Điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh

Viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh là bệnh thường gặp khi bé mới vài ngày tuổi, với các triệu chứng sưng, mí mắt đỏ, chảy nước mắt có tiết dịch, khó mở mắt hoặc thậm chí không mở được mắt,… Bệnh Nếu viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến thị lực của trẻ, và trong trường hợp nặng hơn, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn và thậm chí gây mù lòa sau này.

1. Phương pháp điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh

Trước đây, bạc nitrat được sử dụng để điều trị viêm kết mạc sơ sinh, nhưng hiện đã chuyển sang thuốc nhỏ mắt kháng sinh thay thế. Viêm kết mạc sơ sinh do nhiễm vi khuẩn có thể được điều trị, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và nguyên nhân của nó.

Một số tình trạng nhẹ có thể được điều trị hoàn toàn bằng kháng sinh như thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ mắt. Các kháng sinh khác được dùng bằng đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Điều trị viêm kết mạc nặng ở trẻ sơ sinh có thể được kết hợp với thuốc nhỏ tại chỗ, thuốc kháng sinh đường uống và tiêm tĩnh mạch.

Rửa mắt bị nhiễm trùng bằng dung dịch muối sẽ giúp loại bỏ mủ tích tụ và một số mầm bệnh. Tuy nhiên, bạn cần chú ý khi vệ sinh, bôi thuốc và nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh. Hãy hết sức cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh làm trầy xước da và niêm mạc mắt của bé. Trước khi làm sạch hoặc bôi thuốc mắt cho trẻ, bạn cần rửa tay bằng xà phòng kháng khuẩn.

Viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh do ống dẫn nước mắt bị tắc có thể được điều trị bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng khu vực giữa mắt và mũi. Nếu bệnh vẫn không hết sau khi trẻ tròn 1 tuổi, bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để can thiệp bằng các thủ thuật thông thường.

2. Điều trị viêm kết mạc sơ sinh theo nguyên nhân

Đối với mỗi nhóm nguyên nhân gây viêm kết mạc do virus hoặc vi khuẩn ở trẻ sơ sinh, có những phương pháp điều trị cụ thể cho từng loại.

2.1. Viêm kết mạc do Chlamydia

Đối với viêm kết mạc sơ sinh do Chlamydia gây ra, các chuyên gia thường kê toa thuốc kháng sinh đường uống như erythromycin. Dạng bệnh này không thể chỉ được điều trị tại chỗ vì nó không thể loại bỏ vi khuẩn trong vòm họng của trẻ, có thể gây viêm phổi nguy hiểm. Hiệu quả điều trị của erythromycin toàn thân là khoảng 80%, vì vậy nó thường phải được kết hợp với kháng sinh tại chỗ như thuốc mỡ erythromycin.

2.2. Viêm kết mạc sơ sinh do lậu cầu

Viêm kết mạc sơ sinh do vi khuẩn lậu cầu thường được kê đơn kết hợp với thuốc nhỏ và thuốc tích cực. Trong trường hợp nặng, kháng sinh tiêm tĩnh mạch (IV) nên được xem xét để điều trị bệnh. Nếu không được điều trị tốt, trẻ có thể bị loét giác mạc và thậm chí mù lòa.

2.3. Viêm kết mạc do dị ứng thuốc

Đối với viêm kết mạc sơ sinh do thuốc, điều đầu tiên cần điều trị là ngừng sử dụng, bôi thuốc nhỏ và thay thuốc cho trẻ. Thông thường, trẻ sẽ hồi phục bình thường sau 24 đến 36 giờ, kết hợp với chăm sóc y tế.

2.4. Viêm kết mạc do vi khuẩn, virus khác gây ra

Viêm kết mạc do vi khuẩn đòi hỏi phải có kháng sinh thích hợp dưới dạng thuốc nhỏ hoặc thuốc mỡ để điều trị. Thuốc kháng sinh tại chỗ có thể được xem xét nếu có nhiễm trùng thứ cấp trong trường hợp dị tật bẩm sinh.

Đối với viêm kết mạc do virus, phương pháp điều trị chính là giúp giảm kích ứng bằng thuốc chống viêm và sử dụng chất bôi trơn để bảo vệ nhãn cầu.

Việc điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh hầu hết không quá phức tạp, điều quan trọng là cha mẹ cần phát hiện sớm và đưa trẻ đi khám. Nếu trẻ sơ sinh của bạn có bất kỳ triệu chứng nào gợi ý viêm kết mạc, hãy đưa bé đến ngay bệnh viện mắt hoặc chuyên gia nhi khoa để kiểm tra và điều trị.

3. Phòng ngừa viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh

Để ngăn ngừa viêm kết mạc sơ sinh, ngay sau khi sinh, em bé nên được bôi thuốc mỡ tetracycline 1% hoặc thuốc nhỏ mắt bằng dung dịch chloramphenicol 0,4% và argyrol 1% theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trẻ mắc bệnh này chủ yếu do nhiễm trùng qua âm đạo của người mẹ trong khi sinh (do mẹ đang bị nhiễm trùng bộ phận sinh dục) nên trước khi mang thai, mẹ cần khám phụ khoa và điều trị hoàn toàn các bệnh truyền nhiễm. bộ phận sinh dục để phòng bệnh ở trẻ sau sinh.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *