Virus hpv gây ung thư cổ tử cung

Virus hpv gây ung thư cổ tử cung

Virus hpv gây ung thư cổ tử cung là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

HPV là gì?

HPV, hay còn gọi là Human Papilloma Virus, là một loại virus gây u nhú ở người. Có khoảng 100 loại HPV ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, dương vật, bìu, cũng như trực tràng và hậu môn, v.v. Trong số này, khoảng 15 loại được xem là có “nguy cơ cao” và có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. (1)
Bệnh nhiễm trùng do virus HPV gây ra thường lây truyền qua đường tình dục hoặc thông qua tiếp xúc da kề da. Việc tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả giúp chống lại các chủng HPV có khả năng gây ra mụn cóc sinh dục hoặc ung thư cổ tử cung.
Về số lượng chủng HPV, các nhà khoa học đã xác định hơn 100 loại virus khác nhau. Hầu hết chúng đều là loại vô hại, không có triệu chứng và tự phục hồi mà không cần điều trị. Trong tổng số hơn 40 chủng virus HPV có thể gây nhiễm trùng đường sinh dục và hậu môn, có 15 chủng được xem là nguy cơ cao, có khả năng gây ra các bệnh ung thư khác nhau, từ ung thư cổ tử cung, hậu môn đến các bộ phận sinh dục khác. Các chủng ít nguy hiểm hơn có thể dẫn đến mụn cóc ở bàn tay, bàn chân, đặc biệt là lòng bàn chân và mụn cóc sinh dục.
Một số chủng phổ biến bao gồm HPV 6 và HPV 11, được liên kết chủ yếu với mụn cóc sinh dục, cũng như HPV 16 và HPV 18, là nguyên nhân chính của khoảng 70% trường hợp ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới. Việc tiêm vaccine HPV là biện pháp bảo vệ hiệu quả trước hai chủng HPV này. (2)

Quá trình từ Virus hpv gây ung thư cổ tử cung

Quá trình tiến triển từ nhiễm virus HPV đến ung thư có thể kéo dài, bắt đầu từ các giai đoạn nhẹ, vừa, nặng, tiếp theo là ung thư tại chỗ, và cuối cùng là sự phát triển thành ung thư xâm lấn không thể phục hồi. Quan trọng lưu ý là không tất cả các trường hợp nhiễm virus HPV đều dẫn đến ung thư cổ tử cung. Các yếu tố bổ sung như quan hệ tình dục ở tuổi sớm, số lượng đối tác tình dục, vệ sinh cá nhân kém, hệ thống miễn dịch suy giảm, các quá trình như đẻ, nạo thai, hút thai, và sảy thai lặp lại cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho virus HPV phát triển và dễ dàng xâm nhập vào lớp tế bào cổ tử cung ở vùng sâu bên dưới. Tình trạng này kéo dài theo thời gian có thể dẫn đến sự biến đổi của tế bào thành các tế bào ung thư ác tính.

Virus hpv gây ung thư cổ tử cung
Virus hpv gây ung thư cổ tử cung

Phòng ngừa nhiễm virus HPV

Phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn nhiễm virus HPV là sử dụng vắc-xin phòng ngừa. Khuyến cáo tiêm vắc-xin ngừa HPV cho các bé gái và phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi, bao gồm cả những người đã hoặc chưa từng có quan hệ tình dục. Liều lượng vắc-xin HPV thường bao gồm 3 mũi được tiêm trong khoảng 6 tháng, và để đạt hiệu quả tối đa, cần phải tiêm đủ cả 3 mũi.
Chú ý rằng việc tiêm vắc-xin ngừa HPV không thể bảo vệ hoàn toàn khỏi tất cả các chủng virus gây ra ung thư cổ tử cung, nhưng nó vẫn là một biện pháp hiệu quả. Đối với phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi, việc tiêm vắc-xin là quan trọng, và nếu đã bắt đầu tiêm, cần duy trì đúng lịch trình và tiêm đủ 3 mũi để đảm bảo tác dụng ngừa virus HPV.
Lưu ý rằng vắc-xin ngừa HPV không có tác dụng đối với những người đã nhiễm HPV trước khi tiêm vắc-xin. Do đó, nếu đã có quan hệ tình dục trước khi tiêm vắc-xin, việc kết hợp vắc-xin với xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung là một biện pháp hữu ích để ngăn chặn và theo dõi mức độ rủi ro ung thư.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *