Ung thư dạ dày có chữa được không

Ung thư dạ dày có chữa được không

Ung thư dạ dày có chữa được không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Hiểu về cách tính tỷ lệ sống sót sau 5 năm ung thư

Tỷ lệ sống sót là một đại lượng so sánh giữa nhóm người mắc cùng loại và giai đoạn ung thư so với tổng thể. Ví dụ, nếu tỷ lệ sống sót tương đối trong 5 năm cho một giai đoạn cụ thể của ung thư dạ dày là 70%, điều này có nghĩa là những người bị ung thư dạ dày có thể sống trung bình 70% số năm sau khi được chẩn đoán trong tổng số những người mắc bệnh ung thư dạ dày.
Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ thống kê tỷ lệ sống sót dựa trên dữ liệu từ cơ sở dữ liệu SEER, do Viện Ung thư Quốc gia (NCI) quản lý. Cơ sở dữ liệu SEER cung cấp thông tin thống kê về khả năng sống sót của các loại ung thư, bao gồm cả ung thư dạ dày.
Dữ liệu SEER phân loại tỷ lệ sống sót tương đối trong 5 năm cho ung thư dạ dày theo mức độ di căn của bệnh:
– Giai đoạn khu trú: Ung thư chỉ nằm trong dạ dày và chưa lan ra bên ngoài.
– Giai đoạn khu vực: Ung thư đã lan ra ngoài dạ dày đến các cấu trúc hoặc hạch bạch huyết gần.
– Giai đoạn xa: Ung thư đã di căn đến các bộ phận xa trong cơ thể như gan, phổi, xương, não, v.v.
Thông tin này cung cấp cái nhìn về khả năng sống sót của người mắc ung thư dạ dày trong thời gian 5 năm sau khi chẩn đoán, dựa trên sự lan rộng của bệnh.

Ung thư dạ dày có chữa được không

Bệnh nhân mắc ung thư dạ dày sống được bao lâu? Theo ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ sống trung bình sau 5 năm của bệnh nhân ung thư dạ dày kể từ lúc phát hiện là 32%. Con số này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư đại trực tràng, là 64%.
Ngoài ra, tỷ lệ sống sau 5 năm qua từng giai đoạn cụ thể của ung thư dạ dày được ước tính như sau:
– Giai đoạn khu trú: 70%
– Giai đoạn khu vực: 32%
– Giai đoạn di căn xa: 6%

Những nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày được gây ra bởi những nguyên nhân chủ yếu sau đây:
1. Tổn thương tiền ung thư
   – Teo niêm mạc dạ dày: Xảy ra do viêm dạ dày mãn tính kéo dài không được điều trị, dẫn đến sự co lại và thay đổi cấu trúc của niêm mạc dạ dày.
   – Biến đổi hình thái của tế bào: Tế bào ở niêm mạc dạ dày có thể biến đổi hình thái giống như tế bào ở ruột và đại tràng (chuyển hóa thành tế bào ruột); tế bào niêm mạc dạ dày bị biến đổi cấu trúc, mất sự kiểm soát của cơ thể (nghịch sản).
2. Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori)
   – Vi khuẩn HP gây viêm loét niêm mạc dạ dày mãn tính, dẫn đến các tổn thương tiền ung thư.
3. Yếu tố di truyền
   – Ung thư dạ dày có liên quan đến một số hội chứng di truyền. Tỷ lệ di truyền gen viêm teo dạ dày từ mẹ sang con là 48%.
4. Biến chứng sau phẫu thuật dạ dày
   – Người có tiền sử phẫu thuật dạ dày có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn. Do đó, những người này nên chú ý đến tầm soát định kỳ để phát hiện ung thư sớm.
Ngoài ra, các yếu tố khác như béo phì, nhóm máu, tuổi tác, giới tính và thói quen sinh hoạt cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.
Ung thư dạ dày có chữa được không
Ung thư dạ dày có chữa được không

Dấu hiệu của ung thư dạ dày

Các dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày trong giai đoạn sớm thường khá mơ hồ và có thể dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý dạ dày thông thường. Vì vậy, khi bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy lưu ý và nên đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn:
– Chướng bụng, đầy hơi: Người bệnh có thể cảm thấy đầy bụng, buồn nôn sau khi ăn, đây là triệu chứng phổ biến ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày.
– Chán ăn, ăn không ngon: Thường đi kèm với khó nuốt và cảm giác bị tắc nghẽn thức ăn ở cổ họng.
– Sụt cân đột ngột: Đây là một trong những triệu chứng dễ nhận thấy nhất, người bệnh có thể giảm đến 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong vài tháng.
– Ợ chua, ợ nóng: Thường đi kèm với cảm giác khó chịu, đau nhâm nhẩm ở dạ dày, uống thuốc không có hiệu quả, và dễ bị lầm tưởng với các triệu chứng của đau dạ dày.
– Đau bụng dữ dội: Cơn đau từng đợt, sau đó trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, thậm chí thuốc giảm đau cũng không có tác dụng.
– Xuất huyết tiêu hóa: Có xuất huyết đường tiêu hóa như nôn ra máu, phân đen thường xuyên, là dấu hiệu cần suy xét về khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.
Đa số các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày đều dễ bị nhầm lẫn với các bệnh dạ dày khác, do đó bệnh nhân thường có thói quen chủ quan và bỏ qua giai đoạn sớm của ung thư dạ dày.

Cách phòng tránh ung thư dạ dày

Các chỉ định để duy trì một chế độ ăn uống khoa học và giúp phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày gồm:
– Tuân thủ chế độ ăn giàu chất xơ và vitamin, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
– Hạn chế sử dụng các thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, có nhiều dầu mỡ và muối.
– Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích.
– Thực hiện thường xuyên các hoạt động thể chất.
– Nên đi khám sớm và điều trị triệt để các bệnh về dạ dày, các khối polyp và khối u lành tính trong dạ dày.
– Kiểm tra định kỳ và sàng lọc sớm các bệnh ung thư hệ tiêu hoá nếu trong gia đình có người mắc bệnh lý liên quan đến khối u, ung thư tiêu hoá.

Nguồn: internet

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *