Bạn đã hiểu biết đầy đủ về âm đạo?

am-dao-1

Trên thực tế, nhiều người còn ngại ngùng và lúng túng khi nhắc đến “âm đạo”, thậm chí chí chí còn xấu hổ nếu như tìm hiểu về bộ phận này. Điều này vô tình khiến cấu trúc tạo âm đạo chưa được hiểu đầy đủ, đôi khi một số sự thật khác vẫn bị hiểu nhầm.

1.Cấu hình âm đạo

Âm đạo là một phần mô-tơ và ống của bộ phận sinh dục nữ, là một đường cơ sở, do các cơ cấu tạo ra và bắt đầu dẫn từ cổ tử cung ra bên ngoài cơ thể. Bên ngoài cửa được bao phủ một phần bởi một lớp ngoại hình, được gọi là ngoại hình. Cùng bên trong là khu vực cổ tử cung nối liền với âm đạo.

Nhiều người nhầm lẫn rằng âm đạo bao gồm cả một số bộ phận khác nhau như môi trường âm hộ và âm vật. Trên thực tế, các bộ phận này thuộc về một phần của âm hộ và nằm ngoài cấu trúc âm đạo, cụ thể là:

Môi âm hộ: Bao gồm hai môi trường lớn và môi bé bao quanh lỗ âm đạo;âm vật: Là khu vực rất nhạy cảm gần đỉnh âm hộ, còn có tên gọi dân gian là hột le hay mồng đốc.

Âm đạo là cơ quan quan trọng, giúp người phụ nữ có thể quan hệ tình dục với bạn tình và thực hiện chức năng sinh sản. Ngoài ra, đây còn là nơi kinh nguyệt định ra hàng tháng theo chu kỳ kinh nguyệt.

2.Hình dạng và kích thước âm đạo

Nghiên cứu chỉ ra rằng, không có kích thước hoặc hình dạng tiêu chuẩn nào để cấu thành âm đạo của một phụ nữ. Điều này đồng nghĩa với âm đạo của cả hai người phụ nữ bất kỳ và đều trong độ tuổi sinh sản sẽ có nhiều sự khác biệt. Các yếu tố như tuổi tác và chiều cao có ảnh hướng đến kích thước âm đạo của nữ giới trưởng thành.

3.Quần lọt khe không thể vệ sinh

Không giống như các loại đồ lót khác, phía sau quần lót lọt khe là một sợi dây vải nằm sát vào hậu môn. Thiết kế này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và phân từ trực tràng xâm nhập vào âm đạo cũng như đường tiết kiệm điện trong trường hợp sợi dây vải trượt về phía trước. Do đó, bạn nữ đặc biệt không nên sử dụng quần lót lọt khe nếu đang bị tiêu chảy hoặc gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa khác.

4.Điểm G có nằm trong âm đạo không?

Không có bằng chứng chứng minh được điểm G thực sự tồn tại về mặt vật lý. Năm 1950, bác sĩ người Đức Ernst Grafenberg cho rằng một khu vực cụ thể ở phía trước của âm đạo rất nhạy cảm khi được chạm vào, nếu kích thích vị trí này có thể mang lại cảm giác sảng khoái cho phụ nữ. Tuy nhiên cho đến nay các chuyên gia vẫn tiếp tục tranh luận về sự tồn tại của điểm G trên thành âm hộvà vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

5.Thời gian tối đa để thay tampon mới là 8 tiếng

Để tampon trong âm đạo lâu hơn 8 tiếng có thể dẫn đến hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) – một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Các triệu chứng của hội chứng sốc độc bao gồm:

Sốt cao; Choáng váng hoặc ngất xỉu; Phát ban như bị cháy nắng; Nôn mửa hoặc tiêu chảy; Yếu hoặc đau cơ nghiêm trọng; Đỏ mắt, miệng, cổ họng và âm đạo; Nhức đầu và mất phương hướng.

6.Không thụt rửa

Các bác sĩ không khuyến khích thụt rửa vì ba lý do chính:

Tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men do mất cân bằng pH âm hộ; Tử cung và các cơ quan vùng chậu khác bị nhiễm trùng; Tăng nguy cơ viêm phổi.

Trên thực tế, mùi khó chịu ở vùng kín đều xuất phát từ âm hộ – bộ phận nằm bên ngoài âm đạo. Vì vậy, chị em chỉ cần giữ vệ sinh âm hộ sạch sẽ bằng nước và dung dịch rửa âm đạo chuyên dụng để ngăn mùi hôi, tránh viêm nhiễm.

7.Tiết dịch âm đạo

Dịch tiết âm đạo sẽ thay đổi về số lượng, màu sắc và tính chất trong suốt tháng của chu kỳ của người phụ nữ. Đôi khi chúng có màu trong suốt hoặc màu trắng đục với mùi âm hộ bình thường; Nó có thể ở dạng kem, dính hoặc tương tự như lòng trắng trứng, tùy thuộc vào giai đoạn của chu kỳ bạn đang trải qua bên trong cơ thể.

8.Lợi ích của bài tập Kegel

Kegels là bài tập thắt chặt các cơ xung quanh âm hộ, tương tự như các động tác cố gắng ngăn dòng nước tiểu. Còn được gọi là bài tập sàn chậu, Kegels có thể giúp:

Ngăn ngừa tiểu không tự chủ, đại tiện không tự chủ hoặc kiểm soát “khí” bằng cách giữ cho tử cung, niệu đạo và ruột không nhô vào cấu trúc âm đạo; Tăng cường cơ bắp và xương chậu, để cải thiện cực khoái khả năng sinh sản.

9.Dấu hiệu viêm âm đạo

Các dấu hiệu viêm nhiễm vùng kín, âm hộ, cổ tử cung do mất cân bằng môi trường bên trong bộ phận sinh dục bao gồm:

Xả tăng bất thường; Thay đổi mùi xả; Ngứa hoặc kích thích xung quanh âm đạo.

Nguyên nhân gây viêm có thể do thụt rửa sâu, kích ứng với mỹ phẩm âm đạo, mang thai, nhiễm trùng hoặc kháng sinh.

10.Đau khi quan hệ tình dục

Gần 3/4 phụ nữ sẽ bị đau khi giao hợp vào một thời điểm nào đó trong đời. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến chị em bị đau khi quan hệ, vì vậy hãy tìm đến sự hỗ trợ và tư vấn của bác sĩ nếu tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, Hiệp hội sản phụ khoa Hoa Kỳ cũng đưa ra một số mẹo giúp cải thiện tình trạng đau khi quan hệ tình dục như sau:

Sử dụng chất bôi trơn; Hãy quan hệ tình dục khi cả hai đều cảm thấy thoải mái; Hãy thử các phương pháp không đau; Dành thời gian cho màn dạo đầu, kích thích như xoa bóp.

11.Sinh mổ và sinh thường

Nếu một phụ nữ đã sinh mổ thì vẫn có thể sinh thường ở những lần mang thai tiếp theo. Một số tiêu chí phải được đáp ứng để quyết định liệu một phụ nữ nên mổ lấy thai (TOLAC) hay cố gắng sinh thường. Theo thống kê, khoảng 60-80% phụ nữ chọn mổ lấy thai vẫn có khả năng sinh thường.

Tóm lại, âm đạo là một bộ phận rất quan trọng trong quá trình sinh sản của con người, cũng như đóng vai trò chính trong việc thỏa mãn nhu cầu tình dục của cả nam và nữ. Hiểu biết đầy đủ hơn về cấu tạo âm hộ cũng như các thông tin liên quan khác là cách giúp chị em có hướng chăm sóc và bảo vệ vùng kín đúng đắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *