Bị đau mắt đỏ có lây không

Bị đau mắt đỏ có lây không

Bị đau mắt đỏ có lây không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi

Bị bệnh đau mắt đỏ là gì, bệnh có nguy hiểm không 

Bệnh đau mắt đỏ, hay còn gọi là viêm kết mạc, là tình trạng viêm của màng trong suốt bao phủ bên ngoài của nhãn cầu. Viêm này thường là do sự sưng lên và kích thích của các mạch máu trong kết mạc, điều này dẫn đến dấu hiệu như chảy nước mắt và làm cho tròng trắng của mắt có màu hồng hoặc đỏ.
Đau mắt đỏ thường xuất phát từ nhiễm virus hoặc nhiễm trùng vi khuẩn, và cũng có thể do phản ứng dị ứng ở trẻ sơ sinh khi ống dẫn nước mắt chưa hoàn toàn mở.
Mặc dù bệnh đau mắt đỏ không đe dọa tính mạng và hiếm khi gây tổn thương về thị lực, nhưng việc điều trị và phòng ngừa cần thiết để bệnh mau khỏi và người bệnh có thể trở lại cuộc sống bình thường một cách nhanh chóng.

Bị đau mắt đỏ có lây không

Đau mắt đỏ là một bệnh có khả năng lây lan. Có hai tác nhân gây lây nhiễm và một tác nhân không lây nhiễm bao gồm:
Tác nhân lây nhiễm:
1. Virus: Virus là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau mắt đỏ. Các loại virus như virus Corona (gây cảm lạnh thông thường hoặc COVID-19) được xem xét là có khả năng gây ra bệnh này.
2. Vi khuẩn: Các loại vi khuẩn phổ biến như Staphylococcus aureus, Haemophilus influenzae, Streptococcus pneumoniae và Pseudomonas aeruginosa thường gây ra viêm kết mạc.
Tác nhân không lây nhiễm:
– Dị ứng: Đau mắt đỏ cũng có thể do phản ứng dị ứng với các tác nhân bên ngoài như khói bụi, hóa chất,…
Nguyên nhân của bệnh đau mắt đỏ không phải là do việc nhìn vào mắt của người bệnh, nhưng thực tế là bệnh này lây lan qua hơi thở, nước bọt hoặc khi tay người khỏe mạnh tiếp xúc với virus từ người bệnh rồi vô tình chạm vào mắt.
Ngoài ra, virus gây đau mắt đỏ có thể sống trên các bề mặt trong môi trường tới 2 ngày. Do đó, việc tiếp xúc với các vật dụng chung, sử dụng khăn mặt chung với người bệnh có thể tăng nguy cơ lây nhiễm.
Đau mắt đỏ thường xuất hiện từ mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết chuyển từ nắng nóng sang mưa, là giai đoạn giao mùa với độ ẩm không khí cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút lây lan dễ dàng và có thể gây ra đợt dịch.
Bị đau mắt đỏ có lây không
Bị đau mắt đỏ có lây không

Bệnh đau mắt đỏ lây qua đường nào?

Các loại vi khuẩn và virus gây ra bệnh đau mắt đỏ thường lây lan qua chất tiết và đường hô hấp trên cơ thể. Do đó, bệnh này có khả năng chuyển sang người khác thông qua các cách sau đây:
1. Tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm:
   Người khỏe mạnh tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh thông qua các chất tiết như dịch mắt, nước mắt,… của họ. Việc vô tình chạm vào tay của người bệnh có thể tạo điều kiện cho virus lây sang người khác.
2. Không khí khi hoặc hắt hơi:
   Khi tiếp xúc với người bệnh, việc họ hắt hơi hoặc ho có thể phát tán nước bọt chứa vi khuẩn hoặc virus, làm cho chúng lây sang người khỏe mạnh, tạo điều kiện cho vi rút chuyển từ người này sang người khác.
3. Sử dụng chung đồ dùng với người mắc bệnh:
   Việc tiếp xúc gián tiếp thông qua các vật dụng như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, đồ chơi,… có thể làm cho vi khuẩn và virus gây ra viêm kết mạc được chuyển từ người bị nhiễm sang người khác.
Ngoài ra, việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn mặt, chăn gối, ly uống nước,… cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus lây lan dễ dàng giữa các người.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh đau mắt đỏ đang lây lan xung quanh bạn 

Nhận biết dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ ở người khác và nhận biết nguy cơ lây lan xung quanh bạn là rất quan trọng. Một số dấu hiệu nhận biết của người bị đau mắt đỏ bao gồm:
– Tròng trắng của mí mắt có màu đỏ hoặc hồng.
– Nước mắt chảy liên tục mà không thể kiểm soát.
– Sự tích tụ của ghèn trên mí mắt, lông mi, đặc biệt sau khi ngủ dậy.
– Đôi khi có sự xuất hiện của chất dịch màu xanh lá cây hoặc trắng chảy ra từ mắt.
– Cảm giác khó chịu hoặc ngứa ở một hoặc cả hai mắt.
– Tầm nhìn trở nên mờ hoặc hạn chế hơn so với trước khi mắc bệnh.
– Mắt trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng và gió.
– Mí mắt sưng phù.
Ngoài ra, bản thân người bệnh cũng có thể phân biệt được nguyên nhân gây ra đau mắt đỏ, có thể là virus hoặc vi khuẩn. Điều này có thể giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc xác định và điều trị bệnh.
Tính nhận biết của bệnh đau mắt đỏ có thể dựa trên những yếu tố đơn giản như:
– Tuổi của người bệnh: Virus thường gây ra hầu hết các trường hợp đau mắt đỏ ở người lớn.
– Có nhiễm trùng tai không: Nếu trẻ em mắc viêm kết mạc do vi khuẩn, thường cũng sẽ bị nhiễm trùng tai. Do đó, nếu người lớn nhận thấy trẻ em mắc viêm trùng tai, có thể đây là dấu hiệu của viêm kết mạc.
– Sự tích tụ của dịch tiết: Sự nhiều dịch tiết ra từ mắt thường là dấu hiệu của vi khuẩn gây nên viêm kết mạc.
– Màu sắc của tròng trắng mắt: Màu hồng nhạt có thể là dấu hiệu của nhiễm virus, trong khi màu đỏ thường là dấu hiệu của viêm kết mạc do vi khuẩn gây ra.
– Bệnh ở một hoặc cả hai mắt: Nếu đau mắt đỏ xuất hiện ở cả hai mắt, có thể nguyên nhân là do virus.
Về các yếu tố ảnh hưởng đến việc lây lan của bệnh đau mắt đỏ, có một số điểm quan trọng cần lưu ý:
– Tiếp xúc với chất tiết từ người bệnh (ghèn mắt, nước mắt, nước bọt) là một trong những nguồn lây nhiễm mạnh và phổ biến nhất. Trong giai đoạn đầu của bệnh khi chưa có triệu chứng rõ ràng, và người bệnh không nhận biết được tình trạng của mình, họ có thể tiếp tục hoạt động bình thường và không biết rằng mình đang lây nhiễm cho người khác.
– Lây lan qua đường hô hấp: Nước bọt, nước mũi khi người bệnh hoặc hắt xì có thể phát tán trong không khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể người khỏe mạnh.
– Sử dụng chung các vật dụng cá nhân của người bệnh như khăn tắm, ly uống, khăn mặt,… cũng là một cách lây nhiễm tiềm ẩn.
– Qua đường quan hệ tình dục: Mặc dù cách lây truyền này không phải là chính thức, nhưng việc có tiếp xúc thân mật như ôm hôn, cảm giác, có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus lây sang người khác.
– Tiếp xúc gián tiếp thông qua cầm, nắm, chạm vào các vật dụng bị nhiễm vi khuẩn, virus như đồ chơi, tay nắm cửa, nút bấm cầu thang,… cũng là một cách lây nhiễm phổ biến.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *