần xét nghiệm gì
Ung thư vòm họng cần xét nghiệm gì

Các dấu hiệu cảnh báo bạn nên tầm soát ung thư vòm họng

Triệu chứng của ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác liên quan đến đường mũi họng, như viêm họng, viêm mũi xoang dị ứng, v.v. Do đó, nhiều người thường chủ quan, không đi khám, kiểm tra sớm, thay vào đó tự mua thuốc về tự điều trị tại nhà, dẫn đến việc phát hiện bệnh muộn. Để có khả năng phát hiện bệnh sớm, khi xuất hiện một hoặc một số trong những dấu hiệu sau đây, bạn nên thực hiện tầm soát ung thư vòm họng:
1. Đau rát hầu họng, khó khăn khi nhai, nuốt hoặc thường xuyên viêm, sưng đau hoặc loét chai cứng ở hầu họng.
2. Thường xuyên có các biểu hiện như ù tai, giảm thính lực, viêm tai giữa, v.v.
3. Bị nghẹt một bên hoặc cả hai bên mũi.
4. Chảy dịch nhầy mủ hoặc dịch máu mũi.
5. Chảy máu mũi thường xuyên mà không rõ nguyên nhân.
6. Đau đầu, đau vùng mặt hoặc đau hốc mắt, có thể đau thành cơn hoặc đau âm ỉ liên tục.
7. Cơ thể mệt mỏi, gầy sút cân không rõ nguyên nhân.
Đây là những triệu chứng đặc trưng có thể xuất hiện ở những người mắc ung thư vòm họng. Để tầm soát sớm, người bệnh cần thực hiện xét nghiệm ung thư vòm họng và kết hợp với các phương pháp chẩn đoán khác để đưa ra kết luận chính xác.

Ung thư vòm họng cần xét nghiệm gì

Sau khi thực hiện khám lâm sàng và nghi ngờ về bệnh, các bác sĩ thường yêu cầu người bệnh thực hiện một hoặc một số xét nghiệm sau:
 Nội soi NBI (Narrow Band Imaging)
Nó có thể hỗ trợ trong việc chẩn đoán ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn sớm khi khối u chưa di căn. Thủ thuật này giúp nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị và tăng tỷ lệ hồi phục.
 Sinh thiết vòm họng
Với sự hỗ trợ của thiết bị nội soi, bác sĩ có thể thu thập mẫu mô tế bào tại vị trí tế bào ung thư đang phát triển để quan sát chi tiết dưới kính hiển vi.
Chọc hút hạch làm FNA (Fine Needle Aspiration)
Chọc nhỏ kim để lấy mẫu sinh thiết từ hạch cổ, giúp đưa ra chẩn đoán mô bệnh học và đánh giá mức độ phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể.
 Chụp cắt lớp MRI (Magnetic Resonance Imaging), chụp CT Scanner (Computed Tomography)
Thông qua hình chụp từ máy CT hoặc MRI, bác sĩ có thể xác định được mức độ xâm lấn của khối u và vị trí của nó trong cơ thể.
Xét nghiệm máu
Xác định kháng thể hoặc kháng nguyên của virus EBV, thực hiện các xét nghiệm huyết thanh như IgA/EBNA, IgA/EA, IgA/VCA trong quá trình điều trị để đánh giá tiên lượng bệnh.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *