Xác định và điều trị nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có tới 47% trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng huyết có đường lây truyền từ nhiễm trùng rốn và khoảng 21% trường hợp trẻ sơ sinh đến bác sĩ vì những lý do khác đi kèm với nhiễm trùng dây rốn. Do đó, việc nhận biết và biết cách chăm sóc trẻ bị nhiễm trùng dây rốn là vấn đề mà cha mẹ cần đặc biệt quan tâm.

1. Nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh là gì?

Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh bao gồm nhiễm trùng có thể mắc phải trước khi sinh, trong khi sinh và 28 ngày sau khi sinh, bao gồm nhiễm trùng dây rốn hoặc nhiễm trùng rốn. Nhiễm trùng dây rốn có thể dẫn đến nguy cơ uốn ván rốn – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh.

Nhiễm trùng rốn là nhiễm trùng dây rốn sau khi sinh. Nhiễm trùng có thể khu trú ở dây rốn hoặc lây lan, ranh giới bình thường giữa da và niêm mạc rốn không còn bị thu hẹp, khu vực tắc nghẽn lan ra tường. bụng bị phù, tiết dịch có mùi hôi, đôi khi có mủ.

Một số tác nhân gây nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh là: Vi khuẩn Staphylococcus aureus từ da xâm nhập vào rốn, vi khuẩn gram (-) từ đường ruột qua phân gây nhiễm trùng dây rốn hoặc vi khuẩn. uốn ván từ thiết bị hỗ trợ sinh sản không vô trùng.

2. Dấu hiệu nhiễm trùng rốn sơ sinh

Ngay dưới gốc dây rốn của trẻ sơ sinh có màu đỏ và sưng

Ở vùng rốn, trẻ sơ sinh tiết ra mủ có mùi hôi hoặc dây rốn vẫn còn ướt sau khi rơi ra

Đỏ da quanh rốn

Chảy máu rốn

Ngoài ra, một số dấu hiệu kèm theo khác gồm: trẻ sốt cao trên 38 độ C, trẻ thở gấp (nhịp thở trên 60 lần/phút), trẻ bị vàng da…

3. Nguy cơ biến chứng nhiễm trùng rốn

Dây rốn là con đường di chuyển chất dinh dưỡng và oxy từ nhau thai của người mẹ đến thai nhi, và dây rốn cũng được kết nối trực tiếp với gan của em bé. Do đó, một khi dây rốn bị nhiễm trùng, nó sẽ đi đến gan rất nhanh, thậm chí có thể xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh, đặc biệt nguy cơ tử vong ở trẻ em cũng rất cao (40 – 80%). ).

Bên cạnh đó, nếu nhiễm trùng rốn xảy ra trên cơ thể trẻ sinh non, nhẹ cân hoặc xảy ra trên cơ thể em bé sinh ra tại nhà, khả năng trẻ bị uốn ván rốn là rất cao.

4. Phân loại nhiễm trùng rốn theo Tổ chức Y tế Thế giới

Mức độ nhiễm trùng nhẹ: Sưng và đỏ chỉ xảy ra ngay tại dây rốn của trẻ sơ sinh.

Mức độ nhiễm trùng rốn trung bình: Mức độ đỏ, sưng xảy ra ngay tại dây rốn lan ra vùng xung quanh có đường kính dưới 2cm, kèm theo các triệu chứng sốt, vàng da ở trẻ sơ sinh…

Nhiễm trùng rốn nặng: Sưng, đỏ lan rộng hơn 2cm và bắt đầu hoại tử vào lớp cơ dưới da của trẻ, cùng với các triệu chứng nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng.

5. Tiêu chuẩn nhập viện

Mức độ nhẹ: Trẻ được dùng kháng sinh kết hợp làm sạch tại chỗ vùng rốn bằng dung dịch cồn 70%.

Mức độ trung bình: Trẻ sơ sinh được yêu cầu nhập viện để điều trị bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch, có thể kéo dài khoảng 7 ngày.

Mức độ nghiêm trọng: Điều trị phức tạp hơn, không chỉ tiêm kháng sinh để điều trị nhiễm trùng dây rốn mà còn kết hợp điều trị các triệu chứng của các bệnh kèm theo khác. Do đó, thời gian điều trị thường sẽ kéo dài hơn 14 ngày.

6. Cách chăm sóc trẻ bị nhiễm trùng rốn

Cách chăm sóc em bé bị nhiễm trùng dây rốn áp dụng cho trẻ sơ sinh có dây rốn chưa rụng và cả trẻ sơ sinh bị rốn bị rơi hoặc dây rốn vẫn còn chất lỏng hoặc nhiễm trùng.

Chuẩn bị:

Dung dịch sát trùng: cồn 70 độ hoặc Povidone Iốt 2 – 3%

Bông gòn hoặc que vô trùng, gạc vô trùng

Cốc cao su vô trùng

Kẹp vô trùng

Cách thực hiện chăm sóc rốn:

Rửa tay kỹ. Bạn nên chăm sóc rốn sau khi tắm cho bé.

Sử dụng gạc vô trùng để nâng dây rốn bằng một tay, quan sát dây rốn, dây rốn, mặt cắt ngang của dây rốn và da xung quanh dây rốn, xác định các bất thường như: tiết dịch quá nhiều, máu, mủ, da xung quanh dây rốn. Sưng đỏ…

Sử dụng tăm bông vô trùng ngâm trong dung dịch sát khuẩn để làm sạch khu vực xung quanh dây rốn, từ dây rốn đến dây rốn, vị trí kẹp rốn và phần dây rốn. Sau đó khử trùng từ dây rốn đến vùng da quanh rốn.

Thông thường, dây rốn của trẻ sơ sinh sẽ rụng trong vòng 7 đến 10 ngày sau khi sinh và sau 15 ngày, dây rốn phải được chữa lành hoàn toàn. Cha mẹ cần giữ dây rốn và vùng xung quanh sạch sẽ, khô ráo cho đến khi gốc dây rốn rụng.

Sau 48 giờ, nếu dây rốn khô, hãy tháo kẹp dây rốn. Để rốn mở sẽ giúp dây rốn khô nhanh hơn và dễ rụng hơn. Khi rốn chưa rụng, cha mẹ nên tắm “đầu” và “chân” để giữ cho rốn khô ráo.

Cần phải chăm sóc rốn 1-2 lần một ngày hoặc làm sạch nó ngay sau khi rốn bị ô nhiễm.

Khi quấn tã, để rốn lộ ra ngoài và mặc tã dưới rốn để không khí có thể lưu thông. Tránh chạm vào dây rốn và khu vực xung quanh rốn để tránh nhiễm trùng từ bàn tay ô uế.

Tiếp tục chăm sóc sau khi dây rốn đã rụng cho đến khi dây rốn khô và không còn dịch tiết.

Cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám ngay nếu thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây: Rốn chảy ra màu vàng, mủ có mùi hôi hoặc kèm theo chảy máu, vùng da ở vùng quanh rốn đỏ và sưng. , dây rốn rò rỉ dịch hơn 2 ngày sau khi rơi ra, bé bị sốt, bú kém. Theo đó, cha mẹ không nên tự ý điều trị hoặc cho con uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *