Viêm phổi kẽ: nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về viêm phổi kẽ

Viêm phổi kẽ được hiểu là một nhóm các bệnh viêm mãn tính của phổi, cụ thể, các khoang kẽ trong phổi bị viêm. Các tổn thương do bệnh gây ra ở các khu vực khác nhau sẽ không đồng nhất, nhưng vẫn có thể được nhóm lại là viêm phổi kẽ vì hầu hết các biểu hiện lâm sàng hoặc xét nghiệm đều khá giống nhau.

Trong mỗi phổi, sẽ có các không gian tổ chức giữa phế nang và phế quản, được gọi là interstitium, và mỗi interstitium phổi có vai trò khác nhau trong việc hỗ trợ quá trình hô hấp. Bệnh xảy ra thường xuyên hơn ở những người > 40 tuổi và thường xảy ra ở những đối tượng thường xuyên tiếp xúc với khói ô nhiễm hoặc làm việc với các hóa chất độc hại.

Hầu hết các trường hợp viêm phổi kẽ xuất hiện sau một thời gian khá dài tiếp xúc với mầm bệnh, tổn thương phổi kẽ sẽ lan rộng, gây mất chức năng phổi vốn có. Thở kém, thiếu oxy sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây viêm phổi kẽ

Viêm phổi kẽ là một bệnh hô hấp khá phổ biến. Bệnh có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng phổ biến nhất là nguyên nhân của:

– Bệnh nhân vô tình hít phải các loại bụi có thể gây tổn thương kẽ phổi như: Bụi kim loại, bụi silica, sợi amiăng hay khí hóa học, từ bụi từ môi trường, khí clo,…

– Hít phải các hợp chất hữu cơ tưởng chừng vô hại nhưng lại có nguy cơ gây viêm phổi kẽ: Nấm mốc, phân chim,…

– Vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc nấm mốc đều có thể xâm nhập vào cơ thể và gây viêm phổi kẽ.

– Bệnh nhân đang được điều trị bằng kháng sinh có tác dụng phụ gây xơ phổi, thuốc điều trị rối loạn nhịp tim hoặc đang hóa trị, tất cả đều có thể gây viêm. phổi kẽ.

– Bệnh nhân có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh như: Viêm khớp dạng thấp, bệnh Lupus, bệnh trào ngược dạ dày thực quản,…

Triệu chứng viêm phổi kẽ

Một số dấu hiệu ban đầu của viêm phổi kẽ bao gồm:

Xảy ra ho thường xuyên và dai dẳng, hầu hết trong số đó là khô.

Các triệu chứng khó thở có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Đây thường là một triệu chứng xuất hiện trong giai đoạn sau của bệnh. Cảm giác khó thở sẽ tăng lên nhiều lần khi bệnh nhân đang hoạt động thể chất hoặc vừa kết thúc hoạt động.

Khò khè

Móng tay mọc ở dạng câu lạc bộ (cong ở đỉnh móng).

Bệnh nhân sẽ bị đau ngực, cơn đau có thể xuất hiện dưới dạng đau nhói thoáng qua hoặc cũng có thể là một cơn đau ngứa ran ở một vùng phổi.

Một số triệu chứng khác mà bệnh nhân có thể gặp phải: mệt mỏi, đau cơ, sốt, phù nề, khô mắt, khô miệng, da nhạy cảm với ánh sáng,…

Các triệu chứng ho khan và khó thở thường sẽ bị nhầm lẫn với các triệu chứng thừa cân, hen suyễn, các dạng viêm đường hô hấp khác hoặc hút thuốc,… Do đó, nếu được chẩn đoán sớm, bệnh Ngay khi những triệu chứng này xuất hiện, có thể điều trị bệnh hiệu quả. Trong trường hợp bệnh nhân vẫn cho phép bệnh tiến triển dần dần, các triệu chứng sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều, đặc biệt là khó thở sẽ xuất hiện với tần suất cao ngay cả khi không có quá nhiều hoạt động thể chất.

Ngoài các triệu chứng điển hình của viêm phổi kẽ, bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng sinh lý bệnh như: Viêm phổi kẽ do viêm phế nang sẽ gây xâm lấn phế nang, viêm phổi kẽ gây tổn thương nhiều cho các nhóm mô và sẹo sẽ khiến lưu thông oxy trong máu bị tắc nghẽn ở nhiều cơ quan khác nhau.

Biến chứng của viêm phổi kẽ

Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng như ho khan và khó thở sẽ xuất hiện khá thường xuyên, đặc biệt là khi người đó hoạt động thể chất. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bệnh nhân thường chủ quan không đến bác sĩ sớm khiến bệnh trở nên nghiêm trọng, gây ra các biến chứng nguy hiểm. Đôi khi, các triệu chứng nhẹ có thể bị bác sĩ bỏ qua.

Khi viêm phổi kẽ đã làm tổn thương nhiều lớp mô trong phổi (hình thành sẹo), các biến chứng mà bệnh nhân có thể gặp phải là:

– Thiếu oxy trong máu: Hầu hết các cơ quan trong cơ thể đều cần oxy để có thể duy trì các chức năng của cơ thể. Do đó, bệnh nhân bị viêm phổi kẽ dẫn đến thiếu oxy, gây rối loạn chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt là tim và não.

– Viêm phổi kẽ có thể gây áp lực lên các nhóm động mạch phổi, tăng áp lực động mạch phổi và dần dần gây suy tim phải.

– Ở giai đoạn muộn, các đợt khó thở xảy ra thường xuyên và thậm chí có thể tiến triển thành các đợt suy hô hấp.

Đường lây truyền của bệnh

Hầu hết các trường hợp viêm phổi kẽ là do các bệnh nền hoặc do tiếp xúc với các loại khí độc hại khác hoặc các tình trạng tự miễn dịch. Do đó, bệnh này, mặc dù là một bệnh về đường hô hấp, nhưng không phải là bệnh truyền nhiễm.

Đối tượng có nguy cơ viêm phổi kẽ

Mặc dù viêm phổi kẽ thường gặp hơn ở người cao tuổi, các ca bệnh khởi phát sớm cũng có thể xảy ra. Một số nhóm người có nguy cơ phát triển viêm phổi kẽ cao hơn bình thường:

– Những người làm việc trong môi trường tiếp xúc với khí độc và hóa chất có thể gây viêm phổi kẽ.

– Người thường xuyên sử dụng thuốc lá, thuốc lá hoặc một số loại thuốc cấm khác.

– Những người đang mắc các bệnh tiềm ẩn liên quan đến hệ hô hấp.

– Bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc chống loạn nhịp, hóa trị hoặc các kháng sinh mạnh khác.

– Những người sống trong môi trường thường xuyên bị ô nhiễm hoặc gần các khu vực chất thải công nghiệp có nguy cơ cao mắc các bệnh về phổi.

Bệnh nhân có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc bệnh tự miễn hoặc toàn thân.

Phòng ngừa viêm phổi kẽ

Viêm phổi kẽ nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng. Do đó, mỗi cá nhân cần tìm hiểu và thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước khi nguy cơ xảy ra.

– Nên bỏ thuốc lá, tẩu thuốc lá và các chất cấm có hại khác.

– Sử dụng các thiết bị y tế để bảo vệ đường hô hấp khi tiếp xúc với khí độc hại, đặc biệt là sợi amiăng.

– Khám sức khỏe định kỳ, điều trị dứt điểm các bệnh có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Hạn chế tiếp xúc với cảm lạnh ở vùng cổ và ngực, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

– Bệnh nhân đang điều trị hóa trị hoặc xạ trị cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện khi có nguy cơ viêm phổi kẽ.

Các biện pháp chẩn đoán viêm phổi kẽ

Xác định các triệu chứng lâm sàng

Bệnh nhân sẽ được kiểm tra các triệu chứng bất thường của bệnh như ho, khó thở, đau ngực,… cùng với các câu hỏi để tìm hiểu về nguồn lây nhiễm từ nghề nghiệp, lịch sử y tế, thuốc men. đang điều trị,…

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thể chất để xác định các triệu chứng khác: lắng nghe phổi để xác định âm thanh bất thường trong phổi như tiếng ran hoặc tiếng ran ở đáy phổi, dấu hiệu bệnh tim mạch, các triệu chứng khác. thiếu oxy trong máu.

Chẩn đoán cận lâm sàng

Không phải tất cả bệnh nhân bị viêm phổi kẽ đều cần thực hiện tất cả các xét nghiệm giống nhau, nhưng tùy thuộc vào các biểu hiện lâm sàng để chẩn đoán nguy cơ biến chứng. Một số xét nghiệm có thể được thực hiện để chẩn đoán viêm phổi kẽ như sau:

– Xét nghiệm máu cơ bản trên các tế bào máu, chỉ số viêm, chức năng gan, chức năng thận, khí máu động mạch,…

– Xét nghiệm máu chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân gây ra các bệnh tự miễn thông qua các xét nghiệm: Yếu tố thấp khớp (RF), kháng thể kháng nhân (ANA), kháng thể kháng JO-1, tế bào chất bạch cầu chống đa nhân (ANCA) và kháng topoisomerase (chống Scl70).

Chụp X-quang ngực sẽ cho thấy các tổn thương như nốt sần, mờ đục, mắt lưới hoặc tổ ong.

– Chụp cắt lớp vi tính ngực: Phương pháp này có thể xác định khá chính xác các bệnh viêm phổi kẽ dựa trên hình ảnh có độ phân giải cao. Một số bệnh có thể chẩn đoán: Xơ hóa kẽ tự phát, bệnh mô liên kết, bệnh phổi asbestosis, Sacoidosis, viêm phổi viêm khớp dạng thấp, ung thư bạch huyết, bệnh phế cầu khuẩn,…

Các biện pháp điều trị viêm phổi kẽ

Các nguyên tắc cần lưu ý khi điều trị viêm phổi kẽ là:

– Khi bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp cần hỗ trợ thở oxy trước khi điều trị bệnh.

– Điều trị các bệnh nền có thể là nguyên nhân gây bệnh như xơ cứng bì, lupus ban đỏ hệ thống, viêm da cơ địa hoặc viêm đa cơ, viêm khớp dạng thấp,…

– Trong quá trình điều trị, người bệnh cần loại bỏ các tác nhân có thể là nguyên nhân gây viêm phổi kẽ: hóa chất, thuốc,…

Một số loại thuốc thường được kê đơn để điều trị viêm phổi kẽ:

– Corticosteroid: Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ được kê đơn liều uống 1 mg/kg/ngày và dùng liên tục trong 1 tháng đầu. Sau đó, dựa trên diễn biến của bệnh, bác sĩ sẽ giảm liều xuống chỉ còn 30-40 mg/ngày và uống liên tục trong 2 tháng tới.

– Trường hợp bệnh nhân nhập viện do viêm phổi kẽ đã thay đổi khá nặng thì bác sĩ sẽ kê đơn Methylprednisolone 1000mg uống trong 3 ngày đầu, sau đó tiếp tục sử dụng Corticoid theo liều trên.

– Một số loại thuốc điều trị miễn dịch khác cũng có thể kê đơn để điều trị bệnh như: Azathioprine, Cyclophosphamide,…

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc các nhóm bệnh sau đây sẽ có các biện pháp điều trị khác nhau:

– Viêm phổi kẽ dẫn đến xơ phổi vô căn: Không sử dụng thuốc ức chế miễn dịch và corticosteroid, có thể duy trì thở máy để giữ cho bệnh nhân trong tình trạng tốt.

– Viêm phổi kẽ bạch cầu ái toan: Sử dụng Methylprednisolone 60-125 mg mỗi 6 giờ khi có suy hô hấp, tiếp tục sử dụng corticosteroid sau đó theo liều tùy theo tình trạng bệnh.

– Viêm phổi quá mẫn: Tuyệt đối không tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh chính. Corticosteroid có thể được sử dụng để điều trị và khi bệnh tái phát, corticosteroid dạng hít sẽ được sử dụng.

– Viêm phổi kẽ khi có viêm khớp dạng thấp: Nên sử dụng corticosteroid với liều 0,5mg/kg/ngày và không được vượt quá 100mg/ngày.

Viêm phổi kẽ gây xơ cứng bì toàn thân: Ban đầu, truyền tĩnh mạch với Cyclophosphamide với liều 750-1000mg/m2da/lần, và khoảng cách giữa 2 lần truyền nên ít nhất là 4 tuần. Có thể kết hợp với corticosteroid nhưng ở liều thấp (không vượt quá 10mg/ngày).

Viêm phổi kẽ sau khi xạ trị: Bệnh nhân cần tạm thời ngừng xạ trị trong quá trình điều trị viêm phổi kẽ, trong trường hợp xơ hóa phổi đã xuất hiện, họ cần được cung cấp oxy và điều trị các đợt bội nhiễm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *