Rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ

Rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ là di chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh. Sau đột quỵ, có nhiều loại lời nói đặc trưng cho mức độ tổn thương các vùng não khác nhau. Tuy nhiên, khả năng ngôn ngữ của bệnh nhân có thể được phục hồi nếu anh ta kiên trì thực hành với sự hỗ trợ của bác sĩ và gia đình.

1. Các loại rối loạn ngôn ngữ do di chứng sau đột quỵ

Không thể nói sau đột quỵ là di chứng rất phổ biến, chiếm tới 40% bệnh nhân đột quỵ. Rối loạn ngôn ngữ do tổn thương não khiến giọng nói của bệnh nhân bị méo mó, khi phát âm dường như nguyên âm cuối bị mất chữ, nói lắp, bập bẹ. Giọng nói của bệnh nhân thay đổi, nhịp điệu của lời nói và giọng điệu của ngôn ngữ thay đổi.

Dựa trên vị trí tổn thương não, rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ có thể được chia thành các trường hợp sau:

Thiệt hại cho khu vực tạo ngôn ngữ, đây là trường hợp phổ biến nhất. Bệnh nhân hiểu những gì anh ta muốn nói và những gì người khác nói với anh ta, nhưng không thể nói điều đó, hoặc chỉ có thể nói một vài từ. Nếu chấn thương nhẹ, bệnh nhân có thể nói nhưng khả năng nói kém và khó lặp lại câu của người khác hoặc chính họ.

Tổn thương vùng hiểu ngôn ngữ: Mặc dù bệnh nhân nói trôi chảy, anh ta không hiểu hoặc chỉ hiểu một phần rất nhỏ những gì người khác nói với anh ta, nhưng câu của bệnh nhân thường vô nghĩa và khả năng lặp lại câu của người khác ít nhất.

Tổn thương vùng dẫn truyền giữa vùng sản xuất ngôn ngữ và vùng hiểu ngôn ngữ, bệnh nhân có khả năng nói và hiểu tốt nhưng lặp lại những gì người khác hoặc chính mình nói.

Với tổng thiệt hại cho tất cả các lĩnh vực chức năng ngôn ngữ, bệnh nhân không thể nói hoặc nói rất kém, với khả năng hiểu và lặp lại kém.

Hậu quả của đột quỵ gây mất khả năng ngôn ngữ, khiến bệnh nhân khó giao tiếp với người khác, từ đó dẫn đến khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Việc không thể nói sẽ khiến bệnh nhân sống cô lập, có lòng tự trọng thấp, bị trầm cảm và sức khỏe kém.

2. Phương pháp tập thể dục giúp cải thiện rối loạn ngôn ngữ do đột quỵ

Kiên trì luyện tập giúp bệnh nhân phục hồi khả năng ngôn ngữ, các vùng não khác sẽ phát huy tối đa khả năng bù đắp cho vùng não bị tổn thương điều khiển ngôn ngữ. Tất cả các loại thiệt hại sau khi đào tạo được cải thiện, trong đó thiệt hại cho khu vực ngôn ngữ được phục hồi tốt nhất.

Để phục hồi khả năng ngôn ngữ cho bệnh nhân để lại di chứng sau đột quỵ, vai trò của người thân, gia đình là vô cùng quan trọng. Bạn nên luyện tập những câu đơn giản càng sớm càng tốt như uống nước, ăn cơm, đi tiểu, đói, đau bụng, đau đầu, v.v. để bệnh nhân có thể nhờ người khác giúp đỡ các nhu cầu cơ bản của họ trong ngày. . Bệnh nhân đột quỵ không biết nói tên một số đồ vật xung quanh như bàn, ghế, tủ, bàn, màu sắc, đếm số, ngày tháng, bảng chữ cái,… Chơi các trò chơi như tìm đối diện: xa-gần, nóng-lạnh, trên-dưới, trò chơi mô tả đồ vật, con người, khuyến khích bệnh nhân liệt kê càng nhiều danh sách các đối tượng càng tốt như danh sách trái cây, danh sách động vật, danh sách hoa. Thường xuyên nói chuyện và tương tác với bệnh nhân, cho bệnh nhân tập đọc những từ ngắn và dài dần. Khi khả năng đọc được cải thiện, bạn có thể cho bệnh nhân đọc sách, báo.

Cho bệnh nhân xem hình ảnh của các đối tượng quen thuộc như người nhà và sau đó yêu cầu bệnh nhân mô tả hình ảnh bằng cách trả lời các câu hỏi như: người đó là ai? Bao nhiêu tuổi? Bạn đang làm gì?… Nếu có thể, hãy khuyến khích bệnh nhân nghe những bài hát yêu thích của họ.

Khi tập, bạn nên chú ý tập luyện từ dễ đến khó, tạo môi trường vui vẻ, luôn động viên, cổ vũ, động viên khi tập để tránh khiến người bệnh có cảm giác như trẻ con. Tập thể dục nên được chia thành nhiều lần trong ngày, tránh tập thể dục quá nhiều cùng một lúc để tránh mệt mỏi cho người bệnh. Thường xuyên thay đổi phương pháp và địa điểm thực hành. Người nhà nên thay phiên nhau hỗ trợ bệnh nhân. Khi luyện tập, hãy nói càng to càng tốt và bắt đầu thực hành càng sớm càng tốt. Điều quan trọng nhất là giúp bệnh nhân lạc quan, kiên trì tập luyện, không để bệnh nhân nản lòng, bỏ cuộc. Nếu bạn nản lòng và bỏ cuộc, việc điều trị sẽ thất bại.

3. Ngăn ngừa hậu quả của đột quỵ

Cùng với rối loạn ngôn ngữ, đột quỵ còn gây ra nhiều di chứng nghiêm trọng khác như liệt vận động, suy giảm nhận thức, mất thị lực, mất khả năng viết, rối loạn tiết niệu… Di chứng Sau đột quỵ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Bệnh nhân cần nhiều thời gian vận động và điều trị với sự hỗ trợ của gia đình và bác sĩ để có cơ hội trở lại cuộc sống như bình thường. Bình thường.

Các yếu tố đã được chứng minh là gây đột quỵ là tuổi già, tiền sử gia đình bị đột quỵ, huyết áp cao, tiểu đường, cholesterol trong máu cao, hút thuốc lá,… Để ngăn ngừa rối loạn ngôn ngữ và các biến chứng khác của đột quỵ, bạn nên kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường, điều trị và kiểm soát cholesterol trong máu, bỏ thuốc lá, đặc biệt là kiểm soát tốt huyết áp. Huyết áp càng cao, nguy cơ đột quỵ càng lớn.

Bên cạnh đó, bạn nên rèn luyện lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục, hạn chế rượu bia và các chất kích thích, đồng thời có chế độ ăn ít chất béo giàu vitamin và chất xơ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *