Ung thư tuyến tiền liệt: Dấu hiệu nhận biết và các điều trị

Ung thư tuyến tiền liệt: Dấu hiệu nhận biết và các điều trị

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư phổ biến ở nam giới. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm, gây ra nhiều nguy hiểm nhưng nếu phát hiện và điều trị đúng cách thì bệnh có thể khỏi hoàn toàn.

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt hay còn được gọi là ung thư tiền liệt tuyến. Đây là căn bệnh chỉ gặp ở nam giới, tuyến tiền liệt nằm bên dưới bàng quang, phía trước ruột già. Nó bao quanh niệu đạo, ống dẫn nước tiểu bên trong dương vật, qua đó nước tiểu và tinh dịch được thải ra ngoài.

Ung thư tuyến tiền liệt là một dạng ung thư rất nguy hiểm. Tuy là bệnh phát triển chậm nhưng hầu hết những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhẹ đều có thể sống được nhiều năm nếu được phát hiện sớm. Sau đó, nếu bệnh nặng sẽ lây lan rất nhanh và có thể gây tử vong. Ung thư tuyến tiền liệt có thể di căn sang các khu vực khác, đặc biệt là đến xương và hạch bạch huyết, gây đau đớn, tiểu khó, gây khó khăn trong sinh hoạt tình dục và rối loạn chức năng. Cương dương.

Dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt

Thông thường, ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt hầu như không có triệu chứng rõ ràng. Trong giai đoạn sau, một số dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt có thể bao gồm:

• Khó đi tiểu: Bạn cần đi tiểu nhưng không thể hoặc đang đi tiểu đột ngột, hoặc bạn có thể đi tiểu nhiều hơn bình thường. Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo, do đó, ngay cả một khối u rất nhỏ cũng có thể cản trở quá trình tiểu tiện hoặc xuất tinh.

• Đau khi đi tiểu: Do có khối u ở tuyến tiền liệt chèn ép lên niệu đạo nên khi đi tiểu thường có cảm giác đau buốt. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể nhận thấy khi bạn bị viêm nhiễm phì đại tuyến tiền liệt.

• Tiểu ra máu: Tiểu ra máu đôi khi chỉ là một vệt màu hồng nhạt. Một số bệnh khác như nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể gặp phải dấu hiệu này. Tuy dấu hiệu này ít gặp hơn nhưng nếu thấy dấu hiệu này, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được xét nghiệm và chẩn đoán chính xác nhất ung thư tuyến tiền liệt.

• Khó duy trì sự cương cứng: Có một khối u tuyến tiền liệt ngăn chặn lưu lượng máu đến dương vật để giúp cương cứng. Tuyến tiền liệt phì đại cũng gây ra dấu hiệu này.

• Có máu trong tinh dịch: Dấu hiệu này người bệnh thường không để ý. Lượng máu rất ít chỉ đủ làm cho tinh dịch có màu hơi hồng hoặc có vệt máu.

• Thường xuyên bị đau lưng, hông, đùi trên: Đau lưng, hông và xương chậu là dấu hiệu phổ biến của ung thư tuyến tiền liệt.

• Tiểu đêm: Dấu hiệu này thường không được chú ý nhưng nó cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư tuyến tiền liệt. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn hai lần vào ban đêm, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.

• Són tiểu: Nếu bạn không thể kiểm soát tình trạng rò rỉ nước tiểu của mình, bạn cũng cần phải cẩn thận. Dấu hiệu này tuy không phổ biến nhưng nếu thấy xuất hiện thì bạn nên chú ý hơn.

Trong giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng. Nó có thể được phát hiện bằng xét nghiệm PSA (xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt) tăng cao. Đôi khi nó gây ra các triệu chứng tương tự như của các bệnh khác, chẳng hạn như tăng sản lành tính tuyến tiền liệt.

Trong giai đoạn sau của bệnh, ung thư tuyến tiền liệt di căn đến các khu vực khác của cơ thể và có thể gây ra các triệu chứng khác như đau xương. Ung thư tuyến tiền liệt nếu di căn đến cột sống cũng có thể chèn ép vào tủy sống và gây yếu chân, tiểu không tự chủ.

Các dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển âm thầm, hoặc nếu có biểu hiện cũng bị bỏ qua nên rất khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu.

Khi khám chuyên khoa, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu sẽ làm các xét nghiệm chuyên khoa như chụp cộng hưởng từ (MRI) vùng sàn chậu, sinh thiết tuyến tiền liệt giúp chẩn đoán xác định, mức độ ác tính và chẩn đoán giai đoạn bệnh.

Giai đoạn ung thư tiền liệt tuyến

Giai đoạn I: Mô ung thư chỉ được tìm thấy trong tuyến tiền liệt, trông giống như mô tuyến tiền liệt bình thường.

Giai đoạn II: Khối u có thể được phát hiện thông qua khám trực tràng, sinh thiết hoặc xét nghiệm máu PSA. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chưa có dấu hiệu di căn sang các bộ phận khác mà đã có dấu hiệu phát triển nhanh hơn so với giai đoạn I.

Giai đoạn III: Tế bào ung thư đã xâm lấn vào các mô xung quanh tuyến tiền liệt, và cũng có thể đã lan đến túi tinh.

Giai đoạn IV: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết, trực tràng, bàng quang, hoặc thậm chí các cơ quan ở xa như xương, gan hoặc phổi.

Nhờ sự phát triển vượt bậc của y học, việc chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt được thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau mang lại hiệu quả cao; trong đó nổi lên là phương pháp xét nghiệm PSA trong máu giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Bằng phương pháp này, bệnh có thể được phát hiện kịp thời, thậm chí bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn. Một nghiên cứu về ung thư tuyến tiền liệt với đối tượng người Mỹ da trắng, cho thấy tiên lượng sống phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, tỷ lệ sống 5 năm khi phát hiện ở giai đoạn sớm là gần 100%. trong khi tỷ lệ khi được phát hiện ở thời điểm tế bào ung thư đã di căn là 34%.

Phác đồ điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Căn cứ vào tình trạng bệnh của bệnh nhân như mức độ di căn của khối u, mô học, nồng độ PSA trong máu, tuổi tác và sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị. khác biệt.

Theo dõi tình trạng bệnh

Trường hợp bệnh nhân dưới 60 tuổi, bị ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn T1a thì chỉ cần theo dõi chặt chẽ và không tiến hành điều trị. Phương pháp theo dõi đơn giản thường được áp dụng đối với mô bệnh học ở mức độ thấp, khối u khu trú trong tuyến tiền liệt và chưa di căn ra bên ngoài.

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp này mang lại hiệu quả tức thì và có thể áp dụng cho mọi giai đoạn của bệnh khi cần thiết.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn T3, phương pháp thông thường là xạ trị. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân là người cao tuổi hoặc sức khỏe kém thì có thể không xem xét đến việc xạ trị vì tiến triển của bệnh ở những người này thường rất chậm.

Điều trị nội tiết

Mục tiêu của liệu pháp nội tiết là làm giảm nội tiết tố nam, từ đó ức chế sự phát triển của bệnh. Có hai phương pháp điều trị nội tiết tố cơ bản là ức chế nội tiết tố nam bằng phẫu thuật cắt tinh hoàn và dùng thuốc nội tiết tố (trường hợp bệnh nhân có chống chỉ định phẫu thuật hoặc từ chối phẫu thuật).

Trường hợp ung thư ở giai đoạn cuối, khối u đã di căn thì có thể kết hợp điều trị nội tiết với xạ trị tùy theo tình trạng bệnh của từng người. Nếu khối u đã di căn nhưng chưa biểu hiện triệu chứng lâm sàng thì có thể đợi đến khi xuất hiện triệu chứng mới tiến hành điều trị, vì tác dụng của thuốc không phụ thuộc vào thời gian chờ đợi này.

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt

Nó là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Với phương pháp này là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt, tùy từng trường hợp có thể cắt bỏ túi tinh và hạch hai bên hố chậu để loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư trước khi chúng di căn sang các bộ phận khác. . Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng bệnh của từng người và chỉ định mổ hở hay mổ nội soi.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *