Vi khuẩn gây ung thư cổ tử cung

Vi khuẩn gây ung thư cổ tử cung

Vi khuẩn gây ung thư cổ tử cung hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Vi khuẩn gây ung thư cổ tử cung

HPV là viết tắt của Human Papilloma Virus – loại virus gây u nhú ở người. Tổng cộng có khoảng 100 loại HPV, ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Trong số đó, có khoảng 40 loại gây ra các bệnh về đường sinh dục như Âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, dương vật, bìu, cũng như trực tràng và hậu môn,… Trong số này, có khoảng 15 loại được coi là có “nguy cơ cao” dẫn đến ung thư cổ tử cung.
Bệnh nhiễm trùng do virus HPV thường lây truyền qua đường tình dục hoặc tiếp xúc da kề da. Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa các chủng HPV có khả năng gây mụn cóc sinh dục hoặc ung thư cổ tử cung.
Có hơn 100 chủng virus HPV khác nhau, với hơn 40 chủng có thể gây nhiễm trùng đường sinh dục và hậu môn. Trong số này, 15 chủng nguy cơ cao có khả năng gây ra các bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung và hậu môn. Các chủng ít nguy hiểm hơn có thể gây mụn cóc ở bàn tay, bàn chân, đặc biệt là lòng bàn chân, và mụn cóc sinh dục.
Một số chủng thường gặp bao gồm HPV 6 và HPV 11, có nguy cơ thấp và liên quan đến mụn cóc sinh dục. Tiêm vaccine HPV là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa HPV 6 và HPV 11. Các chủng như HPV 16 và HPV 18, nguy cơ cao, thường liên quan đến ung thư cổ tử cung. Vaccine cũng được khuyến cáo để bảo vệ trước các chủng này, với hiệu quả lên đến 89-99% ở những người từ 9-26 tuổi.
Tóm lại, việc tiêm vắc xin HPV giúp bảo vệ khỏi nhiều chủng virus gây bệnh, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường sinh dục và một số loại ung thư, đồng thời cũng giúp kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của virus trong cộng đồng.
Vi khuẩn gây ung thư cổ tử cung
Vi khuẩn gây ung thư cổ tử cung

HPV có lây không?

Việc lây lan của các virus gây u nhú ở người (HPV) diễn ra một cách dễ dàng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng HPV không truyền nhiễm qua các chất dịch cơ thể như tinh dịch hay nước bọt, mà chủ yếu là thông qua tiếp xúc da với da. Điều này thường xảy ra khi có quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ âm đạo, hậu môn, và miệng. Các trường hợp lây nhiễm cũng có thể xuất hiện nếu HPV tiếp xúc với màng nhầy (ở miệng, môi, hậu môn, và các bộ phận khác của cơ quan sinh dục) hoặc các vết thương, chẳng hạn như vết nứt trên da hoặc vết rách âm đạo.
Ước tính cho rằng hầu hết những người có quan hệ tình dục sẽ mắc phải HPV vào một thời điểm nào đó. Việc sử dụng bao cao su, khi được áp dụng đúng cách, có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HPV.
Cơ thể bị nhiễm virus HPV sẽ phát triển mụn cóc dưới nhiều hình thức khác nhau, phụ thuộc vào loại HPV. Các dạng mụn cóc bao gồm mụn cóc sinh dục, mụn cóc thông thường, mụn cóc Plantar, và mụn cóc phẳng. Mỗi loại mụn cóc có đặc điểm riêng biệt và xuất hiện tại các vùng khác nhau của cơ thể.
Nguyên nhân của nhiễm HPV thường xảy ra khi virus xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương hở trên da. Trong trường hợp của HPV sinh dục, lây nhiễm thường xảy ra qua quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ âm đạo, đường hậu môn, và các tiếp xúc da kề da ở vùng sinh dục.
Nếu phụ nữ mang thai mắc phải HPV dưới dạng mụn cóc sinh dục, có nguy cơ cao cho việc nhiễm trùng của em bé. Mụn cóc có khả năng lây lan mạnh mẽ, và nguy cơ lây nhiễm tăng lên khi tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc hoặc với các vật thể nơi chứa virus HPV gây mụn cóc.
Các yếu tố nguy cơ lây nhiễm HPV bao gồm số lượng bạn tình nhiều, đối tác tình dục có số lượng bạn tình lớn, tuổi tác, hệ miễn dịch suy yếu, da bị tổn thương, và tiếp xúc không an toàn với các bề mặt có thể chứa virus HPV.

HPV có thể gây ra bệnh gì?

Nếu bị nhiễm virus HPV mà không được điều trị một cách đầy đủ, có khả năng bạn sẽ phải đối mặt với các biến chứng như:
1. Tổn thương miệng và đường hô hấp trên:
   Một số loại nhiễm trùng HPV có thể gây tổn thương trên các vùng như lưỡi, amidan, vòm miệng, trong thanh quản và mũi.
2. Ung thư cổ tử cung:
   Gần như tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung đều xuất phát từ nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, việc phát triển của ung thư cổ tử cung thường mất từ 10-20 năm hoặc thậm chí lâu hơn sau khi nhiễm virus này. Tiêm vắc xin phòng ngừa HPV là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ trước nguy cơ của căn bệnh nguy hiểm này.
Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu có thể tương tự như các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục khác, điều này khiến chúng dễ bị bỏ qua. Do đó, việc thực hiện các xét nghiệm tế bào cổ tử cung định kỳ là quan trọng để phát hiện sớm các biểu hiện bất thường ở cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư. Chuyên gia khuyến cáo rằng phụ nữ từ 21-29 tuổi nên thực hiện xét nghiệm Pap mỗi 3 năm, phụ nữ 30-65 tuổi có thể chọn giữa xét nghiệm Pap mỗi 3 năm hoặc kết hợp xét nghiệm DNA HPV và Pap mỗi 5 năm. Phụ nữ trên 65 tuổi có thể ngừng xét nghiệm nếu đã có 3 xét nghiệm Pap bình thường liên tiếp hoặc 2 xét nghiệm DNA HPV và Pap không cho kết quả bất thường.
Ngoài ung thư cổ tử cung, một số loại ung thư khác cũng có liên quan đến virus HPV, bao gồm ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư âm hộ, và ung thư âm đạo.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *