Người bệnh tim nên ăn trái cây gì

Người bệnh tim nên ăn trái cây gì

Người bệnh tim nên ăn trái cây gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Chế độ ăn uống có thể có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể của cơ thể, bao gồm cả sức khỏe tim mạch. Do đó, nhiều người bệnh thường quan tâm đến việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi trong chế độ ăn hàng ngày của họ. Trong đó, câu hỏi “người bệnh tim nên ăn loại trái cây nào?” luôn thu hút sự quan tâm và mong muốn tìm hiểu.
Bệnh tim là nguyên nhân gây ra khoảng 1/3 tử vong trên toàn cầu, và do đó, có nhiều nghiên cứu được tiến hành để giúp ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh lý này.
Trong các yếu tố nguy cơ, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể thay đổi được ở người bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thực phẩm từ nguồn gốc thực vật có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mang lại nhiều lợi ích cho người bị bệnh. Trong đó, trái cây đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong chế độ ăn của người bệnh tim.
Hãy cùng tìm hiểu loại trái cây nào là phù hợp cho người bệnh tim và cách đa dạng hóa khẩu phần ăn bằng cách kết hợp với rau củ qua bài viết dưới đây.

Người bệnh tim nên ăn trái cây gì

Có một số loại trái cây đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và cho thấy có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch rất tốt. Mặc dù cơ chế hoạt động của những loại trái cây này đối với tim mạch vẫn chưa hoàn toàn được hiểu rõ, nhưng chủ yếu được cho là do tính chất chống oxi hóa và khả năng loại bỏ các gốc tự do từ các thành phần thực vật. Trong số đó, nhóm hợp chất được quan tâm nhiều nhất là polyphenol – các hợp chất đặc trưng bởi sự hiện diện của vòng thơm và các nhóm hydroxyl phenolic.
1. Các loại quả mọng
Câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi “người bệnh tim nên ăn trái cây gì?” chính là các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi, phúc bồn tử và mứt từ các loại này. Nhóm trái cây này cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.
Những loại quả mọng cũng giàu chất chống oxi hóa như anthocyanin giúp chống lại stress oxi hóa và phản ứng viêm, từ đó giúp hạn chế sự phát triển của bệnh tim. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều quả mọng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Một phân tích tổng hợp từ nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn các loại quả mọng liên quan đến việc giảm lượng cholesterol “xấu” LDL, giảm huyết áp tâm thu, chỉ số khối cơ thể (BMI) và một số dấu hiệu viêm.
2. Quả bơ
Quả bơ là nguồn cung cấp chất béo đơn không bão hòa rất có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu về chế độ ăn giảm cholesterol ở người thừa cân, béo phì với việc tiêu thụ một quả bơ mỗi ngày đã cho thấy họ giảm được lượng cholesterol “xấu” LDL, một yếu tố quan trọng trong việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Ngoài ra, bơ cũng giàu kali – một dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Một quả bơ cung cấp lên đến 975mg kali, tương đương khoảng 28% nhu cầu kali hàng ngày. Bổ sung ít nhất 4,7g kali mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp trung bình đi 8,0/4,1mmHg và giảm 15% nguy cơ đột quỵ.
3. Trái cây có màu cam, vàng
Người bệnh tim nên tiêu thụ các loại trái cây có màu cam, vàng đậm như cam, chuối, đu đủ và xoài, vì chúng cung cấp beta-carotene, kali, magiê, chất xơ và nhiều dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe tim mạch. Những loại trái cây này có thể cải thiện khả năng dung nạp glucose, giảm mỡ máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.
4. Lựu và một số loại trái cây khác
Hạt lựu và nước ép từ chúng cung cấp nhiều chất chống oxi hóa giúp bảo vệ mạch vành và giảm huyết áp. Punicalagin là một trong những thành phần sinh học nổi bật trong quả lựu, có khả năng bảo vệ tim mạch bằng cách thu nhặt và tạo phức sắt của hydrogen peroxid. Bên cạnh lựu, người bệnh tim cũng có thể tiêu thụ nhiều loại trái cây khác như lê, nho, chuối, táo và kiwi để bổ sung dưỡng chất cần thiết và đa dạng hóa khẩu phần ăn.
Người bệnh tim nên ăn trái cây gì
Người bệnh tim nên ăn trái cây gì

Sắc màu hóa bữa ăn dành cho người bệnh tim

Việc bổ sung trái cây và rau củ trong chế độ ăn của người bệnh tim mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng lượng tiêu thụ trái cây và rau củ lên 10 lần so với phần ăn tiêu chuẩn (khoảng 5 cup hoặc 1250ml) có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 28% và nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim lên đến 31%.
Ngoài việc quan tâm đến việc người bệnh tim nên ăn những loại trái cây nào, bạn cũng nên thay đổi đa dạng các loại trái cây và rau củ hàng ngày để cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Màu sắc đa dạng từ thực vật cũng giúp tạo ra khẩu phần ăn đa dạng và hấp dẫn hơn. Bạn có thể thử thay đổi theo các nhóm màu sắc sau đây:
Màu cam và vàng:
– Trái cây: Cam, quýt; Đào; Chuối.
– Rau củ: Bắp/ngô; Bí đỏ; Khoai lang; Cà rốt; Ớt.
Màu đỏ:
– Trái cây: Táo; Dâu tây; Phúc bồn tử.
– Rau củ: Cà chua; Ớt.
Màu tím và xanh đậm:
– Trái cây: Việt quất; Mận Hà Nội.
– Rau củ: Cà tím; Củ dền.
Màu xanh lá:
– Trái cây: Táo; Nho; Kiwi.
– Rau củ: Rau diếp; Đậu; Dưa leo; Bông cải xanh; Cải bó xôi.
Màu nâu và trắng:
– Rau củ: Khoai tây; Bắp cải; Nấm; Súp lơ trắng.
Ngoài ra, người bệnh tim nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ dừa, các món rau củ với sốt kem, rau củ chiên hoặc nướng, trái cây đóng hộp chứa nhiều đường (siro), và trái cây đông lạnh có chứa nhiều đường phụ gia.
Tóm lại, việc lựa chọn các loại trái cây và rau củ phù hợp cho người bệnh tim không quá khó khăn và đa dạng. Hãy dần thay đổi chế độ ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *