Ung thư vú phổ biến ở nam giới như thế nào?

Về mặt giải phẫu, mô vú của nam giới có thành phần tương tự như phụ nữ, nhưng mô vú của nam giới nhỏ hơn và họ vẫn có nguy cơ bị ung thư vú. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh sẽ thấp hơn so với phụ nữ. Vậy ung thư vú ở nam giới có thực sự phổ biến hay không?

1. Ung thư vú ở nam giới là gì?

Mặc dù ung thư vú hầu như chỉ được coi là bệnh của phụ nữ, nhưng ung thư vú cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam giới rất hiếm so với ung thư vú nữ.

Ung thư vú nam chiếm 0,5-1% tổng số bệnh nhân ung thư vú. Lý do cho tỷ lệ mắc bệnh thấp ở nam giới là lượng mô vú tương đối thấp cùng với sự khác biệt trong môi trường nội tiết tố của nam giới. Trong khoảng thời gian 18 năm, chỉ có khoảng 62 trường hợp được chẩn đoán và điều trị tại Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore (NCCS), so với 1.300 trường hợp ung thư vú nữ mới hàng năm. Năm 2014, NCCS chỉ ghi nhận một trường hợp ung thư vú ở nam giới, năm trường hợp vào năm 2013 và sáu trường hợp vào năm 2010 và 2006. Ở Úc, khoảng 150 người đàn ông phát triển ung thư vú mỗi năm.

Mặc dù có ít mô vú ở nam giới hơn ở phụ nữ, các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi ác tính là tương tự nhau. Chương trình Giám sát, Dịch tễ học và Kết quả cuối cùng (SEER) báo cáo rằng tỷ lệ mắc ung thư vú trong dân số nói chung cao nhất trong độ tuổi từ 52-71, trong khi tỷ lệ mắc cao nhất ở nam giới ở độ tuổi 71.

Trên thực tế, một số tác giả cho rằng ung thư vú nam có kiểu bệnh tương tự như ung thư vú nữ sau mãn kinh. Tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam giới và phụ nữ đã tăng lên trong 25 năm qua. Hiệp hội Ung thư Quốc tế (IACR) nhấn mạnh sự gia tăng này và cảnh báo rằng tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ tăng 20%, trong khi tử vong liên quan đến ung thư vú tăng 14%. Dữ liệu SEER cũng cho thấy tỷ lệ này là 1,1 trên 100.000 nam giới vào giữa những năm 1970 và tăng lên 1,44 trên 100.000 nam giới vào năm 2010. Tại Hoa Kỳ, 2240 người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. ung thư vú năm 2013. Tỷ lệ suốt đời được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở nam giới là 1 trên 1000. Theo dữ liệu từ IACR Thổ Nhĩ Kỳ, 0,37% bệnh ung thư ở nam giới là ung thư vú. .

Bản chất của ung thư vú ở nam và nữ là như nhau, bất kể giới tính. Ung thư vú bắt đầu với một khối u ở một bên vú và dần dần phát triển kích thước. Trong một số ít trường hợp, bệnh nhân cũng có thể có những thay đổi da giống như eczema ở vùng núm vú, hoặc hạch nách do các hạch bạch huyết mở rộng. Ở giai đoạn tiến triển, các triệu chứng ung thư vú như đau xương, khó thở hoặc vàng da có nhiều khả năng xảy ra khi ung thư đã lan sang các khu vực khác như xương, phổi hoặc gan.

Tuy nhiên, tiên lượng ung thư vú ở nam giới tốt hơn ở phụ nữ. Tại Úc, có tới 85% nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú sống hơn 5 năm sau khi chẩn đoán. Hầu hết phục hồi tốt sau khi điều trị và ung thư không tái phát sau đó.

2. Tại sao nam giới bị ung thư vú?

Giống như phụ nữ, đàn ông có thành phần mô vú tương tự như phụ nữ, mặc dù với một lượng mô nhỏ hơn. Điều này có nghĩa là đàn ông có thể bị ung thư vú, nhưng nó hiếm hơn nhiều. Nguy cơ một người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú trước tuổi 85 là 1: 688. Nguy cơ phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú trước tuổi 85 là 1: 8.

Một điều quan trọng cần nhớ là nguyên nhân gây ung thư vú vẫn chưa rõ ràng và có nhiều yếu tố kết hợp. Vì vậy, khi bạn bị ung thư vú, bạn không nên tập trung vào lý do tại sao bạn bị ung thư vú, mà thay vào đó, hãy cố gắng chuyển sự tập trung của bạn sang các vấn đề bạn có thể kiểm soát, như đưa ra quyết định. điều trị và tự chăm sóc. Có một số yếu tố nguy cơ đã biết cần chú ý. Ví dụ, đột biến gen ung thư vú (BRCA), đặc biệt là BRCA2, cũng như lão hóa, uống rượu và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Những người trong gia đình bị ung thư vú, hoặc bị bệnh gan, tiếp xúc với bức xạ cũng nên nghi ngờ có khối u vú. Sử dụng một số phương pháp điều trị hormone hoặc làm việc trong môi trường như nhà máy thép làm tăng nguy cơ. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú của một người đàn ông, bao gồm:

2.1. Tuổi tác

Nguy cơ phát triển ung thư vú của một người đàn ông tăng theo tuổi tác. Độ tuổi chẩn đoán trung bình ở nam giới là 69, mặc dù nam giới ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị ung thư vú.

2.2. Đột biến gen BRCA đã biết hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú

Những người đàn ông mang đột biến gen BRCA2 di truyền (và hiếm gặp hơn là BRCA1) hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn. Tuy nhiên, hầu hết nam giới phát triển ung thư vú không có đột biến gen BRCA hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú.

Tiền sử gia đình dương tính với ung thư vú làm tăng nguy cơ tương đối lên 2,5 lần. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 20% nam giới bị ung thư vú có họ hàng độ một (cha, mẹ, anh chị em) mắc cùng một bệnh.

Nếu bạn lo lắng rằng gia đình bạn có thể có đột biến gen di truyền, hoặc nếu gia đình bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc có thể được giới thiệu đến phòng khám. Tầm soát ung thư gia đình để đánh giá.

2.3. Mất cân bằng nội tiết tố

Cơ thể nam giới có khả năng sản xuất một lượng nhỏ nội tiết tố nữ estrogen, cũng như các nội tiết tố nam như testosterone. Những người có nồng độ estrogen cao hơn bình thường có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Nồng độ estrogen có thể cao hơn ở nam giới trong một số trường hợp, chẳng hạn như:

Thừa cân hoặc béo phì (vì các tế bào mỡ sản xuất estrogen)

Có bệnh gan mãn tính như xơ gan

Có một số điều kiện di truyền, chẳng hạn như hội chứng Klinefelter

Có nồng độ hormone tuyến yên prolactin cao

2.4. Có tiền sử xạ trị

Có một số nghiên cứu cho thấy những người đàn ông đã xạ trị, đặc biệt là vùng ngực, có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư vú.

3. Khó khăn trong việc phát hiện ung thư vú ở nam giới

Khác với ung thư vú nữ, chưa có nhiều tiến bộ trong việc phát hiện và điều trị sớm ung thư vú nam. Nguyên nhân có thể do nam giới thiếu nhận thức, kiến thức về các triệu chứng vú, dẫn đến coi thường các khối u vú nhỏ và không đi khám kịp thời.

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Singapore (SGH) cũng ghi nhận sự chậm trễ trong việc phát hiện các dấu hiệu ung thư vú ở nam giới. Nhìn vào dữ liệu bệnh nhân trong hơn 15 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng một nửa số bệnh nhân nam chỉ được chẩn đoán khi họ đã ở giai đoạn tiến triển.

4. Điều trị ung thư vú nam giới

Điều trị ung thư vú ở nam giới tương tự như ung thư vú ở phụ nữ. Đối với ung thư vú nữ, phương pháp điều trị được lựa chọn là phẫu thuật, nhưng chỉ khi ung thư được phát hiện sớm và chưa lan rộng. Và tùy thuộc vào giai đoạn và sinh thiết mô bệnh học của ung thư, phẫu thuật thường được theo sau bởi các phương pháp điều trị khác như hóa trị, xạ trị, liệu pháp hormone hoặc liệu pháp nhắm mục tiêu. Đích.

Nếu bệnh đã ở giai đoạn tiến triển và đã lan rộng, các bác sĩ không còn có thể điều trị ung thư bằng phẫu thuật. Trong trường hợp đó, hóa trị sẽ là phương pháp điều trị giảm nhẹ. Tuy nhiên, chẩn đoán sớm vẫn là vô cùng quan trọng và điều đó chỉ có thể đạt được khi nhận thức của nam giới về ung thư vú được nâng cao. Vì ung thư vú ở nam giới rất hiếm, không có chỉ định sàng lọc định kỳ. Phương pháp duy nhất để phát hiện sớm là tự kiểm tra vú. Điều này giúp nam giới có thể đi khám kịp thời khi phát hiện bất thường.

Mặc dù điều trị tương tự ở phụ nữ ở cùng giai đoạn phát hiện, một người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú cũng nên cân nhắc gặp nhân viên tư vấn di truyền để được tư vấn. Nếu một người đàn ông xét nghiệm dương tính với một gen khiếm khuyết (phổ biến nhất là BRCA1 hoặc BRCA2), điều đó có thể gợi ý chẩn đoán ung thư vú trong tương lai và con của anh ta có 50% cơ hội mang gen.

Ngoài ra, con trai của một người đàn ông bị ung thư vú thừa hưởng gen BRCA2 khiếm khuyết chỉ có khoảng 6% cơ hội phát triển ung thư vú và 1% cơ hội phát triển ung thư vú nếu dương tính với BRCA1.

Tuy nhiên, con của một người đàn ông bị ung thư vú thừa hưởng gen khiếm khuyết có nguy cơ phát triển ung thư vú từ 40% đến 80%. Những người đàn ông có khuynh hướng di truyền đối với ung thư vú cũng có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn ở độ tuổi trẻ hơn so với dân số nói chung.

Tuy không phổ biến như ung thư vú ở phụ nữ nhưng tuyệt đối nam giới không nên bỏ qua các triệu chứng của căn bệnh này. Phát hiện và điều trị sớm ung thư vú nam có thể dẫn đến tiên lượng tốt hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *