Viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm ruột hoại tử sơ sinh là một tình trạng thường gặp ở trẻ sinh non. Đây là căn bệnh nghiêm trọng, có diễn biến nhanh và gây nhiều nguy hiểm cho trẻ khi không may. Bạn đọc, hãy cùng tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc liên quan đến căn bệnh này thông qua bài viết được chia sẻ dưới đây.

1. Viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh do nguyên nhân gì?

Viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh là một tình trạng đường ruột xảy ra khi ruột của em bé bị nhiễm trùng và có thể bắt đầu hoại tử. Tình trạng này chủ yếu gặp ở trẻ sinh non; Tuy nhiên, trẻ sơ sinh đủ tháng cũng dễ mắc bệnh.

Một số biến chứng có thể xảy ra khi trẻ sơ sinh ở độ tuổi thai thấp bị viêm ruột hoại tử. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân nhi cần phẫu thuật để giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Hiện nay, viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh là do nguyên nhân chính xác vẫn chưa rõ ràng. Theo đó, yếu tố nguy cơ cho sự xuất hiện của tình trạng này là ở trẻ sinh non với các cơ quan chưa trưởng thành, bao gồm cả ruột chưa trưởng thành.

Ngoài ra, sự phát triển của viêm ruột hoại tử cũng thường được cho là do vi khuẩn trong ruột, hoặc vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột khi trẻ uống sữa công thức không đúng cách, lượng sữa tăng lên. nhanh.

Giảm lưu lượng máu đến ruột, thiếu oxy đến ruột cũng đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh lý này.

Cùng với đó, lưu lượng máu vào ruột gây tổn thương mô, hoặc mất cân bằng trong điều hòa miễn dịch cũng có thể dẫn đến viêm ruột hoại tử.

2. Dấu hiệu viêm ruột hoại tử ở trẻ nhũ nhi là gì?

Để phát hiện sớm viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh, cha mẹ có thể xác định thông qua các dấu hiệu chung của bệnh này xuất hiện ở trẻ như sau:

Em bé đầy hơi, bụng bị căng ra.

Bụng bị đau và đổi màu, có thể bị nôn mửa, nôn ra chất lỏng.

Có thể có máu trong phân của em bé.

Em bé bị hạ thân nhiệt, nhịp tim chậm, có thể có các triệu chứng ngưng thở.

3. Viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Như đã đề cập, tổn thương do viêm ruột hoại tử sơ sinh có thể dẫn đến tổn thương ruột, thủng, viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết và tử vong.

Trẻ sơ sinh có thể gặp các biến chứng, khó hấp thụ chất dinh dưỡng và chậm phát triển. Trẻ em được điều trị bằng phẫu thuật cũng có nhiều khả năng bị biến chứng lâu dài từ căn bệnh này. Đặc biệt, các vấn đề hấp thụ như hội chứng ruột ngắn, các vấn đề về não và mắt, và nguy cơ bại não cao cũng có thể xảy ra.

4. Làm thế nào để điều trị viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh?

Là một căn bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ em, việc phát hiện sớm để thực hiện điều trị viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh là điều cần thiết.

Về phương pháp điều trị, bác sĩ sẽ quyết định dựa trên tình trạng cụ thể của từng trẻ. Trong đó, em bé sẽ ngừng bú sữa mẹ và thay thế bằng dinh dưỡng ngoài đường tiêu hóa hoàn chỉnh. Cùng với đó, theo chỉ định của bác sĩ, trẻ có thể được cho dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng và loại bỏ không khí ra khỏi dạ dày, hỗ trợ hô hấp hoặc oxy trong trường hợp bụng khó thở. Sưng. Đồng thời, tiến hành chụp X-quang thường xuyên để theo dõi tiến triển của bệnh.

Nếu viêm ruột hoại tử đã nghiêm trọng, ruột bị thủng, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ phần bị tổn thương của ruột, gắn lại ruột hoặc ruột sẽ được chuyển vào thành bụng thông qua một lỗ khí.

Việc điều trị bệnh sẽ được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ và tiếp tục cho đến khi bệnh được giải quyết.

Tóm lại, viêm ruột hoại tử sơ sinh là một căn bệnh gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho trẻ mà cha mẹ cần chú ý, đặc biệt là khi con sinh non.

Do đó, để ngăn ngừa viêm ruột hoại tử xảy ra, các mẹ cần phòng ngừa và giảm nguy cơ sinh non, thực hiện kiểm tra tiền sản thường xuyên, chăm sóc tốt để đảm bảo sức khỏe tốt cho thai nhi.

Đồng thời, sau khi sinh, em bé nên được bú sữa mẹ độc quyền. Vì sữa mẹ có yếu tố bảo vệ, thúc đẩy sự phát triển đường ruột tốt, giảm lượng vi khuẩn có hại trong ruột, giúp giảm tỷ lệ viêm ruột hoại tử cho trẻ em. Và để có một nguồn cung cấp sữa mẹ dồi dào, các bà mẹ tã cũng cần đảm bảo đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và ngủ.

Cùng với đó, chú ý đến những triệu chứng mà trẻ gặp phải cũng là điều mà các bậc phụ huynh không thể bỏ qua. Thông qua đó, trẻ có thể được phát hiện và đưa đến các cơ sở y tế để chẩn đoán sớm, khám và điều trị hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp các bậc phụ huynh tự giải đáp những thắc mắc của bản thân liên quan đến viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *