Hiểu đúng về hội chứng thận hư ở trẻ em

Hội chứng thận hư là bệnh cầu thận phổ biến nhất ở trẻ em. Bệnh được đặc trưng bởi những thay đổi do mất quá nhiều protein trong nước tiểu, dẫn đến các rối loạn như phù nề và suy thận.

1. Hội chứng thận hư ở trẻ em

Hội chứng thận hư ở trẻ em là một bệnh xảy ra khi một lượng lớn protein (albumin) bị mất trong nước tiểu, gây giảm protein trong máu. Protein đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ nước trong các mạch máu. Khi lượng protein trong máu của bé đủ thấp, nước sẽ thoát vào các mô kẽ, gây phù nề. Trẻ em bị hội chứng thận hư có thể bị sưng ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như mắt, bụng, chi dưới và bìu.

Hội chứng thận hư ở trẻ em thường xuất hiện trong độ tuổi từ 2 đến 5. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

2. Nguyên nhân gây hội chứng thận hư ở trẻ em

Hội chứng thận hư ở trẻ em là bệnh phổ biến hiện nay. Nguyên nhân thực sự của căn bệnh này vẫn chưa được biết. Một số giả thuyết cho rằng trẻ em mắc hội chứng thận hư có thể liên quan đến hệ thống miễn dịch.

Hội chứng thận hư ở trẻ em không lây từ người sang người và các yếu tố di truyền vẫn đang được nghiên cứu.

3. Dấu hiệu hội chứng thận hư ở trẻ em

Hội chứng thận hư ở trẻ em ban đầu có các triệu chứng mơ hồ như phù mí mắt nhẹ vào buổi sáng. Nếu bệnh ở giai đoạn đầu, các triệu chứng có thể tự khỏi. Hiện nay, hội chứng thận hư ở trẻ em thường bị bỏ sót hoặc chẩn đoán nhầm với các bệnh khác khi được khám bởi các bác sĩ không phải là bác sĩ chuyên khoa thận nhi, dẫn đến điều trị không đầy đủ và phác đồ không chính xác.

Hầu hết bệnh nhi mắc hội chứng thận hư đều lành tính, tiên lượng tốt nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời với phác đồ phù hợp. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy tình trạng của bệnh nhân đã giảm protein trong máu, tăng lipid máu và tăng protein niệu.

Trong trường hợp phát hiện muộn, bệnh tiến triển nặng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: suy thận, phù phổi cấp, nhiễm trùng huyết, suy thận mạn.

4. Điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em

Việc điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em cần được tuân thủ nghiêm ngặt vì thời gian để bệnh ổn định tương đối dài, đôi khi vài tuần hoặc thậm chí vài tháng, trong một số trường hợp đặc biệt, vài năm.

Khi chẩn đoán chính xác suy thận ở trẻ em, các bác sĩ sẽ kê toa một kế hoạch điều trị cụ thể. Trong đó, việc kê đơn thuốc steroid để điều trị là ưu tiên hàng đầu và phổ biến nhất. Prednisolone và Prednisone là hai loại thuốc chính trong điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em và có thể được sử dụng trong một thời gian dài, nhưng cần được tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định điều trị của bác sĩ thận nhi khoa.

Theo thống kê, có đến 80% trẻ sẽ cải thiện tình trạng sau khi áp dụng phương pháp điều trị này. Đối với trẻ em bị hội chứng thận hư nặng hơn có biểu hiện phù nề toàn thân rộng, bác sĩ có thể xem xét các phương pháp điều trị cụ thể khác để giảm phù nề (truyền albumin, thuốc lợi tiểu kết hợp). Việc điều trị truyền albumin cần được chỉ định rất chặt chẽ và cần được theo dõi chặt chẽ trong môi trường bệnh viện vì nó có thể dẫn đến một số biến chứng đe dọa tính mạng như phù phổi cấp, suy thận cấp.

Một điều cần lưu ý là hội chứng thận hư ở trẻ em rất dễ tái phát. Trong quá trình điều trị, trẻ cũng có thể gặp tác dụng phụ do sử dụng kéo dài các loại thuốc độc hại (prednisolone, thuốc ức chế miễn dịch) nên cần được chẩn đoán sớm, theo dõi chặt chẽ và quản lý bởi bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *