Giải đáp: đau thần kinh tọa là gì, điều trị như thế nào?

Giải đáp: đau thần kinh tọa là gì, điều trị như thế nào?

Đau thần kinh tọa là một bệnh khá phổ biến. Bệnh nhân mắc bệnh này sẽ gặp các triệu chứng vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của họ. Vậy để biết “đau thần kinh tọa là gì?”, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây

1. Giải đáp đau thần kinh tọa là gì?

Các dây thần kinh tọa, còn được gọi là dây thần kinh tọa, đóng một vai trò rất quan trọng trong các hoạt động của chúng tôi. Loại dây thần kinh này chạy từ vùng thắt lưng đến ngón chân và dài nhất trong cơ thể con người.

Đau thần kinh tọa là một bệnh gây đau chạy dọc theo dây thần kinh tọa. Mỗi người sẽ có những tư thế, tình trạng đau khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết cơn đau này sẽ chạy từ lưng dưới đến đùi và sau đó lan dần xuống cẳng chân, mắt cá chân và kết thúc ở ngón chân.

Những người mắc bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày vì những đau đớn gây ra. Đau thần kinh tọa có thể biến mất hoàn toàn nếu được điều trị sớm và đúng cách. Ngược lại, nếu để lâu, tình trạng chân tay của bệnh nhân sẽ dần yếu đi và thậm chí có thể dẫn đến tê liệt.

2. Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa?

Đau thần kinh tọa là một bệnh trung tính về giới tính ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Hầu hết các đối tượng bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này là những người trong độ tuổi lao động. Các nguyên nhân gây đau thần kinh tọa có thể được liệt kê dưới đây:

Thoát vị đĩa đệm

Đây là nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa. Đặc trưng khi thoát vị đĩa đệm xảy ra khi nhân tủy của đĩa đệm nhô ra, trượt hoặc ra khỏi viên nang sợi. Từ đó gây áp lực lên các tổ chức xung quanh như: đốt sống, tủy sống, hệ dây chằng và rễ thần kinh.

Dị tật bẩm sinh của cột sống

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa do dị tật bẩm sinh ở cột sống là khá hiếm. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp.

Mắc các bệnh về cột sống

Các bệnh liên quan đến cột sống gây đau thần kinh tọa cần được đề cập, dưới đây:

Viêm cột sống dính khớp.

Thoái hóa cột sống.

Loãng xương.

Viêm cột sống.

Thương

Chấn thương trực tiếp cột sống hoặc xương chậu do công việc, tai nạn, vv có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa, gây đau.

Ngoài các nguyên nhân trên, đau thần kinh tọa còn có thể do các nguyên nhân khác như: lão hóa xương khớp do tuổi tác, đái tháo đường, thừa cân hoặc béo phì, làm các công việc khác nhau. làm việc chăm chỉ hoặc không hoạt động, v.v.

3. Đau thần kinh tọa gây ra những triệu chứng gì?

Những triệu chứng mà bệnh nhân thường gặp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm “đau thần kinh tọa là gì?”:

Đầu tiên là đau ở lưng dưới. Sau đó, cơn đau lan dọc theo hướng của hệ thống thần kinh tọa, xuống bàn chân.

Đau tăng lên khi bệnh nhân hắt hơi, ho, thay đổi vị trí đột ngột, gắng sức quá mức, kèm theo tê và châm chích.

Khi cơn đau thần kinh tọa nặng hơn, bệnh nhân sẽ cảm thấy rất khó di chuyển, thậm chí là không thể. Bên cạnh đó rất khó thực hiện các động tác như cúi xuống, rẽ trái hoặc phải,… Bệnh nhân sẽ rất dễ bị vẹo cột sống.

4. Điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả

Để tránh gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng hoạt động của cơ thể, người bệnh khi xuất hiện dấu hiệu đau thần kinh tọa cần đến các cơ sở khám uy tín để chẩn đoán và điều trị. điều trị kịp thời. Nghỉ ngơi tại giường giúp giảm đau thần kinh tọa cấp tính.

Lựa chọn điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân, bao gồm các phương pháp phổ biến như:

Điều trị bằng thuốc

Thuốc được sử dụng trong điều trị đau thần kinh tọa bao gồm thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ và thuốc chống viêm.

Các loại thuốc khác có thể hữu ích bao gồm: Gabapentin và Duloxetine.

– Corticoid ngoài màng cứng, hữu ích trong việc làm giảm đau thần kinh tọa.

Phương pháp vật lý trị liệu

Kích thích dây thần kinh điện qua da (TENS) đôi khi hữu ích cho các dạng đau thần kinh tọa mãn tính hơn.

– Nhiệt nông hoặc sâu ở vùng thắt lưng giúp giảm co thắt cơ, giảm đau.

– Áp dụng các bài tập điều hòa và kéo giãn lưng để giúp bệnh nhân hồi phục sau cơn đau thần kinh tọa.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được đeo dây đai hỗ trợ. Điều này sẽ giúp bảo vệ cột sống khỏi phải chịu quá nhiều áp lực trong giai đoạn phục hồi.

Việc áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu không chỉ mang lại hiệu quả điều trị cao mà còn giúp bệnh nhân tránh được những chấn thương cột sống trong tương lai.

Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp này được chỉ định cho đau thần kinh tọa kéo dài do chèn ép dây thần kinh ở cột sống (chiếm 10-15% các trường hợp đau thần kinh tọa). Tùy theo mức độ và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ thực hiện hai loại phẫu thuật sau:

Cắt bỏ đĩa đệm thắt lưng: Đây là phương pháp loại bỏ thoát vị đĩa đệm đã khiến dây thần kinh bị chèn ép.

Cắt arcectomy sau đốt sống: Phương pháp này thường được chỉ định khi đau thần kinh tọa xuất phát từ một ống sống hẹp.

Hy vọng những thông tin của bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Đau thần kinh tọa là gì?”. Đi khám bác sĩ ngay khi cơn đau bắt đầu trở nên tồi tệ hơn và không có dấu hiệu giảm bớt để tránh di chứng nghiêm trọng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *