Nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh: Nhận diện và điều trị

Sau khi sinh, thai nhi sẽ được cắt và kẹp dây rốn. Lúc này, rốn của trẻ sơ sinh sẽ trở nên cực kỳ nhạy cảm. Mặc dù dây rốn có khả năng tự rụng, nhưng trước khi dây rốn tự rụng, nếu không được chăm sóc đúng cách, có nguy cơ nhiễm trùng trong dây rốn của trẻ sơ sinh, gây ra mối đe dọa đáng kể đến tính mạng của trẻ.

1. Nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh là gì?

Nhiễm trùng rốn là một trong những bệnh truyền nhiễm có thể mắc phải trong tháng đầu tiên sau khi em bé chào đời. Tình trạng này có thể dẫn đến uốn ván rốn – nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sơ sinh.

Nhiễm trùng rốn sơ sinh là thuật ngữ được sử dụng để chỉ nhiễm trùng ở dây rốn có thể xảy ra trong tháng đầu tiên sau khi em bé được sinh ra. Tình trạng này có thể khu trú ở dây rốn hoặc lan rộng hơn, khiến vùng rốn của bé có dịch, mùi hôi, sưng và mủ.

Nguyên nhân chính gây nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh là vi khuẩn gram âm trong phân xâm nhập vào rốn, vi khuẩn Staphylococcus aureus ở bên ngoài da tấn công rốn hoặc vi khuẩn uốn ván xâm nhập từ dụng cụ hỗ trợ sinh nở. Sản phẩm không đảm bảo điều kiện vô trùng.

Bởi dây rốn là con đường di chuyển oxy và chất dinh dưỡng từ nhau thai của người mẹ đến thai nhi và được kết nối trực tiếp với gan của em bé; Vì vậy, khi dây rốn bị nhiễm trùng, nó sẽ nhanh chóng đi đến gan, xâm nhập vào máu và dẫn đến nhiễm trùng máu, từ đó làm tăng nguy cơ tử vong cho trẻ. Không chỉ vậy, nếu nhiễm trùng rốn xảy ra ở trẻ sinh non nhẹ cân hoặc em bé sinh ra tại nhà mà không có sự trợ giúp y tế, rất có khả năng phát triển uốn ván rốn.

2. Dấu hiệu nhiễm trùng dây rốn ở trẻ sơ sinh và phương pháp điều trị

2.1. Dấu hiệu nhiễm trùng dây rốn ở trẻ sơ sinh

Sau khi em bé chào đời, dây rốn sẽ được kẹp và khô dần. Cũng có thể có một chút chảy máu ở dây rốn, đặc biệt là ở gốc khi nó sắp rơi ra, đây là một hiện tượng rất bình thường. Lúc này, cha mẹ cần chăm sóc rốn cho trẻ đúng cách để rốn trẻ nhanh lành.

Nếu dây rốn của bé rơi ra với các dấu hiệu bất thường sau đây, nguy cơ nhiễm trùng ở dây rốn của trẻ sơ sinh là rất cao:

– Nóng, sưng, đỏ ở vùng da bụng quanh rốn.

– Ấn dây rốn và cảm thấy mềm mại.

– Có mủ chảy ra xung quanh dây rốn.

– Vùng rốn có mùi hôi.

– Trẻ bị sốt, thường xuyên khó chịu, quấy khóc.

– Trẻ bú ít hơn, ngừng bú, lờ đờ và thờ ơ.

Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào ở trên trong dây rốn của trẻ sơ sinh, cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa ngay lập tức. Nguy cơ tử vong do nhiễm trùng dây rốn rất cao nên đây là cấp cứu y tế ở trẻ sơ sinh mà cha mẹ không nên bỏ qua.

2.2. Điều trị nhiễm trùng dây rốn ở trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng dây rốn, việc điều trị sẽ được bác sĩ nhi khoa chỉ định dựa trên mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và đặc điểm sức khỏe của trẻ. Sau khi điều trị, cha mẹ sẽ được hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc rốn cho trẻ tại nhà.

Thông thường, khi khám cho trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng rốn, bác sĩ sẽ dùng tăm bông để hấp thụ dịch tiết từ vùng nhiễm bệnh và gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích, xác định sự hiện diện của vi khuẩn và xác định sự hiện diện của vi khuẩn. xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng. Khi kết quả xét nghiệm cho thấy nhiễm trùng là do tác nhân nào, bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để lựa chọn loại kháng sinh thích hợp để điều trị cho trẻ.

Tuy nhiên, thực tế là ngay sau khi có chẩn đoán cận lâm sàng về nhiễm trùng rốn của trẻ sơ sinh, bác sĩ sẽ kê toa một loại kháng sinh phổ kháng khuẩn phổ biến ngay từ đầu và đơn thuốc sẽ dựa trên mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Nếu nhiễm trùng nhẹ, thuốc mỡ kháng sinh thường sẽ được áp dụng nhiều lần trong ngày cho vùng da xung quanh dây rốn. Sau khi sử dụng thuốc, nếu thấy lượng mủ bài tiết ít và giảm thì chứng tỏ thuốc có hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng.

Trường hợp nhiễm trùng rốn nặng, trẻ sẽ được kê đơn kháng sinh tiêm tĩnh mạch tại bệnh viện. Thời gian điều trị với phác đồ này thường khoảng 10 ngày. Nếu theo dõi điều trị cho thấy đáp ứng với nhiễm trùng, trẻ sẽ được xuất viện để điều trị kháng sinh đường uống tại nhà.

Một số ít trường hợp nhiễm trùng dây rốn ở trẻ sơ sinh cần phẫu thuật dẫn lưu và truyền kháng sinh. Đây là những trường hợp nhiễm trùng lan rộng và hoại tử mô rộng. Phương pháp phẫu thuật là một giải pháp để loại bỏ các tế bào chết, nhờ đó nhiễm trùng được kiểm soát.

Cha mẹ cần lưu ý rằng, mặc dù nhiễm trùng dây rốn ở trẻ sơ sinh không phổ biến ở trẻ đủ tháng có sức khỏe và tình trạng sức khỏe tốt; Tuy nhiên, mẹ vẫn không nên chủ quan trong việc chăm sóc rốn cho bé. Trong trường hợp phát hiện con có dấu hiệu nhiễm trùng rốn, bạn cần đưa trẻ đi khám bác sĩ nhi khoa ngay để trẻ không rơi vào tình huống nguy hiểm. Khám và điều trị kịp thời là cách để tăng cơ hội phục hồi cho trẻ bị nhiễm trùng dây rốn.

Những thông tin được chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về nhiễm trùng dây rốn sơ sinh để kịp thời phát hiện và tìm ra giải pháp an toàn cho con mình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *