Nam giới không nên chủ quan với ung thư vú ở nam giới!

Hiện nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng ung thư vú là căn bệnh chỉ gặp ở phụ nữ, nhưng ung thư vú ở nam giới vẫn có thể xảy ra, có lẽ tỷ lệ mắc sẽ thấp hơn so với phụ nữ. Do lơ là trong việc theo dõi và phát hiện các dấu hiệu bất thường của bệnh nên tỷ lệ tử vong do ung thư vú ở nam giới cao hơn. Do đó, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin quan trọng giúp nam giới nâng cao cảnh giác trước căn bệnh này.

1. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới

Cả phụ nữ và nam giới đều có mô vú. Tuy nhiên, cơ thể nam giới tạo ra ít hormone kích thích tăng trưởng mô vú, đó là lý do tại sao nam giới có ít tuyến vú và mô mỡ hơn phụ nữ.

Tuy nhiên, với một lượng nhỏ mô trong vú, nam giới vẫn có nguy cơ bị ung thư vú. Bệnh thường xảy ra ở nam giới trên 60 tuổi, đôi khi dưới 35 tuổi. Càng lớn tuổi, nguy cơ ung thư vú càng cao.

Nếu bệnh nhân có một hoặc nhiều yếu tố sau đây, nguy cơ phát triển ung thư vú là rất cao:

Nồng độ estrogen cao: Hormone estrogen có thể kích thích sự phát triển bất thường của tế bào vú, nếu mức độ hormone này trong cơ thể quá cao có thể dẫn đến sự hình thành khối u vú ác tính. Nguyên nhân có thể là béo phì, tác dụng phụ của thuốc nội tiết (ví dụ như thuốc dùng trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt), bệnh gan, nghiện rượu lâu dài,…;

Tiếp xúc với bức xạ: nếu bệnh nhân đã xạ trị vào ngực, có khả năng tiến triển thành ung thư vú;

Tiền sử gia đình của người thân bị đột biến gen hoặc ung thư vú;

Hội chứng Klinefelter: Hội chứng di truyền này khiến bé trai có thêm nhiễm sắc thể X và gây ra các triệu chứng như giọng cao, chân dài, giọng mỏng, tinh hoàn phát triển bất thường dẫn đến vô sinh,…

2. Một số dấu hiệu ngầm cảnh báo ung thư vú ở nam giới

Tương tự như ung thư vú ở phụ nữ, các triệu chứng của bệnh này ở nam giới cũng khá giống nhau:

Sưng đau ở vùng nách:

Đặc điểm núm vú: đau và lõm, với dịch rỉ hoặc vệt máu. Vùng da xung quanh quầng vú trở nên đỏ và cứng hơn bình thường;

Khối u: xuất hiện xung quanh hoặc dưới núm vú ở một bên vú, hiếm khi gây đau, cảm thấy cứng và thô ráp khi chạm vào, phát triển theo giai đoạn bệnh và không di chuyển. Nếu cả hai vú đều to, đây có thể không phải là dấu hiệu của ung thư, mà là mô vú mở rộng (gynaecomastia) được thấy ở những người tăng cân, đang dùng thuốc hoặc nghiện rượu nặng.

Ở giai đoạn tiến triển, ung thư sẽ lan sang các vùng khác của cơ thể như gan, xương và phổi với các triệu chứng sau:

Khó thở;

Đau khớp;

Mệt mỏi thường xuyên;

Mắt vàng, da vàng, ngứa.

3. Bệnh được chẩn đoán như thế nào?

Trước tiên, bác sĩ nên kiểm tra ngực của bệnh nhân và khu vực xung quanh vú để xác định xem có bất kỳ khối u hoặc bất thường nào không. Nếu có một khối u, nó lớn như thế nào và nó nằm ở đâu? Trước khi đưa ra kết luận về bệnh, bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp kiểm tra cận lâm sàng khác như:

Siêu âm vú: Giúp phát hiện khối u, đánh giá hình thái và cấu trúc khối u. Ngoài ra, tổn thương di căn cũng có thể được phát hiện;

Chụp nhũ ảnh: để tìm và xác định chính xác vị trí của khối u, kiểm tra những thay đổi bất thường nếu có;

Sinh thiết: một mẫu mô vú sẽ được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân và đưa đến phòng thí nghiệm để kiểm tra để xác định xem đó có phải là ung thư hay không;

Chẩn đoán hỗ trợ khác: CT scan, PET scan, bone scan

4. Điều trị ung thư vú ở nam giới như thế nào?

Tùy thuộc vào giai đoạn ung thư, tình trạng sức khỏe và mong muốn của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ xem xét phác đồ điều trị hiệu quả và phù hợp nhất.

4.1. Phương pháp phẫu thuật

Nếu một người đàn ông được phát hiện bị ung thư vú, đây sẽ là biện pháp đầu tiên được áp dụng. Mục tiêu chính của phương pháp này là loại bỏ khối u và mô vú bị tổn thương xung quanh bằng các bước sau:

Loại bỏ tất cả các mô, đặc biệt là vú (bao gồm quầng vú và núm vú);

Loại bỏ các hạch bạch huyết gần đó đã bị xâm lấn và ảnh hưởng bởi khối u.

Vì ngực nam nhỏ nên không cần thiết phải chú trọng giữ gìn tính thẩm mỹ của ngực. Sau khi phẫu thuật xong, cơn đau có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần.

4.2. Xạ trị

Trong phương pháp này, tia phóng xạ sẽ được sử dụng để chiếu vào khối u nhằm ngăn chặn sự tăng sinh của tế bào ung thư, đồng thời, xạ trị cũng giúp làm chậm sự lan rộng và xâm lấn của khối u. các khu vực khác, giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh và ngăn ngừa nguy cơ tái phát ung thư sau phẫu thuật.

Mỗi đợt xạ trị thường diễn ra từ 2 đến 5 buổi, kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Trong quá trình xạ trị, tia X không gây đau đớn cho bệnh nhân, nhưng sau đó bệnh nhân sẽ gặp một số tác dụng phụ như kích ứng da, mệt mỏi,…

4.3. Hóa trị

Trong hóa trị, thuốc được đưa vào cơ thể bệnh nhân thông qua đường truyền tĩnh mạch. Trong một đợt hóa trị sẽ diễn ra trung bình 6 lần và giữa các lần bệnh nhân sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi để cơ thể sản sinh ra các tế bào mới, phục hồi sức khỏe. Hóa trị có thể được áp dụng ngay cả sau khi phẫu thuật để giúp loại bỏ các dấu hiệu ung thư mà phẫu thuật bỏ lỡ, tránh tái phát ung thư trong tương lai. Một số tác dụng không mong muốn khi hóa trị là rụng tóc, mệt mỏi, chán ăn, dễ bị nhiễm trùng, tiêu chảy,… Những triệu chứng này sẽ dần biến mất khi ngừng điều trị.

4.4. Liệu pháp hormone

Như chúng ta đã biết, hormone có tác dụng kích thích sự phát triển của tuyến vú. Khi áp dụng liệu pháp này, nó sẽ ngăn chặn việc sản xuất dư thừa hormone (đặc biệt là estrogen) và cắt đứt nguồn gốc của khối u vú. Tamoxifen thường được sử dụng ở bệnh nhân ung thư vú nam ở dạng thuốc viên hoặc dạng lỏng, để duy trì thuốc mỗi ngày trong 5 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Tamoxifen có thể gây tăng cân, bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, khó ngủ và giảm hoặc mất ham muốn tình dục.

Mặc dù ung thư vú ở nam giới là một tình trạng hiếm gặp nhưng mức độ ác tính không thua kém ung thư vú ở phụ nữ. Để ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú, không chỉ phụ nữ mà nam giới nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư định kỳ hàng năm để kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường của ung thư vú. thân thể. Đặc biệt, tốt nhất nên chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y tế hiện đại để đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm và chẩn đoán.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *