Dấu hiệu và đặc điểm của khối u não

Dấu hiệu của khối u não thường không rõ nên bệnh được phát hiện muộn và gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị, hậu quả mà nó để lại cũng vô cùng nghiêm trọng.

1. Khối u não là gì?

Một khối u não là một khối u xảy ra khi các tế bào bất thường hình thành trong não

Có hai loại khối u não: khối u não lành tính và khối u não ác tính (ung thư).

Khối u ung thư được chia thành khối u nguyên phát và khối u thứ phát.

Tùy thuộc vào phần nào của não bị ảnh hưởng, các khối u não sẽ tạo ra các triệu chứng khác nhau.

2. Đặc điểm của khối u não

Có nhiều loại khối u não khác nhau, trong đó hơn 50% khối u nội sọ là khối u trong mô não. Các khối u còn lại là các khối u có nguồn gốc từ màng não, dây thần kinh sọ não, khối u di căn, tuyến yên….

Các khối u trong não thường phát triển chậm, đặc biệt là các khối u của mô não. Bằng cách loại bỏ nhiều nước mà mô não chứa hơn các mô khác, não sẽ có thời gian để thích nghi ở một mức độ nhất định. Điều này dẫn đến các triệu chứng lâm sàng cũng sẽ xuất hiện chậm và ngấm ngầm. Hình ảnh lâm sàng nghiêm trọng và diễn biến rõ ràng hơn nếu khối u xâm nhập và phát triển nhanh, hệ tuần hoàn xung quanh thường bị khối u não này chèn ép, gây phù não do cơ chế mạch máu.

Đối với u nang có chất lỏng bên trong, các mạch máu tăng sinh, gây chảy máu trong, có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với một bệnh cấp tính.

Với sự xuất hiện của một khối u, áp lực trong khoang sẽ không bằng nhau. Để cân bằng áp lực, mô não được đẩy từ ngăn này sang ngăn khác.

3. Dấu hiệu khối u não

Các khối u não có nhiều triệu chứng tiềm ẩn, nhưng không phải tất cả các đối tượng có khối u não đều có tất cả các triệu chứng ấy.

Tùy thuộc vào vị trí của khối u, kích thước, loại và tốc độ tăng trưởng của nó, các triệu chứng hiện tại sẽ khác nhau.

Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến của khối u não:

Động kinh: Khoảng 40% trường hợp có khối u não bị động kinh và tăng áp lực nội sọ. Khối u đè lên các tế bào thần kinh trong não, gây ra những thay đổi trong tín hiệu điện trong não, gây co giật. Động kinh đôi khi là dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng khối u não. Khối u não không phải lúc nào cũng là nguyên nhân gây co giật.

Nhức đầu: Khoảng 50% bệnh nhân bị u não có biểu hiện đau đầu dữ dội. Các mạch máu nhạy cảm và sợi thần kinh trong não bị ảnh hưởng bởi khối u não. Khối u đã chiếm không gian trong hộp sọ, khiến bệnh nhân cảm thấy đau dữ dội và liên tục sau đó, có thể kèm theo cảm giác buồn nôn và nôn. Cơn đau đầu dai dẳng và bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhiều hơn vào buổi sáng khi thức dậy. Đau đầu sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bệnh nhân ho, thay đổi vị trí, vị trí đầu hoặc tập thể dục. Sử dụng thuốc giảm đau thông thường không giúp giảm đau đầu. Tuy nhiên, khi đau đầu dữ dội xảy ra không có nghĩa là bạn bị u não vì đây cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh khác như mất ngủ, đột quỵ…

Thay đổi tâm trạng và tính cách: chức năng não có thể bị phá hủy bởi các khối u não, điều này ảnh hưởng đến tính cách và hành vi của người đó, gây ra sự thay đổi tâm trạng bất thường. Triệu chứng này là do một khối u nằm ở một phần nào đó của não như thùy trán, thùy thái dương… Sự thay đổi tâm trạng cũng có thể được gây ra bởi hóa trị hoặc các phương pháp khác. điều trị ung thư.

Suy giảm trí nhớ: các khối u não ở thùy trán và thái dương gây ra các vấn đề về trí nhớ. Khả năng suy luận và đưa ra quyết định của bạn cũng bị ảnh hưởng nếu có khối u não ở thùy trán và thùy đỉnh. Ví dụ, bạn không thể làm việc cùng nhau hoặc gặp vấn đề về trí nhớ, nhầm lẫn một số điều đơn giản… Ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh, dấu hiệu suy giảm trí nhớ có thể xuất hiện. Hóa trị, xạ trị hoặc điều trị ung thư đều có thể gây mất trí nhớ ở những người có khối u não.

Trầm cảm: một dấu hiệu phổ biến ở bệnh nhân u não là trầm cảm, ngay cả với người chăm sóc bệnh nhân, trầm cảm có thể xảy ra trong quá trình điều trị. Những người bị trầm cảm thường sẽ cảm thấy buồn chán, mất hứng thú với những thứ mình từng thích, khó ngủ, có ý định tự làm hại bản thân, tự tử, buông thả bản thân,…

Nôn mửa và buồn nôn: Trong giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu nôn mửa và buồn nôn có thể xuất hiện ở bệnh nhân do sự mất cân bằng hormone do khối u gây ra. Triệu chứng này cũng có thể do tác dụng phụ của điều trị khối u (hóa trị, xạ trị,…)

Cảm thấy mệt mỏi: do tác động của khối u não khiến bạn cảm thấy kiệt sức, hoặc buồn ngủ vào ban ngày, khả năng tập trung của bạn bị suy giảm, cáu kỉnh và thường xuyên cáu kỉnh. Quá trình điều trị cũng khiến bệnh nhân mệt mỏi.

Tê, yếu: Tình trạng này có xu hướng xuất hiện ở một bên cơ thể. Dấu hiệu thần kinh khu trú, mờ mắt, nhìn đôi, ù tai, mất thính lực, tê liệt dây thần kinh sọ,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *