Hỗ trợ điều trị tê bì chân tay nhờ các bài tập đơn giản

Có thể nói, tê bì tay chân là một trong những bệnh phổ biến nhất ở người. Khi mắc bệnh, cuộc sống và công việc thường bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, bệnh nhân luôn muốn tìm ra những phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Một lời khuyên nhỏ là: bệnh nhân tê chân tay có thể thực hiện một số bài tập, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để nhanh chóng khỏi bệnh.

1. Nguyên nhân gây tê tay chân

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu tác nhân nào gây tê bì chân tay ở người, từ đó có thể tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả và chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất.

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến mọi người bị tê chân tay, nhưng các bác sĩ đã chỉ ra ba nguyên nhân chính, đó là tê sinh lý và bệnh lý chân tay. Trong đó, hầu hết mọi người đều bị tê tay chân do yếu tố sinh lý.

1.1. Nguyên nhân sinh lý

Cụ thể, trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi chúng ta di chuyển sai vị trí, dẫn đến tê bì chân tay. Ví dụ, khi bạn quỳ, ngồi quá lâu, máu không thể lưu thông và khiến chúng ta có cảm giác như hàng ngàn cây kim đang bị đâm vào chân. Cảm giác này thực sự khó chịu.

Ngoài ra, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi hay sự nhạy cảm của cơ thể với sự thay đổi của thời tiết cũng là những nguyên nhân khiến con người thường xuyên bị tê ở bàn chân và bàn tay.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên cố gắng sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, cân bằng giữa công việc và thư giãn, như vậy bạn sẽ có một tinh thần thoải mái, vui vẻ. Bên cạnh đó, khi thời tiết thay đổi đột ngột, hãy giữ ấm cơ thể, đồng thời thường xuyên ngâm chân để thư giãn, điều này kích thích lưu thông máu rất tốt.

1.2. Nguyên nhân bệnh lý

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng tê ở tay và chân là dấu hiệu cho thấy mọi người đang mắc các bệnh nghiêm trọng. Một số trong số đó có thể kể đến như: viêm khớp dạng thấp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm hoặc bệnh tim mạch. Do đó, bạn không nên chủ quan nếu thấy các triệu chứng tê bì chân tay xảy ra thường xuyên.

2. Dấu hiệu bệnh

Để biết chúng ta có bị tê chân tay hay không, chúng ta cần biết một số triệu chứng phổ biến của bệnh. Lúc đầu, bệnh nhân sẽ cảm thấy đầu ngón tay và ngón chân tê dại như thể có hàng ngàn cây kim. Một số người thậm chí còn bị chuột rút rất khó chịu.

Càng ngày, tình trạng tê càng ngày càng nghiêm trọng, mức độ tê liệt nghiêm trọng hơn, xảy ra thường xuyên hơn. Các cử động hàng ngày của bệnh nhân trở nên khó khăn dần, bạn không thể cầm đồ vật hoặc đi lại bình thường.

3. Bài tập cho người bị tê chân tay

Khi bị tê bì chân tay, chắc chắn bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống rất nhiều. Ngoài việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể kết hợp một số bài tập giúp lưu thông máu và sức khỏe cơ thể.

3.1. Tập yoga

Có lẽ, yoga không còn là hình thức rèn luyện sức khỏe xa lạ đối với chúng ta, những bài tập rất nhẹ nhàng và mang lại hiệu quả cao. Những người bị tê chân tay có thể thử luyện tập, bạn sẽ ngạc nhiên về kết quả!

Để có hiệu quả chữa bệnh tốt nhất, bạn nên tìm đến các lớp yoga chuyên nghiệp để được giáo viên hướng dẫn cụ thể, bài bản và đúng cách. Phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì để có được kết quả tốt nhất.

3.2. Đi bộ

Bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến xương thường không thể tập thể dục mạnh mẽ, vì vậy đi bộ là một cách đơn giản và hiệu quả. Trong khi đi bộ, bạn nên cố gắng duy trì tốc độ vừa phải, nhịp nhàng để tránh đi quá nhanh, gây mất sức và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các bác sĩ thường khuyến khích chúng ta đi bộ vào buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận, tránh chọn thời điểm quá sớm hoặc quá tối, lúc này chúng ta rất dễ bị cảm lạnh vì sương giá.

3.3. Massage

Khi bị tê chân tay, bệnh nhân nên được xoa bóp – massage tay chân thường xuyên để kích thích lưu thông máu trong cơ thể. Bệnh nhân có thể thực hiện massage – xoa bóp từ mắt cá chân đến đùi và ngược lại, xoa bóp – từ cổ tay đến vai và ngược lại. Thời gian tốt nhất để làm điều đó là 20-30 phút trước khi đi ngủ. Phương pháp này không chỉ giảm tê bì tay chân mà còn giúp bạn ngủ thoải mái hơn.

Ngoài ra, có nhiều bài tập có hiệu quả cho bệnh nhân, chẳng hạn như bơi lội, vì cơ bắp, mạch máu, dây thần kinh được giải phóng và không bị nén. Do đó, tình trạng tê tay và chân giảm đáng kể.

4. Dinh dưỡng cho người tê tay chân

Bệnh nhân tê tay chân cũng có thể do thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu, chúng ta cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý giúp giảm bớt tình trạng bệnh.

Vitamin D và vitamin K là những chất dinh dưỡng cần thiết cho con người, đặc biệt là bệnh nhân tê chân tay. Theo nghiên cứu, người bị viêm xương khớp cần bổ sung đầy đủ vitamin D để tăng cường tính linh hoạt cho khớp. Có nhiều loại thực phẩm giàu vitamin D và K, ví dụ: trứng, cá, đậu nành hoặc cải xoăn.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên bổ sung canxi cho cơ thể, có lợi cho xương khớp. Một số thực phẩm giàu canxi là hải sản, chuối và sữa, bạn nên tham khảo để thêm vào bữa ăn của mình.

Để xương khớp khỏe mạnh, không bị thiếu canxi và chậm lão hóa, mọi người nên sử dụng thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa. Chất dinh dưỡng này được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như ớt chuông, quả việt quất, anh đào, v.v.

Để nâng cao sức khỏe, giảm tê bì chân tay, mỗi người cũng nên bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Bên cạnh việc tăng cường ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng, sử dụng thực phẩm chức năng cũng là một cách hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc hiệu quả.

Có thể nói, tê bì chân tay khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc hàng ngày. Để giảm bệnh, bạn nên kết hợp các bài tập nhẹ nhàng và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Ngoài ra, người bệnh đừng quên làm theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *