Rối loạn tiền đình: nguyên nhân – dấu hiệu – phương pháp điều trị

Rối loạn tiền đình là một bệnh khá phổ biến ở người trung niên, đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Việc điều trị cần được thực hiện sớm, xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra các giải pháp phù hợp.

1. Các dấu hiệu dễ nhận biết của rối loạn tiền đình là gì?

Rối loạn tiền đình là tình trạng cơ thể mất thăng bằng do những bất thường trong hệ thống thần kinh phía sau ốc tai hoặc do thoái hóa hoặc chèn ép dây thần kinh thứ 8. Các triệu chứng mất cân bằng lặp đi lặp lại và gây khó chịu cho bệnh nhân. Rối loạn tiền đình thường có các triệu chứng nặng hoặc nhẹ tùy thuộc vào nguyên nhân:

Rối loạn tiền đình ngoại biên

Bệnh nhân có triệu chứng chóng mặt khi thay đổi tư thế đột ngột, chóng mặt đầu óc, cơ thể loạng choạng và mất phương hướng, rối loạn thị giác, nhìn thấy mọi thứ quay cuồng, ù tai, mất thính lực,… Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến mất thính giác, nghe côn trùng hót líu lo trong tai, rung nhãn cầu, mất ngủ, hạ huyết áp hoặc tăng huyết áp, không tập trung, nôn mửa,…

Rối loạn tiền đình trung ương

Các triệu chứng bao gồm chóng mặt nghiêm trọng kèm theo cảm giác nổi, ù tai, mất thính lực, rung giật nhãn cầu, không có khả năng đi thẳng hoặc thực hiện các động tác đơn giản một cách chính xác, thay đổi giọng nói,…

2. Nguyên nhân gây bệnh

Rối loạn tiền đình được chia làm 2 loại chính với các nguyên nhân chính sau:

Rối loạn tiền đình ngoại biên

Viêm dây thần kinh tiền đình: Nguyên nhân gây viêm dây thần kinh này là do nhiễm virus zona, thủy đậu, quai bị,… khiến dây thần kinh tiền đình bị liệt. Điều này khiến chóng mặt đột ngột xuất hiện và kéo dài, kèm theo rối loạn thính giác hoặc các rối loạn khác.

Rối loạn chuyển hóa: Bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa (tiểu đường, suy giáp, tăng đường huyết,…) cũng có nguy cơ cao bị rối loạn tiền đình.

Một số nhóm nguyên nhân khác: Rối loạn tiền đình cũng do phù nề ở tai trong, viêm tai giữa, tai trong bị biến dạng, chấn thương vùng tai, sỏi nhĩ, khối u thần kinh thứ 8, do tác dụng phụ của một số loại thuốc. một số loại thuốc hoặc chất kích thích,…

Rối loạn tiền đình trung ương

Do các nguyên nhân: hạ huyết áp, nhồi máu tiểu não, đa xơ cứng, khối u tiểu não, hội chứng Wallenberg, bệnh đau nửa đầu, bệnh Parkinson,… Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình do nhân tiền đình trong thân Tổn thương não hoặc tiểu não sẽ khó chữa lành hơn các nguyên nhân khác. Tình trạng này hiếm gặp và các triệu chứng không nghiêm trọng, tuy nhiên, người bệnh cần chú ý đến các dấu hiệu bất thường để kiểm tra kịp thời.

Đối tượng dễ bị rối loạn tiền đình

Người cao tuổi: Những người bước sang tuổi trung niên từ 40 tuổi trở đi sẽ có nguy cơ mắc các rối loạn tiền đình cao hơn người trẻ.

Người có tiền sử mắc các bệnh thần kinh, chóng mặt: Những người thường xuyên bị chóng mặt, chóng mặt sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn tiền đình sau này.

Đối tượng khác: Người thường xuyên làm việc căng thẳng, phụ nữ mang thai, phụ nữ suy dinh dưỡng,… cũng dễ bị rối loạn tiền đình nếu không có giải pháp cân bằng sớm.

3. Chẩn đoán

Để chẩn đoán, bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân thực hiện các phương pháp sau.

Xét nghiệm điện và phương pháp sử dụng điện cực nhỏ: Đánh giá rối loạn chức năng tiền đình hoặc các vấn đề thần kinh khác.

Kiểm tra xoay: Đánh giá khả năng di chuyển mắt và tai.

Đo thính lực: Đánh giá khả năng cung cấp thông tin của các tế bào lông trong tai.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) não: giúp phát hiện khối u hoặc bất thường của các mô mềm khác trong hệ thần kinh.

4. Điều trị rối loạn tiền đình

Để điều trị hiệu quả rối loạn tiền đình, người bệnh cần được thăm khám, xác định nguyên nhân, tình trạng, mức độ biểu hiện,… và từ đó có giải pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị hiện nay đang được áp dụng như sau:

Áp dụng các bài tập

Luyện tập các bài tập thể chất giúp các bộ phận cơ thể phối hợp nhịp nhàng, giúp não dễ dàng nhận biết tín hiệu và xử lý chúng một cách trơn tru. Đồng thời, bạn vẫn phải duy trì tập thể dục với các bài tập phù hợp mỗi ngày.

Ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng hàng ngày phải đảm bảo đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, tăng vitamin từ rau xanh, trái cây, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm chiên,…

Nghỉ ngơi hợp lý

Tránh làm việc quá sức, để đầu óc căng thẳng, nghỉ ngơi đầy đủ, kết hợp lối sống lành mạnh, ăn đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Sử dụng thuốc khi cần thiết

Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình trong nhiều trường hợp sẽ được kê đơn thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân không được phép dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

Phẫu thuật

Trong một số trường hợp các phương pháp trên không hiệu quả, phẫu thuật sẽ được chỉ định để điều chỉnh rối loạn tiền đình.

Bệnh nhân có bất kỳ dấu hiệu rối loạn tiền đình nào không nên chủ quan. Khi thấy các triệu chứng bất thường mất cân bằng cơ thể, chóng mặt, nôn mửa, ngất xỉu, ù tai…, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở uy tín để thăm khám và xác định nguyên nhân điều trị. kịp thời.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *