Cách điều trị ung thư tụy

Cách điều trị ung thư tụy

Cách điều trị ung thư tụy hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Nguyên nhân gây ung thư tụy

“Hiện nay, chúng ta vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến ung thư tụy. Tuy nhiên, khi xem xét về các yếu tố có thể gây ra ung thư tụy, yếu tố chiếm tỉ lệ cao nhất được đề cập đến là hút thuốc lá và độ tuổi trên 45,” PGS. TS. Nguyễn Tuyết Mai đã chia sẻ.
Ngoài ra, có một số yếu tố gia tăng khác như:
– Bệnh nhân có tiền sử ung thư bàng quang, ung thư phổi hoặc ung thư vùng hầu họng.
– Bệnh nhân mắc đái tháo đường lâu năm.
– Người có chế độ ăn không hợp lý, tiêu thụ đồ ăn nhiều dầu mỡ.
– Gần đây, tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tụy trên nền bệnh viêm tụy mạn tính cũng đang có chiều hướng tăng.
– Trong số bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tụy, khoảng 5 ~ 10% có yếu tố di truyền.
– Tỉ lệ khả năng mắc bệnh của những người có tiền sử gia đình bị ung thư tụy là ~ 7.8%, trong khi người không có tiền sử gia đình chỉ là 0.6%.

Triệu chứng ung thư tụy

Về triệu chứng, bệnh không có những biểu hiện lâm sàng đặc thù cụ thể. Triệu chứng của bệnh phụ thuộc vào vị trí và kích thước của khối u, cũng như mức độ di căn. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân mắc ung thư tụy thường trải qua những biểu hiện chung như sút cân, đau bụng, vàng da, và kém ăn…
Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân mắc ung thư ở đầu tụy thường thể hiện biểu hiện lâm sàng là vàng da, trong khi các trường hợp ung thư ở thân tụy và ung thư ở đuôi tụy ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng.
Một số triệu chứng khác có thể xuất hiện bao gồm đi ngoài phân đen, phân nhầy, đau bụng sau ăn, nôn, buồn nôn… Đối với những người mới mắc tiểu đường hoặc đã có tiểu đường nhưng diễn biến không lợi, cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của ung thư tụy.
Cách điều trị ung thư tụy
Cách điều trị ung thư tụy

Phương pháp điều trị ung thư tụy

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bệnh ung thư tụy là phẫu thuật ngoại khoa cắt bỏ hoàn toàn khối u. Tuy nhiên, chỉ khoảng 20 ~ 25% số ca bệnh có khả năng phẫu thuật. Thực tế, phẫu thuật thường áp dụng chủ yếu cho các trường hợp bệnh nhân mắc ung thư ở đầu tụy với triệu chứng lâm sàng rõ ràng từ giai đoạn đầu như vàng da.
Điều trị hóa chất thường được sử dụng sau phẫu thuật hoặc cho những trường hợp bệnh đã tiến triển. Tuy nhiên, hiệu quả của điều trị hóa chất đối với ung thư tụy thường không cao so với các loại ung thư khác. Phương pháp mới như điều trị miễn dịch bằng thuốc Keytruda đang được thử nghiệm và ghi nhận hiệu quả đối với các bệnh nhân dương tính với MSI-H, cũng đã được áp dụng tại Vinmec.
Xạ trị thường được sử dụng để điều trị triệu chứng trong trường hợp bệnh tiến triển hoặc kết hợp với hóa chất bổ trợ sau phẫu thuật. Vinmec hiện đang áp dụng kỹ thuật tia xạ tiên tiến nhất SBRT trong điều trị ung thư tụy. Các chuyên gia tại Vinmec luôn nỗ lực tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất, hiệu quả nhất và phù hợp nhất cho từng bệnh nhân thông qua hội chẩn với hội đồng chuyên môn Ung bướu.

Phương pháp phòng tránh ung thư tụy

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có khuyến cáo tiêu chuẩn hoặc nguyên tắc phòng tránh cụ thể để ngăn chặn ung thư tụy. Tuy nhiên, dựa trên các yếu tố nguy cơ cao có thể gây ra bệnh, PGS. TS. Nguyễn Tuyết Mai đã đề xuất một số biện pháp phòng tránh như sau:
1. Không hút thuốc lá: Người hút thuốc lá có tỷ lệ mắc ung thư tụy cao gấp 2 ~ 5 lần so với người không hút thuốc, và cũng có tỷ lệ mắc các loại ung thư khác cao hơn nhiều.
2. Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ: Trong chế độ ăn hàng ngày, nên hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và thực phẩm cao năng lượng. Thay vào đó, nên tăng cường ăn hoa quả, rau củ và duy trì mức độ thể dục hợp lý.
3. Bảo vệ khỏi hóa chất độc hại: Nếu bạn làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với các chất hóa học như benzidine, beta-naphthylamine, thuốc trừ sâu (DDT), các chất liên quan đến dung môi, xăng dầu, hãy tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn và sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ để giảm thiểu ảnh hưởng của hóa chất đối với cơ thể.
4. Theo dõi sức khỏe nếu có tiền sử về viêm tụy hoặc tiểu đường: Viêm tụy và tiểu đường có thể là nguyên nhân dẫn tới ung thư tụy. Do đó, nếu bạn có tiền sử của các tình trạng này, hãy thăm bác sĩ đều đặn để thực hiện các biện pháp tầm soát và theo dõi sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *