Viêm mũi xoang cấp tính do vi khuẩn ở trẻ em

Viêm xoang cấp do vi khuẩn nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ như viêm tế bào hốc mắt, huyết khối xoang hang, áp xe. gây tê ngoài màng cứng, áp-xe não…

1. Viêm mũi xoang cấp tính do vi khuẩn là gì?

Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc bao phủ bề mặt của một hoặc nhiều xoang mặt do vi khuẩn gây ra. Bởi vì niêm mạc xoang liên tục với niêm mạc mũi và chủ yếu đi kèm với viêm niêm mạc mũi, thuật ngữ viêm mũi xoang được gọi là viêm xoang. Cũng thường được sử dụng để chỉ viêm xoang.

2. Trẻ có thường xuyên bị viêm xoang không?

Đến năm 20 tuổi, xoang mặt phát triển đầy đủ, nhưng đến năm 12 tuổi, khoang mũi và xoang mặt đã hình thành và có tỷ lệ tương tự như người lớn. Xoang hàm trên và xoang ethmoid trước có mặt từ khi sinh ra và phát triển nhanh chóng trong những năm đầu tiên, trong khi xoang trán, ethmoid sau và xoang sphenoid phát triển sau đó. Do đó, trẻ hoàn toàn có thể bị viêm xoang, chưa kể hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ nên trẻ thường xuyên bị viêm mũi họng cấp tính và từ đó bị bội nhiễm vi khuẩn và trở thành viêm xoang.

Thống kê cho thấy, trung bình mỗi năm, trẻ bị từ 3 đến 6 đợt viêm mũi họng cấp. Nguyên nhân của các bệnh nhiễm trùng này là do virus, nhưng có tới 5% bị nhiễm vi khuẩn và phát triển viêm mũi xoang. nhiễm trùng cấp tính. Như vậy, tỷ lệ mắc viêm mũi xoang cấp tính do vi khuẩn ở trẻ em là khá lớn khi tính trên toàn cộng đồng.

3. Viêm xoang có nguy hiểm không?

Trong khi viêm mũi xoang do vi-rút thường hết mà không cần điều trị trong khoảng 7 đến 10 ngày, tỷ lệ tự phục hồi của viêm mũi xoang truyền nhiễm cấp tính là nhỏ, vì vậy điều trị kháng sinh thường được yêu cầu.

Viêm xoang cấp do vi khuẩn nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ như viêm tế bào hốc mắt, huyết khối xoang hang, áp xe. gây tê ngoài màng cứng, áp-xe não…

4. Tại sao không điều trị tất cả các trường hợp có triệu chứng như viêm xoang bằng kháng sinh?

Như đã đề cập ở trên, trẻ em thường bị viêm mũi họng do virus cấp tính. Đây là một quá trình bình thường để xây dựng hệ thống miễn dịch của trẻ sau này. Hầu hết các bệnh viêm mũi họng này sẽ tự biến mất trong vòng 10 ngày. Không cần điều trị cụ thể, chỉ có 5% bội nhiễm trở thành viêm mũi xoang nhiễm trùng cấp tính. Việc sử dụng kháng sinh tràn lan gây lãng phí, làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh và đôi khi gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như dị ứng kháng sinh.

5. Khi nào bạn cần sử dụng kháng sinh?

Câu trả lời tưởng chừng đơn giản là khi bạn bị viêm mũi xoang nhiễm trùng cấp tính, nhưng thực tế điều này khá khó khăn không chỉ đối với các bậc cha mẹ trẻ mà ngay cả đối với các bác sĩ gia đình do các triệu chứng lâm sàng của viêm mũi. Viêm họng do virus cấp tính và viêm mũi xoang cấp tính do vi khuẩn có các triệu chứng tương tự: ho, đau họng, các dấu hiệu mũi như nghẹt mũi, sổ mũi, tức mũi do nghẹt mũi và sốt.

Một vài đặc điểm lâm sàng dưới đây sẽ giúp phân biệt hai bệnh này:

Viêm mũi họng cấp tính do virus

Viêm mũi họng cấp tính do virus thường kéo dài 7-10 ngày. Trẻ em vẫn có thể có các triệu chứng vào ngày thứ 10, nhưng những triệu chứng này đã được cải thiện đáng kể sau khi đạt đỉnh vào khoảng ngày 3-6 sau khi bị bệnh. . Thông thường chỉ có sốt nhẹ và trong hai ngày đầu tiên nó đi kèm với các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi và đau cơ. Những dấu hiệu này giảm dần sau 2-3 ngày trong khi các dấu hiệu hô hấp tăng lên. Nước mũi thường trong và mỏng, chuyển sang dày và có màu giống như mủ, sau đó dần dần trở nên ít hơn và trở nên rõ ràng trở lại trước khi biến mất hoàn toàn. Quá trình này xảy ra tự nhiên mà không cần kháng sinh.

Viêm mũi xoang truyền nhiễm cấp tính

Viêm mũi xoang nhiễm trùng cấp tính: có 3 tình huống lâm sàng khác nhau:

Biểu hiện lâm sàng kéo dài hơn 10 ngày và dưới 30 ngày và đặc biệt không có dấu hiệu thuyên giảm.

Có những dấu hiệu nghiêm trọng trong quá trình tiến triển như sốt cao > 39 độ C kết hợp chảy nước mũi có mủ trong hơn 3 ngày liên tiếp.

Sự tiến triển của bệnh theo biểu đồ yên ngựa có nghĩa là các triệu chứng giảm dần sau khi đạt đỉnh vào ngày 3-4 nhưng trở nên tồi tệ hơn vào ngày 6-7, với những cơn đau đầu hoặc sốt trở lại sau khi hết sốt. một số ngày.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *