Cơ hội sống sót cho người bị u não giai đoạn cuối là bao nhiêu phần trăm?

Khối u não giai đoạn cuối là một căn bệnh nghiêm trọng mà không bệnh nhân nào muốn được thông báo khi đi khám. Điều rất quan trọng là dự đoán tỷ lệ sống sót của bệnh nhân bị u não như thế nào và chế độ điều trị ở giai đoạn này như thế nào.

1. Tổng quan về khối u não

Một khối u não là một tình trạng trong não nơi các khối u hình thành và phát triển. Nó có thể là một khối u lành tính hoặc ác tính. Đây là một căn bệnh nguy hiểm và rất khó nhận ra ở giai đoạn đầu. Mỗi loại u não sẽ có dấu hiệu cụ thể riêng, vì vậy người bệnh cần hết sức cảnh giác với các triệu chứng của bệnh.

1.1. Khối u não lành tính

Các khối u não lành tính xuất hiện khá phổ biến nhưng không dễ phát hiện vì các dấu hiệu của bệnh thường không rõ ràng. Do đó, bệnh thường gây nhầm lẫn các triệu chứng của các bệnh khác và khiến bệnh nhân bỏ lỡ thời gian vàng để điều trị.

Để biết bạn có khối u não lành tính hay không, bạn nên chú ý đến các triệu chứng sau:

Buồn nôn, nôn;

Đau đầu thường xuyên;

Vấn đề về thị lực, thị lực;

Khó nói;

Thay đổi hành vi, nhân cách;

Động kinh;

Khả năng di chuyển và cảm nhận ở cánh tay hoặc chân dần biến mất.

Đến cuối bệnh, tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, chẩn đoán và điều trị bệnh sớm sẽ giúp bệnh nhân phục hồi chức năng não càng sớm càng tốt.

1.2. Khối u não ác tính

Khối u não ác tính hoặc ung thư não tiến triển theo từng giai đoạn. Ở mỗi giai đoạn, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào kích thước của khối u.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có khối u não ác tính thường sẽ cảm thấy đau đầu và triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn mỗi sáng. Tiếp theo là các triệu chứng ngưng thở, co giật dần xuất hiện. Đôi khi bệnh nhân cũng gặp các dấu hiệu nghiêm trọng khác như buồn nôn và nôn dai dẳng, thay đổi tính cách, rối loạn hoặc suy giảm khứu giác và thị lực;

Ung thư não giai đoạn cuối là khi các tế bào ung thư, thay vì bị giới hạn trong não, giờ đây đã bắt đầu lan rộng, gây tổn thương não nghiêm trọng. Không chỉ tăng kích thước, khối u còn phân chia mạnh và di căn đến các cơ quan khác như xương, gan, phổi. Bệnh nhân sẽ bị đau đầu dữ dội, liệt tứ chi, khó vận động cơ thể và thường xuyên co giật và nôn mửa.

Các khối u não giai đoạn cuối cực kỳ nguy hiểm và nguy cơ tử vong luôn rình rập bên cạnh bệnh nhân, có thể lấy đi mạng sống của họ bất cứ lúc nào. Các phương pháp điều trị như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị thường được chỉ định cho bệnh nhân ung thư não giai đoạn cuối. Ngoài các phương pháp điều trị chính và bổ trợ, điều trị giảm nhẹ cũng được áp dụng để giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

2. Nguyên nhân hình thành ung thư não

Nguyên nhân gây ung thư não vẫn chưa được tìm thấy, mặc dù nó không nằm trong nhóm bệnh truyền nhiễm, các chuyên gia cũng tin rằng căn bệnh này được di truyền trong một số trường hợp. Ngoài ra, các hội chứng sau đây cũng liên quan đến ung thư não:

Hội chứng u sợi thần kinh:

Hội chứng Turcot:

Bệnh nhân bị nhiễm virus CMV (Cytomegalovirus) và EBV (virus Epstein-Barr) cũng có thể phát triển ung thư não;

Những người thường xuyên tiếp xúc với bức xạ hoặc trước đó đã được xạ trị vào các cơ quan ở đầu, mặt, cổ hoặc có tiền sử tiếp xúc nhiều với các hóa chất như dầu mỏ, thuốc trừ sâu, nhựa vinyl, hóa chất cao su, dung môi…, nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư não, cũng cao hơn những người không có các yếu tố này.

3. Tiên lượng sống sót cho bệnh nhân u não giai đoạn cuối

Nhìn chung, bệnh nhân u não sống được bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể là mức độ nghiêm trọng của bệnh, tình trạng của bệnh nhân, phương pháp điều trị và đánh giá, tiên lượng của bác sĩ. . Để chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng kết hợp với việc yêu cầu các xét nghiệm và xét nghiệm cần thiết khác.

Đối với những bệnh nhân có khối u não giai đoạn cuối, việc điều trị thường rất khó khăn. Tiên lượng ở giai đoạn này rất thấp vì bệnh đã ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

4. Biện pháp điều trị áp dụng đối với bệnh nhân u não giai đoạn cuối

Tương tự như điều trị ung thư thông thường, trong giai đoạn cuối của ung thư não, các bác sĩ cũng chỉ định bệnh nhân điều trị theo các phương pháp sau:

Biện pháp phẫu thuật: đối với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ khối u, giảm áp lực đang tăng lên do khối u chèn ép các tổ chức bên trong não. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần nghỉ ngơi trong một thời gian dài kết hợp với một chế độ chăm sóc đặc biệt;

Hóa trị: là việc sử dụng thuốc để điều trị ung thư. Hiện nay, các loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư não là steroid, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và cải thiện triệu chứng cho bệnh nhân;

Xạ trị: đây là một biện pháp được chỉ định trong trường hợp khối u không thể được loại bỏ bằng phẫu thuật hoặc áp dụng cho các trường hợp sau phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư còn lại;

Sử dụng thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng: Khi ung thư não đã tiến triển đến giai đoạn muộn sẽ khiến bệnh nhân phải chịu rất nhiều đau đớn. Do đó, để giúp bệnh nhân giảm triệu chứng này, bác sĩ sẽ kê toa một số loại thuốc giảm đau dựa trên các triệu chứng và mức độ đau mà bệnh nhân đang gặp phải. Thuốc giảm đau thông thường bao gồm: aspirin, paracetamol, mạnh hơn morphine.

Như vậy, có thể nói khối u não giai đoạn cuối vô cùng nguy hiểm, bên cạnh điều trị nội khoa, người bệnh cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống, chăm sóc và duy trì tinh thần khỏe mạnh. thoải mái, lạc quan để cải thiện triệu chứng cũng như kéo dài tuổi thọ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *