Ung thư vòm họng có lây không

Ung thư vòm họng có lây không

Ung thư vòm họng có lây không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Nguyên nhân ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là sự phát triển của các khối u ác tính bên trong cổ họng, bắt đầu từ khu vực ngay sau mũi và kéo dài xuống dưới cổ. Để trả lời câu hỏi liệu ung thư vòm họng có lây không, cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh này.
Nguyên nhân chính của ung thư vòm họng được liên kết với sự đột biến gen trong các tế bào cổ họng. Những đột biến này tạo điều kiện cho sự tăng trưởng không kiểm soát và không tự giác về việc chết đi, dẫn đến sự hình thành của khối u trong cổ họng.
Mặc dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân của những đột biến gen này, nhưng một số yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm:
1. Hút thuốc lá
2. Uống rượu quá nhiều
3. Ăn quá nhiều thịt và cá ướp muối hoặc chế độ ăn thiếu trái cây và rau quả
4. Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản
5. Tiếp xúc với virus Epstein – Barr
6. Thường xuyên tiếp xúc với bụi gỗ hoặc formaldehyde ở nơi làm việc
7. Tiền sử gia đình có cha mẹ hoặc anh chị em ruột mắc ung thư vòm họng.
Ngoài ra, vi-rút u nhú HPV được xem là một yếu tố nguy cơ quan trọng gây ra ung thư vòm họng. Trong số các ca bệnh ung thư vòm họng ở Hoa Kỳ, có khoảng 70% được liên kết với vi-rút HPV.
Tuy nhiên, về câu hỏi liệu ung thư vòm họng có lây không, cần lưu ý rằng ung thư vòm họng không phải là một bệnh truyền nhiễm thông thường. Người ta không lây nhiễm bệnh qua tiếp xúc hằng ngày, nhưng một số yếu tố như quan hệ tình dục có thể tăng nguy cơ lây nhiễm HPV, từ đó có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh.
Ung thư vòm họng có lây không
Ung thư vòm họng có lây không

Ung thư vòm họng có lây không

Do sự nguy hiểm và sự phổ biến ngày càng cao của bệnh ung thư vòm họng, nhiều người có lo ngại về khả năng lây nhiễm của căn bệnh này từ người sang người. Tuy nhiên, cần làm rõ rằng tiếp xúc với người bị ung thư vòm họng không gây nguy cơ lây trực tiếp.
Ung thư vòm họng không phải là bệnh truyền nhiễm, và do đó, không có khả năng lây nhiễm trực tiếp từ người này sang người khác. Các trường hợp lây nhiễm thường xuất phát từ vi rút HPV (Human Papillomavirus), mà có thể lây truyền qua quan hệ tình dục với người mắc bệnh hoặc thông qua quan hệ tình dục bằng miệng.
Do đó, nguy cơ chính liên quan đến việc lây nhiễm ung thư vòm họng thường là thông qua việc tiếp xúc với HPV, chứ không phải trực tiếp từ người bị ung thư vòm họng. Cần duy trì ý thức về các biện pháp an toàn trong quan hệ tình dục để giảm nguy cơ lây nhiễm HPV và giữ cho sức khỏe tốt nhất có thể.

Cách phòng tránh bệnh ung thư vòm họng

Mặc dù ung thư vòm họng không lây truyền trực tiếp và nguyên nhân cụ thể của bệnh chưa được xác định, bạn vẫn có thể thực hiện những biện pháp phòng tránh sau đây:
1. Điều trị dứt điểm các bệnh liên quan đến tai – mũi – họng:
   – Tránh để bệnh tái phát nhiều lần bằng cách chăm sóc sức khỏe tai – mũi – họng đầy đủ.
2. Sinh hoạt điều độ và quản lý công việc:
   – Duy trì lối sống điều độ, cân đối giữa công việc và nghỉ ngơi.
3. Hạn chế thực phẩm lên men và chế biến:
   – Giảm ăn các thực phẩm lên men như cà muối, dưa muối.
   – Hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh và thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản.
4. Hạn chế rượu, bia, thuốc lá:
   – Giảm việc sử dụng rượu, bia, và ngừng hút thuốc lá.
5. Lắng nghe cơ thể và nhận biết dấu hiệu bất thường:
   – Chú ý đến bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong cơ thể và thăm bác sĩ nếu cần thiết.
6. Khám sức khỏe định kỳ:
   – Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 – 12 tháng/lần để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, trong đó bao gồm tầm soát và phát hiện sớm ung thư vòm họng.
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư vòm họng, hạ họng, thanh quản, bao gồm đầy đủ các dịch vụ cần thiết để phát hiện kịp thời ung thư vòm họng và các bất thường khác tại khu vực vòm – hạ họng – thanh quản.
Đối tượng nguy cơ mắc ung thư vòm họng, như những người có tiền sử gia đình, hút thuốc lá, uống rượu nhiều, hay có các triệu chứng bất thường, nên thực hiện tầm soát sớm để đảm bảo phát hiện bệnh kịp thời và áp dụng biện pháp điều trị phù hợp.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *