Bệnh tim mạch gồm những bệnh gì

Bệnh tim mạch gồm những bệnh gì

Bệnh tim mạch gồm những bệnh gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Bệnh tim mạch là gì?

Bệnh tim mạch là tình trạng rối loạn của tim và các mạch máu, bao gồm nhiều loại bệnh như nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, bệnh động mạch ngoại biên, thấp tim, bệnh van tim, bệnh cơ tim, và loạn nhịp tim. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Theo Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 17,9 triệu người mất mạng do bệnh tim mạch, trong đó, 85% trường hợp là do nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Ở Việt Nam, bệnh tim cướp đi sinh mạng của khoảng 200.000 người mỗi năm, con số này cao hơn so với tử vong do ung thư, đặc biệt là tình trạng trẻ hóa của bệnh. Trước đây, các bệnh lý tim mạch thường gặp ở người cao tuổi như bệnh động mạch não, bệnh động mạch vành, và bệnh động mạch ngoại biên, nhưng hiện nay, chúng có thể phát hiện ở người trẻ.
Một số người trẻ thường xem thường nguy cơ mắc bệnh tim nên không áp dụng biện pháp phòng ngừa hợp lý và không có thái độ chăm sóc sức khỏe định kỳ, điều này có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến năng suất lao động của xã hội. Ngoài ra, việc không chẩn đoán và điều trị kịp thời bệnh tim bẩm sinh ở những năm đầu sau khi sinh cũng chiếm tỉ lệ lớn của bệnh lý tim mạch ở người trẻ.
Bệnh tim mạch gồm những bệnh gì
Bệnh tim mạch gồm những bệnh gì

Bệnh tim mạch gồm những bệnh gì

3. Thiếu máu cơ tim, hay còn được gọi là thiếu máu cơ tim cục bộ, là tình trạng mà lưu lượng máu đến tim bị giảm. Điều này dẫn đến việc tim không nhận đủ lượng oxy cần thiết để hoạt động, gây tổn thương cho cơ tim, làm suy giảm khả năng bơm máu và gây ra loạn tim cũng như nhồi máu cơ tim.
Triệu chứng điển hình bao gồm xuất hiện đau vùng ngực, nhịp tim nhanh, và khó thở khi vận động.
4. Bệnh van tim hậu thấp là một bệnh viêm tự miễn thường gặp ở những vùng có khí hậu ẩm ướt và nhiệt đới như Việt Nam. Bệnh được gây ra bởi vi khuẩn Streptococus beta Hemolytique. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến hẹp van tim và tổn thương mô khớp.
Triệu chứng điển hình gồm mệt và khó thở.
5. Bệnh viêm cơ tim là một bệnh tim mạch có thể xảy ra ở cả người khỏe mạnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có tỷ lệ đột tử cao. Nguyên nhân của bệnh này có thể là do siêu vi trùng như siêu vi trùng Coxacki, hóa chất hoặc sự gia tăng hormone tuyến giáp.
Triệu chứng điển hình ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng. Khi bệnh tiến triển, có thể xuất hiện khó thở, đau ngực, sưng chân, huyết áp cao và chóng mặt.
6. Suy tim là tình trạng mà tim không thể thực hiện chức năng bơm máu đi nuôi cơ thể hiệu quả. Bệnh có bốn mức độ từ suy tim tiềm tàng đến suy tim nặng. Suy tim có thể điều trị nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn do nguyên nhân gây bệnh thường là sự bất thường ở cấu trúc hoặc chức năng tim.
Triệu chứng điển hình bao gồm khó thở, mệt mỏi, chóng mặt và nhịp tim bất thường.
7. Rối loạn nhịp tim là một nguyên nhân chính của đột tử, chiếm khoảng 80% trường hợp, nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời. Nó cũng là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm, gây đau ngực và khó thở. Rối loạn nhịp tim có thể làm tim đập quá nhanh hoặc quá chậm.
Triệu chứng điển hình bao gồm tim đập nhanh/chậm bất thường, choáng váng, cảm giác hồi hộp và cảm giác ngực bị đè nén.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *