Viêm tiểu phế quản ở trẻ nhỏ, những điều cha mẹ nên biết

Viêm tiểu phế quản rất phổ biến ở trẻ nhỏ vì tiểu phế quản của chúng chưa phát triển đầy đủ, gây ra bởi một loại virus có triệu chứng dai dẳng. Nếu không được điều trị hiệu quả, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng: viêm tai giữa, suy hô hấp, viêm phổi, xẹp phổi do tắc nghẽn đờm,…

1. Nguyên nhân và triệu chứng viêm tiểu phế quản

1.1. Viêm tiểu phế quản là bệnh gì?

Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus đặc trưng bởi sưng các ống thở nhỏ của phổi, khiến lưu thông không khí qua phổi bị tắc nghẽn và trẻ khó thở.

1.2. Nguyên nhân gây viêm tiểu phế quản

Phần lớn các trường hợp viêm tiểu phế quản ở trẻ em là do virus xâm nhập và lây nhiễm đường hô hấp:

– Virus hợp bào hô hấp (RSV): nguyên nhân chính gây viêm tiểu phế quản, chủ yếu tấn công trẻ em dưới 2 tuổi, gây viêm kèm theo sưng và tích tụ chất nhầy trong đường thở.

– Virus Adeno: tấn công màng nhầy trong đường thở, chiếm khoảng 10% số ca nhiễm trùng đường hô hấp cấp ở trẻ em.

– Virus cúm: gây viêm họng, mũi, phổi. Cúm có thể ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em, nhưng nguy hiểm hơn đối với trẻ nhỏ vì hệ thống miễn dịch của chúng chưa phát triển đầy đủ.

1.3. Triệu chứng viêm tiểu phế quản

Trong những ngày đầu tiên của viêm tiểu phế quản, trẻ có các triệu chứng hơi giống cảm lạnh: nghẹt mũi, sổ mũi, ho, sốt nhẹ (có thể không sốt), nhưng sau 1 tuần trẻ sẽ có triệu chứng thở khò khè và khó thở. , nhiều trẻ còn bị viêm tai giữa,…

Nếu con bạn có các triệu chứng sau đây, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa ngay lập tức:

– Không ăn.

– Sau khi ho, khó thở.

– Ngủ nhiều, ngủ ngay cả khi cho con bú, ngủ nhiều hơn bình thường.

– Dễ cáu kỉnh.

– Thường xuyên khóc.

– Sốt cao trên 39 độ C, có thể sốt kéo dài không đáp ứng với thuốc hạ sốt.

– Nhịp thở nhanh (> 60 lần/phút).

– Vết lõm ngực trẻ khi thở.

– Cơ thể có dấu hiệu mất nước: khô miệng, khô môi, 6-8 giờ không đi tiểu hay đi tiểu.

– Trẻ sơ sinh có dấu hiệu vùng fontanel bị lõm vào trong.

– Thở nhanh, khó thở.

– Thở nhanh đến mức trẻ không thể ăn uống được.

– Da và môi trở nên nhợt nhạt và nhợt nhạt.

– Trẻ không chịu uống nước.

Đặc biệt, trẻ sinh non, có vấn đề về tim, mắc bệnh phổi bẩm sinh, hệ miễn dịch suy yếu…, khi có triệu chứng nghi ngờ viêm tiểu phế quản, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện. cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời.

2. Làm thế nào để điều trị và phòng ngừa viêm tiểu phế quản?

2.1. Điều trị viêm tiểu phế quản

Thời gian điều trị viêm tiểu phế quản ở trẻ em thường kéo dài khoảng 2-3 tuần, nhưng trong phần lớn các trường hợp, trẻ mắc bệnh có thể được chăm sóc tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình chăm sóc trẻ, cha mẹ cần theo dõi và luôn cảnh giác với các dấu hiệu thay đổi hô hấp.

Điều trị viêm tiểu phế quản ở trẻ em không cần dùng kháng sinh vì đây là bệnh do virus gây ra. Trừ trường hợp trẻ bị nhiễm vi khuẩn như viêm phổi, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn. Nếu con bạn có dấu hiệu dị ứng, bác sĩ có thể kê toa thuốc giãn phế quản.

Corticosteroid dạng hít hoặc uống đến chất nhầy loãng không có hiệu quả đối với viêm tiểu phế quản và không được khuyến cáo.

Một tỷ lệ nhỏ trẻ em cần điều trị tại bệnh viện để kiểm soát sự tiến triển của bệnh. Trong những trường hợp này, oxy thường được cung cấp để duy trì đủ lượng oxy trong máu. Trẻ em cũng sẽ được truyền dịch tĩnh mạch để tránh mất nước. Nếu bệnh nặng, trẻ sẽ được thông khí nội khí quản.

2.2. Các biện pháp phòng ngừa viêm tiểu phế quản ở trẻ nhỏ

Đã có nghiên cứu cho thấy trong vòng 1 năm sau khi điều trị hoàn toàn, nguy cơ tái phát bệnh vẫn rất cao (lên đến 75%). Do đó, việc chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch cho trẻ là rất cần thiết.

Cha mẹ có thể giúp con mình ngăn ngừa viêm tiểu phế quản bằng cách:

– Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời vì sữa mẹ có chứa kháng thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và ngăn ngừa viêm tiểu phế quản hiệu quả.

– Luôn rửa tay bằng xà phòng kháng khuẩn trước khi chạm vào trẻ.

– Cách ly con bạn với những đứa trẻ khác khi bạn nhận thấy rằng con bạn có triệu chứng viêm tiểu phế quản. Đây là một bệnh truyền nhiễm, vì vậy bằng cách này bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ lây lan virus sang những đứa trẻ khác.

– Tránh để trẻ tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều bụi, khói thuốc lá.

– Vệ sinh đồ chơi, không gian sống, đồ vật mà trẻ thường xuyên tiếp xúc.

– Tránh để trẻ dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt là trẻ có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi…

– Luôn giữ cho cơ thể trẻ không bị lạnh.

– Đảm bảo trẻ luôn nhận đủ chất dinh dưỡng từ cả 4 nhóm: chất béo, tinh bột, đường, protein, khoáng chất và vitamin.

– Luôn cho trẻ uống đủ nước.

Mặc dù hiện chưa có vaccine phòng ngừa hai tác nhân chính gây viêm tiểu phế quản là Rhinovirus và RSV nhưng khi trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, cha mẹ nên định kỳ tiêm vắc xin phòng cúm cho trẻ để trẻ có thể tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể trẻ có khả năng tự vệ trước các loại virus gây bệnh.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *