Nhiễm trùng rốn của trẻ sơ sinh

Sau khi sinh, dây rốn sẽ không còn cần thiết nữa nên được cắt rồi kẹp. Khi khô, dây rốn sẽ tự rụng và rơi ra khỏi trẻ sơ sinh trong vài tuần đầu đời. Tuy nhiên, trong thời gian này, nếu chăm sóc không được thực hiện đúng cách, đây có thể là môi trường thuận lợi cho nhiễm trùng.

1. Nhiễm trùng rốn sơ sinh là gì?

Dây rốn là một dây linh hoạt, linh hoạt bao gồm một tĩnh mạch và hai động mạch. Chức năng của dây rốn trong suốt cuộc đời của thai nhi là mang chất dinh dưỡng và máu giàu oxy từ mẹ sang thai nhi. Sau khi chuyển dạ, trẻ sơ sinh sẽ được sinh ra như một sinh vật sống riêng biệt, và chức năng dây rốn sẽ kết thúc. Người đỡ đẻ sẽ kẹp dây rốn ở cả hai đầu để cầm máu và cắt nó sát rốn, chỉ để lại thân trên da bụng của trẻ sơ sinh. Gốc dây rốn còn lại sau đó sẽ khô và thường tự rụng từ một đến ba tuần sau khi sinh.

Trong quá trình sinh nở, kẹp cắt dây rốn cũng như trong những ngày chăm sóc em bé cho đến khi dây rốn rơi ra. Vi trùng có thể xâm nhập cơ quan này và gây nhiễm trùng. Các mầm bệnh tiềm ẩn của vi khuẩn thậm chí sẽ có cơ hội sinh sôi nảy nở và gây bệnh, xâm chiếm dây rốn sau khi sinh nếu điều kiện vệ sinh không còn được đảm bảo như môi trường của thai nhi. Không chỉ vậy, nếu trẻ mắc các bệnh tim phổi bẩm sinh, khả năng cung cấp máu và oxy kém, dễ khiến các mô ở vùng ngoại vi trải qua quá trình chuyển hóa yếm khí, theo thời gian sẽ bị hoại tử và tạo điều kiện cho bệnh phát triển. tăng trưởng của sinh vật kỵ khí.

Do đó, nhiễm trùng rốn của trẻ sơ sinh xảy ra ở dây rốn của trẻ sơ sinh trước khi dây rốn rơi ra được gọi là nhiễm trùng rốn sơ sinh. Nhiễm trùng này bắt đầu trong giai đoạn sơ sinh dưới dạng viêm mô tế bào nông nhưng có thể tiến triển thành viêm cân mạc hoại tử, viêm cơ hoặc tiến triển thành bệnh toàn thân. Theo đó, từ dây rốn, vi trùng có thể xâm nhập trực tiếp vào máu và kết quả là, ngay cả nhiễm trùng nhẹ cũng có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng. Khi nhiễm trùng xâm nhập vào máu và lây lan (gọi là nhiễm trùng huyết), tình trạng này có thể gây tổn thương, suy đa cơ quan và thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ.

2. Dấu hiệu nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh là gì?

Sau khi sinh, dây rốn của bé sẽ được kẹp và khô dần, tạo thành những vảy nhỏ, đây là một điều rất bình thường. Đôi khi, gốc dây rốn cũng có thể chảy máu một chút, đặc biệt là xung quanh gốc dây rốn khi nó sẵn sàng rơi ra. Lúc này, cha mẹ cần nhẹ nhàng trong việc chăm sóc rốn cho trẻ để vết thương nhanh lành.

Như vậy, nếu dây rốn tiến triển như trên, dù có chảy máu cũng không có gì phải lo lắng. Ngược lại, khi cha mẹ thấy các dấu hiệu bất thường khác, họ nên nghi ngờ nhiễm trùng. Các triệu chứng nhiễm trùng dây rốn ở trẻ sơ sinh bao gồm:

Vùng da bụng quanh rốn có màu đỏ, sưng và nóng khi chạm vào

Dây rốn cảm thấy mềm mại khi ấn

Có mủ rỉ ra từ da xung quanh dây rốn

Rốn có mùi hôi

Sốt

Trẻ em khóc và liên tục buồn bã

Bỏ qua việc cho con bú hoặc cho con bú ít hơn

Thờ ơ hoặc ngủ thiếp đi.

Lúc này, hãy đưa con bạn đến gặp bác sĩ nhi khoa ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng dây rốn nào ở trên. Nhiễm trùng dây rốn ở trẻ sơ sinh có thể gây tử vong lên đến khoảng 15% của tất cả trẻ em bị nhiễm bệnh. Do đó, khi trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng dây rốn, đây được coi là một trường hợp cấp cứu y tế.

Ngoài ra, trẻ sinh non có nguy cơ cao mắc bệnh và bị biến chứng nghiêm trọng do nhiễm trùng dây rốn do hệ thống miễn dịch vốn đã yếu hơn. Một số báo cáo cho thấy độ tuổi khởi phát nhiễm trùng dây rốn sơ sinh trung bình là 5 ngày tuổi ở trẻ đủ tháng nhưng chỉ 3 ngày tuổi ở trẻ sinh non. Đồng thời, trẻ sơ sinh sẽ dễ bị nhiễm trùng dây rốn hơn khi có các yếu tố nguy cơ như nhẹ cân, đặt ống thông rốn,…

3. Điều trị nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh là gì?

Để điều trị nhiễm trùng rốn của trẻ sơ sinh, bác sĩ nhi khoa sẽ kê toa thuốc kháng sinh phù hợp với mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng cũng như các đặc điểm sức khỏe khác của trẻ. Đồng thời, cha mẹ cũng cần được hướng dẫn cách chăm sóc rốn tại nhà.

Để xác định phương pháp điều trị thích hợp nhất cho nhiễm trùng dây rốn của trẻ sơ sinh, bác sĩ thường sẽ lấy một miếng gạc dịch tiết từ khu vực bị nhiễm bệnh. Gạc này sau đó sẽ được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, xác định sự hiện diện của vi khuẩn cũng như mầm bệnh chính xác gây nhiễm trùng. Khi các bác sĩ biết mầm bệnh nào là tác nhân chính, việc lựa chọn loại kháng sinh phù hợp để chống lại nó sẽ chính xác nhất.

Tuy nhiên, trên thực tế, trẻ em thường được cho dùng kháng sinh ngay từ đầu theo phổ kháng khuẩn phổ biến và việc điều trị sẽ phụ thuộc phần lớn vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Đối với nhiễm trùng nhẹ, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bôi thuốc mỡ kháng sinh cho bé nhiều lần trong ngày trên vùng da xung quanh dây rốn. Nếu khu vực này chỉ bài tiết một lượng nhỏ mủ và giảm dần, nó cho thấy nhiễm trùng đã được cải thiện. Tuy nhiên, nhiễm trùng rốn sơ sinh nhỏ ban đầu vẫn có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi không được điều trị. Do đó, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ bất cứ khi nào bạn nghi ngờ em bé của bạn bị nhiễm trùng dây rốn.

Đối với các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, em bé có thể sẽ cần phải nhập viện và dùng kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Thời gian sử dụng kháng sinh tiêm tĩnh mạch thường kéo dài khoảng 10 ngày. Sau đó, nếu nhiễm trùng đáp ứng, trẻ sẽ được xuất viện và uống thêm kháng sinh tại nhà.

Trong một số trường hợp, nhiễm trùng dây rốn của trẻ sơ sinh có thể cần phẫu thuật dẫn lưu kết hợp với truyền kháng sinh toàn thân. Đó là khi nhiễm trùng lan rộng, nhiều mô bị hoại tử và phẫu thuật cắt bỏ tế bào chết có thể đảm bảo kiểm soát vi khuẩn.

4. Làm thế nào để chăm sóc trẻ bị nhiễm trùng rốn tại nhà?

Chăm sóc rốn đúng cách sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng dây rốn nói riêng và nhiễm trùng ở các hệ cơ quan khác nói chung trong những ngày đầu đời. Theo đó, cha mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng dây rốn cần hiểu rõ các thao tác sau:

Rửa tay kỹ bằng xà phòng dưới vòi nước sạch liên tục trước và sau khi chăm sóc dây rốn của trẻ sơ sinh.

Làm sạch khu vực xung quanh dây rốn bằng vải sạch hoặc miếng gạc được làm ẩm bằng cồn pha loãng. Hấp thụ tất cả các chất tiết, mủ cũng như nước tiểu của trẻ nếu có một sợi dây kèm theo.

Áp dụng thuốc mỡ kháng sinh theo quy định của bác sĩ.

Để khu vực khô tự nhiên và nhanh chóng băng bó rốn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chú ý đến các vấn đề vệ sinh khác trong những ngày dây rốn chưa rụng và gốc rốn chưa lành hoàn toàn, để giúp tránh nhiễm trùng ở dây rốn của trẻ sơ sinh hoặc, nếu bị nhiễm trùng, nó sẽ cải thiện nhanh chóng:

Không mặc tã quá rốn. Điều này giúp ngăn ngừa ô nhiễm từ nước tiểu và phân của em bé đến vùng rốn. Nếu cần thiết, cắt một khoảng trống ở phía trước tã để tạo ra một lỗ mở sạch sẽ cho dây rốn.

Đừng để bé mặc quần áo chật.

Không tắm cho bé trong nước bao phủ dây rốn cho đến khi dây rốn rơi ra và dây rốn đã lành hoàn toàn. Thay vào đó, hãy tắm cho bé bằng miếng bọt biển hoặc khăn ướt.

Không tự ý sử dụng bột hút ẩm hoặc các loại bột, mỹ phẩm khác lên dây rốn và vùng da quanh dây rốn.

Đừng cố gắng buộc dây rốn rơi ra. Khi khô hoàn toàn, dây rốn sẽ tự rụng.

5. Mất bao lâu để trẻ hồi phục sau nhiễm trùng rốn?

Khi nhiễm trùng rốn nặng ở trẻ sơ sinh được phát hiện sớm và điều trị tích cực, hầu hết trẻ sơ sinh sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng vài tuần.

Nếu em bé cần phẫu thuật để giảm nhiễm trùng, vết thương sẽ không được đóng lại lúc đầu mà sẽ vẫn mở, được băng lại để cho mủ tiếp tục chảy ra. Chỉ khi mủ không còn bài tiết, chứng tỏ nhiễm trùng không sao, vết thương sẽ được khâu kín và nhanh chóng lành từ dưới lên.

Tóm lại, nhiễm trùng dây rốn rất hiếm ở trẻ sơ sinh khỏe mạnh, đủ tháng được sinh ra trong bệnh viện và trong điều kiện y tế tốt. Tuy nhiên, khi nhiễm trùng dây rốn của trẻ sơ sinh xảy ra, đây là một căn bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Do đó, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám khi nghi ngờ nhiễm trùng rốn để trẻ có thể được can thiệp nhanh chóng và tăng cơ hội phục hồi hoàn toàn cho trẻ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *