Bị đau mắt đỏ có nên nhỏ nước muối

Bị đau mắt đỏ có nên nhỏ nước muối

Bị đau mắt đỏ có nên nhỏ nước muối hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp mắc này trong bài viết của chúng tôi

Bị đau mắt đỏ có nên nhỏ nước muối và những loại thuốc nên dùng

Dùng nước muối để nhỏ mắt
Khi bị viêm kết mạc do nhiễm virus, nước muối sinh lý (natri clorid 0,9%) được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng vì tính nhẹ nhàng, an toàn và khá hiệu quả của nó. Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt natri clorid 0,9% nhiều lần trong ngày giúp rửa trôi mầm vi khuẩn gây bệnh, tạo độ ẩm và làm dịu cho đôi mắt. Mặc dù không thể chữa khỏi chứng đau mắt đỏ, nhưng dung dịch nước muối này có thể giảm các triệu chứng khó chịu như đau và ngứa mắt. Một số lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý bao gồm:
1. Thời gian và liều lượng: Sử dụng nước muối đẳng trương 0,9% để làm sạch mắt hàng ngày, sau khi thức dậy, sau khi đi bơi hoặc khi cảm thấy mắt bị lem nhem do nhiều ghèn rỉ. Nhỏ khoảng 2 giọt cho mỗi bên mắt mỗi lần sử dụng.
2. Bảo quản: Chỉ nên sử dụng thuốc nhỏ mắt trong vòng 15 – 30 ngày sau khi mở nắp. Cần thay chai thuốc mới mặc dù vẫn còn hạn sử dụng nhưng đã quá thời gian mở nắp.
3. Không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt chung với người khác. Khi nhỏ, không để đầu lọ thuốc chạm vào mắt và lông mi vì có nguy cơ làm bẩn lọ thuốc.
4. Thường xuyên thực hiện súc họng và xịt rửa mũi để loại bỏ virus gây bệnh.
Nước mắt nhân tạo
Các loại nước mắt nhân tạo, chất làm ẩm hoặc dung dịch bôi trơn nhãn cầu có độ nhớt thấp cũng có thể được sử dụng để điều trị đau mắt đỏ và mang lại cảm giác dễ chịu cho đôi mắt. Tuy nhiên, khi muốn khắc phục tình trạng đau mắt đỏ nhanh chóng, nước muối hoặc nước mắt nhân tạo không thể loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng của bệnh. Nước mắt nhân tạo chủ yếu có tác dụng hút và giữ nước để duy trì độ ẩm trên bề mặt nhãn cầu, tăng độ nhầy và giúp hạn chế tình trạng khô mắt.
Tuy nhiên, với sự đa dạng của các sản phẩm dược phẩm hiện nay (có thể lên đến hàng chục loại), người bệnh không biết nên sử dụng loại thuốc nhỏ mắt hay thuốc uống nào để phù hợp với tình trạng của mình. Vì vậy, việc thăm khám và nhận đơn thuốc từ bác sĩ là cần thiết, tuy nhiên, tốt nhất là lựa chọn các loại thuốc không chứa chất bảo quản benzalkonium chloride. Sử dụng chất này trong thời gian dài có thể gây tích lũy trên bề mặt nhãn cầu, làm hỏng cấu trúc lipid và gây ra mất tính bền vững của màng phim nước mắt. Trong trường hợp viêm kết mạc nặng, bệnh nhân cần phải nhỏ thuốc thường xuyên từ 5 đến 6 lần mỗi ngày. Loại nước mắt nhân tạo thường chỉ được sử dụng khi có tình trạng khô mắt, và không nên sử dụng liên tục trong nhiều ngày.
Thuốc không kê đơn
Các loại thuốc không kê đơn chủ yếu được sử dụng để nâng cao thể trạng và tăng sức đề kháng, bao gồm cả vitamin A, D (người lớn không nên bổ sung quá 5.000 UI vitamin A/ngày + 500 UI vitamin D3/ngày), được sử dụng liên tục trong 10 ngày rồi nghỉ. Nếu cần thiết, bệnh nhân có thể bổ sung thêm vitamin C dạng viên uống hoặc vitamin B2. Trong trường hợp đau mắt đỏ kéo dài không khỏi, cần sử dụng thêm các loại thuốc nhỏ mắt chứa vitamin nhóm B và chondroitin hoặc các loại thuốc nhỏ mắt chứa vitamin A, E, B6.
Bị đau mắt đỏ có nên nhỏ nước muối
Bị đau mắt đỏ có nên nhỏ nước muối
Thuốc kháng sinh
Khi tình trạng đau mắt đỏ là do viêm nhiễm gây ra, thông thường là do virus, các loại thuốc kháng sinh thường không có tác dụng. Trong trường hợp này, tình trạng bệnh có thể chỉ kéo dài vài ngày rồi tự khỏi. Những loại thuốc được
 bác sĩ kê đơn chứa kháng sinh như tobrex (chứa kháng sinh tobramycin) chỉ nên sử dụng tối đa trong vòng 7 ngày, và nếu không khỏi sau thời gian này, cần phải thay đổi loại thuốc khác. Mỗi ngày, bệnh nhân nên nhỏ thuốc từ 4 đến 6 lần để ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn gây viêm loét giác mạc. Tuy nhiên, các loại kháng sinh không có tác dụng chống lại virus.
Thường thì, một số người dùng thuốc kháng sinh mạnh hoặc thậm chí muốn tiêm kháng sinh trong vài ngày. Tuy nhiên, kháng sinh không thể tiêu diệt được virus, mà chỉ tập trung vào việc diệt khuẩn bội nhiễm mà thường đi kèm với virus khi chúng gây ra viêm nhiễm. Vì vậy, trong việc điều trị đau mắt đỏ, thái độ chính xác và kiên nhẫn cũng quan trọng như việc chọn loại thuốc phù hợp. Đối với việc sử dụng kháng sinh để điều trị đau mắt đỏ, nguyên tắc là chỉ sử dụng một loại kháng sinh có tác dụng rộng rãi, và việc sử dụng thuốc bên trong hay ngoài phụ thuộc vào tình hình kinh tế của bệnh nhân.
Tuy nhiên, các bác sĩ thường không khuyến khích sử dụng thuốc mỡ trong giai đoạn cấp độ của bệnh vì nó có thể làm tăng cảm giác khó chịu trong khi mắt đang ở giai đoạn viêm. Trong khi đó, các loại thuốc được quảng cáo là để chữa đỏ mắt thường không có tác dụng trong việc điều trị đau mắt đỏ, đặc biệt là những loại thuốc có hoạt chất làm co mạch, có thể gây ra viêm nặng hơn hoặc xuất huyết kết mạc, đặc biệt là đối với những bệnh nhân mắt đỏ kéo dài không khỏi.

Dùng thuốc không đúng cách để lại những nguy cơ gì 

Những người bị tâm lý hoang mang, nôn nóng thường tự tìm cách giải quyết tình trạng đau mắt đỏ bằng cách mua thuốc để tự điều trị hoặc thực hiện các phương pháp như xông lá, sử dụng tinh dầu theo lời mách bảo của người xung quanh. Tuy nhiên, hậu quả của việc này có thể làm tổn thương mắt, gây bỏng do xông lá hoặc tinh dầu. Ngoài ra, việc sử dụng cortizol một cách tùy tiện cũng có thể gây ra loét giác mạc do Herpes hoặc nấm, dẫn đến tình trạng mù lòa ở nhiều người. Điều trị cho những trường hợp này trở nên rất phức tạp và tốn kém.
Do đó, cần cẩn trọng khi quyết định sử dụng thuốc. Việc dùng thuốc phải được tư vấn của bác sĩ và nên ngừng thuốc khi đã đạt được mục tiêu điều trị. Khi ngừng thuốc, thường cần giảm liều dần dần, tránh ngưng sử dụng đột ngột và cần theo dõi và tái khám theo lịch hẹn.
Bệnh nhân khi gặp vấn đề đau mắt đỏ nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị chuyên khoa, không nên tự tìm hiểu về các phương pháp điều trị như dùng thuốc hoặc uống thuốc mà không có sự chỉ định của chuyên gia. Thông thường, bệnh đau mắt đỏ có thể tự khỏi trong vòng một tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc điều trị không đúng cách có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến thị lực và làm cho quá trình điều trị trở nên phức tạp và kéo dài.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *