Khối u tuyến tụy

Khối u tuyến tụy

Khối u tuyến tụy hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Khối u tuyến tụy là gì

Tuyến tụy là một cơ quan hình lá nằm ở vùng bụng cao, gần các động mạch và tĩnh mạch chính. Cơ quan này chức năng sản xuất cả enzyme tiêu hóa lẫn hormone như insulin. Tuyến tụy bao gồm ba phần – đầu, đuôi và thân tụy. Các enzyme tiêu hóa và hormone được tạo ra trong tuyến tụy di chuyển từ tuyến tụy đến tá tràng (phần đầu của ruột non) thông qua một ống gọi là ống tụy. Tuyến tụy được chia thành hai phần chính, bao gồm tuyến tụy nội tiết, nơi sản xuất hormone, và tuyến tụy ngoại tiết, nơi sản xuất enzyme tiêu hóa.

Có nhiều loại ung thư có thể xuất phát từ tuyến tụy. Loại phổ biến nhất là ung thư biểu mô tuyến tụy, chiếm khoảng 85% các trường hợp, và thuật ngữ “ung thư tuyến tụy” thường được sử dụng để chỉ đề cập đến loại này. Ung thư biểu mô tuyến tụy bắt đầu trong phần của tuyến tụy sản xuất các enzyme tiêu hóa. Ngoài ra, còn có một số loại ung thư tuyến tụy khác, thường là các loại ung thư không biểu mô, có thể phát triển từ các tế bào trong tuyến tụy. Mỗi trăm trường hợp ung thư tuyến tụy, có một đến hai trường hợp là khối u thần kinh nội tiết, phát sinh từ các tế bào sản xuất hormone của tuyến tụy. Khối u này thường ít xâm lấn hơn so với ung thư biểu mô tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy được coi là một trong những loại ung thư nguy hiểm trong hệ tiêu hóa và thường gây tử vong nhanh chóng.

Khối u tuyến tụy
Khối u tuyến tụy

Triệu chứng ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy là một loại bệnh khó phát hiện từ sớm do nó phát triển một cách tĩnh lặng. Đa phần người bệnh không nhận biết bệnh từ giai đoạn đầu, và thường chỉ khi xuất hiện các dấu hiệu không bình thường, thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể trải qua các triệu chứng như sau:

– Đau bụng và lưng dưới.
– Da và mắt bị biến màu thành vàng.
– Ngứa da ở lòng bàn tay và bàn chân.
– Buồn nôn và nôn mửa thường xuyên.
– Túi mật phình to.
– Phân lỏng và có mùi khá khó chịu.
– Thay đổi màu sắc nước tiểu.
– Sụt giảm cân đột ngột.
– Sự suy nhược cơ thể, mệt mỏi và trầm cảm.

Ung thư tuyến tụy thường ít gặp ở những người dưới 40 tuổi, và hơn một nửa số ca ung thư biểu mô tuyến tụy xảy ra ở những người trên 70 tuổi. Các yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy bao gồm hút thuốc lá, béo phì, tiểu đường và một số bệnh gen hiếm gặp. Khoảng 25% số ca mắc bệnh liên quan đến hút thuốc lá, và 5-10% liên quan đến gen di truyền.

Chẩn đoán ung thư tuyến tụy thường dựa trên kết hợp hình ảnh y khoa, như siêu âm hoặc chụp cắp lớp vi tính, xét nghiệm máu, và kiểm tra mẫu mô. Bệnh thường được phân thành các giai đoạn từ giai đoạn đầu (giai đoạn I) đến giai đoạn cuối (giai đoạn IV).

Khối u tuyến tụy có nguy hiểm không?

Tuyến tụy có hai loại chính, đó là u lành tính và u ác tính. U đầu tụy chiếm 70% số trường hợp u tụy. U đầu tụy lành tính, mặc dù ít phổ biến, nhưng vẫn có thể gây ra biến chứng tắc mật. Trong khi đó, u đầu tụy ác tính là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trong các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa.

U tụy là một bệnh lý nguy hiểm, có tác động nặng nề đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, cũng như đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Mặc loại và giai đoạn của bệnh, u tụy vẫn có tính nguy hiểm. Hầu hết các trường hợp u tụy là ung thư.

U đầu tụy nội tiết có thể gây hạ đường huyết kéo dài, dẫn đến tổn thương vĩnh viễn đối với hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Sau khi được chẩn đoán mắc ung thư tụy, tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở các giai đoạn khác nhau là như sau: giai đoạn I là khoảng 12-14%, giai đoạn II là 5-7%, giai đoạn III là 3%, và giai đoạn cuối là 1%. Việc phát hiện u tụy sớm đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng chữa khỏi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp u tụy thường bị phát hiện muộn do triệu chứng không rõ ràng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *