Nguyên nhân và triệu chứng bệnh thương hàn

Cho đến nay, thương hàn vẫn là một mối quan tâm trên toàn thế giới, với ước tính 16 triệu trường hợp mới mỗi năm và 600.000 trường hợp tử vong do căn bệnh này. Thương hàn thường phát triển thành dịch bệnh ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Theo ghi nhận tại Việt Nam, bệnh thương hàn từng bùng phát thành dịch tại một số tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh phía Bắc.

Nguyên nhân của thương hàn

Thương hàn là do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra.

Salmonella có sức sống tốt và khả năng chống lạnh. Trong nước đá, vi khuẩn vẫn có thể sống trong 2-3 tháng, trong nước thường > 1 tháng, trong rau và trái cây trong 5-10 ngày, trong phân 1 đến vài tháng.

Salmonella bị tiêu diệt ở 550C trong 30 phút hoặc 1000C trong 5 phút, rượu ở 900C trong vài phút, chất khử trùng thông thường cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn dễ dàng.

Con người là vật chủ duy nhất của vi khuẩn Salmonella, vì vậy bệnh chỉ có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh. Do đó, những người bị sốt thương hàn hoặc mang mầm bệnh mãn tính là những nguồn lây nhiễm quan trọng trong cộng đồng.

Vi khuẩn thương hàn có trong phân, nước tiểu, nôn mửa, mủ… của bệnh nhân, trong đó lượng vi khuẩn có trong phân là nguồn lây nhiễm quan trọng nhất. Ngay cả khi bệnh đã thoái lui, trong thời gian phục hồi, khoảng 20% bệnh nhân tiếp tục thải vi khuẩn trong phân trong 2 tháng và 10% tiếp tục thải vi khuẩn trong > 3 tháng.

Khoảng 3% bệnh nhân thương hàn, sau khi được chữa khỏi, tiếp tục mang vi khuẩn Salmonella trong cơ thể và trở thành người mang mầm bệnh khỏe mạnh và tiếp tục bài tiết vi khuẩn ra môi trường trong thời gian này. một năm. Những người bị nhiễm trùng mãn tính phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới, và những người bị bệnh túi mật và đường mật. Đây là một nguồn bệnh quan trọng, rất khó kiểm soát, đặc biệt là đối với những người làm việc trong lĩnh vực bán thực phẩm, nhân viên y tế, người giữ trẻ và nhân viên dịch vụ thực phẩm. Do đó, ở một số quốc gia, việc kiểm tra y tế bắt buộc định kỳ là bắt buộc đối với những người làm việc trong các ngành này để hạn chế sự lây lan của bệnh từ nguồn này.

Những người dễ bị phơi nhiễm với vi khuẩn thương hàn bao gồm: khách du lịch ở các khu vực lưu hành, nhân viên phòng thí nghiệm, người tiếp xúc gần với bệnh nhân thương hàn hoặc người mang mầm bệnh mãn tính. (ví dụ: người nhà, nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân thương hàn…).

Triệu chứng của thương hàn

Dấu hiệu lâm sàng của thương hàn

Ở dạng điển hình, bệnh tiến triển như sau:

Thời gian ủ bệnh: 3-21 ngày (trung bình 7-14 ngày) và thường không có triệu chứng đặc biệt.

Thời gian khởi phát: Thường tiến triển chậm với các biểu hiện sau:

Sốt tăng lên từng ngày, thường là vào buổi chiều trong 5-7 ngày đầu tiên của bệnh.

Đau đầu kèm theo mệt mỏi, chán ăn, đau cơ ở tứ chi, mất ngủ.

Đau bụng, buồn nôn, nôn, táo bón

Chảy máu cam, thường chỉ thấy ở trẻ em.

Ho khan, đau bụng, tức ngực ít phổ biến hơn.

Thời gian phát triển đầy đủ: từ tuần thứ 2 và kéo dài 2-3 tuần.

Sốt là triệu chứng quan trọng nhất, sốt cao liên tục 39-40oC kèm theo đau đầu và mệt mỏi. Ớn lạnh và đổ mồ hôi chỉ gặp phải trong 1/3 trường hợp.

Mạch phân ly nhiệt: rất hiếm ngày nay.

Dấu hiệu nhiễm độc toàn thân nặng: môi khô, má đỏ, lưỡi bẩn, hôi miệng; Bệnh nhân không tỉnh táo và dần dần trở nên hôn mê.

phân lỏng (5-6 lần/ngày), mùi hôi; trướng bụng, đầy hơi, đau nhẹ lan rộng khắp bụng; Gan và lá lách mở rộng được tìm thấy trong 30-50% trường hợp.

Lưỡi có màu trắng bẩn với các cạnh và đầu màu đỏ (dấu hiệu lưỡi quay).

Loét vòm họng.

Ban đỏ: thấy trong 30% trường hợp, xuất hiện vào ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 của bệnh, đường kính 2-4mm; Các vị trí phổ biến ở bụng, ngực, hông; và biến mất sau 2-3 ngày.

Kiểm tra tim và phổi: có dấu hiệu suy tim, viêm phổi

Thời gian thuyên giảm

Nếu không có biến chứng, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn thuyên giảm vào tuần thứ 3 – thứ 4. Sốt của bệnh nhân sẽ giảm, các triệu chứng sẽ giảm dần và dần dần hồi phục.

Thương hàn ở trẻ em dưới 5 tuổi thường không điển hình, thường bị tiêu chảy, nôn mửa, hiếm khi táo bón, sốt cao gây co giật tổng quát.

Đối với trẻ em dưới 1 tuổi, bệnh thương hàn rất nghiêm trọng, với tỷ lệ tử vong và biến chứng cao. Ngoài ra, những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu như dị tật đường mật, tiểu đường, sốt rét, v.v. cũng thường bị bệnh nặng.

Cận lâm sàng

Một số xét nghiệm cần được thực hiện để chẩn đoán và điều trị, bao gồm: công thức máu; nuôi cấy mẫu bệnh phẩm (như máu, dịch tủy xương, mật, nước tiểu, phân) để xác định sinh vật gây bệnh và làm thuốc kháng sinh để tìm kháng sinh thích hợp để điều trị; Các xét nghiệm miễn dịch như Widal, RIA, ELISA, PCR… có giá trị chẩn đoán cao.

Nếu không được điều trị, các biến chứng thường xuất hiện sau 3-4 tuần bệnh.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Cause of Typhoid

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *