Ruột thừa nằm ở bên phải hay bên trái

Ruột thừa nằm ở bên phải hay bên trái

Ruột thừa nằm ở bên phải hay bên trái hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ruột thừa là gì?

Ruột thừa là một cấu trúc ống tiêu hóa nhỏ có hình dáng giống như một ngón tay, với một đầu tận và đầu kia gắn với manh tràng. Chiều dài trung bình của ruột thừa ở con người là 9 cm, nhưng có thể dao động từ 5 đến 35 cm. Đường kính của cấu trúc này là 6 mm, và nếu lớn hơn 6 mm có thể được coi là bị viêm hoặc bị dày lên. Ruột thừa thường nằm ở góc phía bên phải của bụng dưới, gần xương hông.
Đáy của ruột thừa nằm bên dưới van hồi-manh tràng, với khoảng cách 2 cm ngăn cách giữa ruột già và ruột non. Trong khi đó, đỉnh của ruột thừa có thể nằm ở các vị trí khác nhau, ví dụ như trong khung chậu, bên ngoài phúc mạc hoặc phía sau manh tràng. Đôi khi, cấu trúc này có thể có một nếp gấp hình bán nguyệt của màng nhầy ở lỗ mở của ruột thừa. Nếp gấp này được gọi là van Gerlach, có hình dạng giống như con sâu.
Lớp cơ trên thành của cấu trúc giúp đẩy chất nhầy vào manh tràng. Nếu quá trình này gặp trục trặc, có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu. Trong những trường hợp rất hiếm, ruột thừa có thể hoàn toàn thiếu (phát hiện ngẫu nhiên trong quá trình phẫu thuật nội soi khi nghi ngờ viêm ruột thừa).

Ruột thừa có những chức năng gì 

Chức năng của ruột thừa vẫn chưa được xác định chính xác đến nay. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, cơ quan này có thể đảm nhận hai vai trò chính như sau:
1. Duy trì hệ vi khuẩn đường ruột:
Ruột thừa là nơi sinh sôi và phát triển của các vi khuẩn có lợi trong quá trình phục hồi sau tiêu chảy, kiệt lị hoặc các bệnh tiêu hóa khác. Nó được coi như một ngôi nhà cho các vi khuẩn có lợi, hoạt động như một hồ chứa để điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột. Một nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Winthrop đã chỉ ra rằng người đã cắt ruột thừa có tỷ lệ tái phát bệnh viêm đại tràng do vi khuẩn Clostridium difficile cao gấp 4 lần so với những người vẫn còn ruột thừa.
2. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch và bạch huyết:
Ruột thừa được xác định là một thành phần quan trọng của hệ miễn dịch niêm mạc ở động vật có vú, bao gồm cả con người. Đặc biệt là các phản ứng miễn dịch qua trung gian tế bào B và tế bào T có nguồn gốc ngoài tuyến thức ức. Cấu trúc này giúp loại bỏ chất thải trong hệ tiêu hoá và ngăn ngừa mầm bệnh phát triển.
Ngoài ra, các tế bào miễn dịch khác (tế bào lympho bẩm sinh) hoạt động trong ruột thừa cũng giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hoá. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa sự hiện diện của ruột thừa và nồng độ mô bạch huyết trong manh tràng. Điều này cho thấy ruột thừa không chỉ là một cơ quan đơn giản kết nối với manh tràng mà còn mang lại lợi ích miễn dịch đáng kể.

Ruột thừa nằm ở bên phải hay bên trái

Mặc dù vị trí của ruột thừa có thể đa dạng, thống kê cho thấy ruột thừa chủ yếu nằm ở phía dưới bên phải của ổ bụng. Vị trí đau bụng có thể cho biết về những bất thường trong ổ bụng. Để giải đáp câu hỏi về việc ruột thừa đau ở bên trái hay bên phải, hầu hết những người bị viêm ruột thừa đều có đau bụng ở phía dưới bên phải. Hiếm khi có trường hợp ruột thừa gây đau ở phía dưới bên trái.
Việc ruột thừa đau ở bên nào còn phụ thuộc vào đặc điểm cơ thể của người bệnh. Dưới đây là một số trường hợp đau ruột thừa phổ biến giúp bạn nhận biết rõ hơn:
– Đau ở phía dưới bên phải: Ban đầu, người bệnh có cảm giác đau âm ỉ ở giữa bụng gần rốn. Cơn đau sau đó tăng lên và di chuyển đến vị trí 1/4 bụng phía dưới bên phải.
– Đau vùng thắt lưng bên phải: Thường xảy ra khi ruột thừa bị viêm nằm phía sau manh tràng. Cơn đau bắt đầu từ vùng thắt lưng bên phải, sau đó lan xuống hông và đùi bên phải.
Dù đau ở bên nào, viêm ruột thừa thường có những đặc điểm chung là đau âm ỉ ban đầu, sau đó trở nên nghiêm trọng và kéo dài. Cơn đau càng nghiêm trọng hơn khi người bệnh di chuyển, hắt hơi, hoặc mang vác đồ nặng.
Ruột thừa nằm ở bên phải hay bên trái
Ruột thừa nằm ở bên phải hay bên trái

Các dấu hiệu khác của đau viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa không chỉ được nhận biết thông qua đau ở bên trái hay bên phải, mà còn có thể đi kèm với một số triệu chứng sau:
1. Tiểu thường xuyên:
Viêm ruột thừa có thể ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh, đặc biệt là hệ bài tiết. Người bệnh có thể cảm thấy đau tức ở bàng quang và có cảm giác buồn đi tiểu liên tục. Triệu chứng này thường xuất hiện khi viêm ruột thừa đã nhiễm trùng nặng. Nếu bạn thấy đau bụng kèm theo đau tức bàng quang và tiểu thường xuyên, nên đi khám ngay.
2. Rối loạn tiêu hóa:
Người bị viêm ruột thừa thường gặp các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như bụng căng cứng, chướng bụng, buồn nôn và nôn mửa, đầy hơi, và tiêu chảy. Một số trường hợp có thể gặp táo bón. Nguyên nhân là do nhiễm trùng ở ruột thừa ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Những triệu chứng này có thể dẫn đến chán ăn, sợ ăn và mệt mỏi.
3. Thành bụng co cứng:
Đau ruột thừa có thể nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm đường tiết niệu, viêm đại tràng, viêm loét bàng quang và rối loạn tiêu hóa. Để nhận biết, bạn nên chú ý đến hiện tượng thành bụng co cứng. Viêm ruột thừa làm cho thành bụng phản ứng bằng cách co cứng liên tục. Nếu không điều trị kịp thời, sự co cứng này có thể dẫn đến vỡ ruột thừa.
4. Sốt do viêm ruột thừa:
Đau ruột thừa bất kỳ bên nào cũng có thể gây sốt. Ban đầu, người bệnh có thể bị sốt nhẹ, sau đó khi đau bụng tăng mạnh, sốt có thể cao đến 38 – 39 độ C. Có thể xuất hiện cảm giác ớn lạnh và run. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi phát hiện sự nhiễm trùng ở ruột thừa. Theo các bác sĩ, sốt cao thường là biểu hiện của viêm ruột thừa có biến chứng.

Giải pháp phòng ngừa đau ruột thừa

Khi bệnh nhân mắc viêm ruột thừa, thường cần can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật (mổ hoặc nội soi) để loại bỏ ruột thừa. Để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột thừa, MEDLATEC đề xuất một số thực phẩm có lợi cho toàn bộ hệ tiêu hóa cũng như ruột thừa như sau:
1. Rau xanh: Các loại rau màu xanh sẫm là lựa chọn hàng đầu vì chúng giàu chất xơ, chẳng hạn như rau cải, giúp trung hòa độc tố trong ruột. Đậu, củ cà rốt, củ khoai tây cũng là nguồn chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.
2. Tỏi: Tỏi là một loại gia vị có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giảm đau.
3. Trái cây tươi: Trái cây tươi giàu vitamin C và chất xơ, giúp làm sạch ruột tự nhiên.
4. Nghệ và chanh: Nghệ và chanh đều có tính chất chống viêm và giúp giảm đau.
Những thực phẩm này có thể hỗ trợ sức khỏe toàn diện của hệ tiêu hóa và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột thừa.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *