Bệnh chân tay miệng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh

Bệnh tay chân miệng khá phổ biến ở trẻ nhỏ và chưa có vắc-xin phòng ngừa. Mặc dù được coi là bệnh lành tính và có thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng rất nguy hiểm như viêm màng não, viêm não, tổn thương cơ bắp. tim…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Bệnh chân tay miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm lây lan từ người sang người có thể phát triển thành bệnh tay chân miệng do virus đường ruột gây ra. Nguyên nhân gây bệnh là do hai nhóm tác nhân: Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Biểu hiện chính của bệnh là tổn thương da và niêm mạc dưới dạng mụn nước, tập trung vào màng nhầy của miệng, lòng bàn tay, bàn chân, mông và đầu gối. 

Bệnh tay chân miệng lây lan chủ yếu qua đường tiêu hóa từ nước bọt, mụn nước và phân của trẻ em bị nhiễm bệnh. Do đó, các yếu tố của các hoạt động tập thể như trẻ em đến nhà trẻ và mẫu giáo, nơi trẻ em chơi với nhau là những yếu tố nguy cơ lây truyền bệnh và bùng phát dịch bệnh.

Bệnh tay chân miệng có thể xảy ra quanh năm. Tuy nhiên, bệnh có xu hướng gia tăng và từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng nghiêm trọng thường do EV71 gây ra. Những biến chứng này bao gồm:

Các biến chứng não như: viêm não, viêm thân não, viêm não, viêm màng não. Các biểu hiện như giật mình, buồn ngủ, bồn chồn, không vững, run chân tay, nhìn ngược, nystagmus, yếu tứ chi, co giật, hôn mê,…

Các biến chứng tim mạch và hô hấp bao gồm: viêm cơ tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim và xẹp mạch máu có thể nhanh chóng tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi, một số ít ở người lớn. Bệnh thường xảy ra quanh năm, nhưng đỉnh điểm là khoảng tháng 2 đến tháng 4 và tháng 9 đến tháng 12. 

Virus gây bệnh tay chân miệng sống trong đường tiêu hóa và được truyền từ người sang người. Trẻ em rất dễ mắc bệnh khi tiếp xúc với nước bọt, chất lỏng từ mụn nước, nôn mửa của người bị nhiễm bệnh, giọt bắn khi ho hoặc hắt hơi.

Dấu hiệu bệnh

Điểm chung của bệnh tay chân miệng do các họ virus trên gây ra là các triệu chứng ban đầu gần như giống nhau và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác như sốt nhẹ, mệt mỏi và chán ăn.

Dựa trên lâm sàng, nó có thể được chia thành 4 giai đoạn để nhận ra các đặc điểm của bệnh tay chân miệng: 

Giai đoạn 1: Được coi là thời kỳ ủ bệnh, thường khó nhận biết vì trẻ em không có triệu chứng cụ thể. Thời gian này kéo dài từ 3-7 ngày.

Giai đoạn 2: Được coi là giai đoạn khởi phát, diễn ra từ 1-2 ngày tiếp theo, khi trẻ có các triệu chứng cụ thể như sốt nhẹ, đau họng, chán ăn, quấy khóc, v.v.

Nếu trẻ sốt cao liên tục hoặc sốt kéo dài hơn 2 ngày, rất có thể đó là dấu hiệu của biến chứng viêm não ở trẻ. 

Giai đoạn 3: Được coi là một giai đoạn toàn diện kéo dài từ 3 đến 10 ngày, kèm theo các triệu chứng rõ ràng hơn. Các biểu hiện phổ biến nhất ở trẻ em mắc bệnh tay chân miệng là loét miệng và phát ban maculopapular.

Loét miệng: Một hoặc hai ngày sau khi bắt đầu sốt, một đứa trẻ sẽ phát ban như những chấm đỏ nhỏ ở bên trong miệng, trên đầu lưỡi hoặc trên vòm miệng… Phát ban nhanh chóng biến thành mụn nước (2 Nguồn đáng tin cậy). -3mm) và loét gây đau khi nuốt, chảy nước dãi nhiều hơn bình thường và làm cho trẻ biếng ăn.

Phát ban da: Các chấm đỏ phẳng hoặc nhô lên xuất hiện trên bề mặt da, chủ yếu ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, khuỷu tay và mông. Đặc điểm của các tổn thương da này là chúng thường không ngứa, không đau và thường không để lại sẹo khi chúng lành.

Các biến chứng hô hấp, thần kinh và tim mạch thường xuất hiện vào những ngày 2-5 của giai đoạn này. 

Giai đoạn 4: Đây được coi là giai đoạn thuyên giảm (thường là vào ngày thứ 7 kể từ khi khởi phát bệnh), trẻ sẽ dần khỏe mạnh và hồi phục nếu không có biến chứng nguy hiểm.

Cách điều trị bệnh

Các nguyên tắc điều trị:

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị để điều trị bệnh tay chân miệng nên chủ yếu điều trị triệu chứng và nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Theo dõi để phát hiện sớm và điều trị sớm các biến chứng.

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, nâng cao sức khỏe cho trẻ.

Điều trị cụ thể: 

Làm sạch răng cho trẻ em

Trẻ cần nghỉ ngơi, tránh kích thích

Điều trị các triệu chứng như:

Hạ sốt cho trẻ: Khi trẻ sốt cao từ 38,5 độ C trở lên, trẻ nên uống ngay paracetamol hoặc ibuprofen.

Bù nước bằng dung dịch điện giải oresol

Nếu bạn bị loét miệng: Sử dụng dung dịch glycerin borate để lau miệng trước và sau khi ăn. Gel súc miệng có tính kháng khuẩn và giảm đau giúp trẻ ăn uống dễ dàng hơn.

Nếu co giật xảy ra, nên sử dụng thuốc chống co giật

Bổ sung vitamin C, kẽm, thuốc tăng cường sức đề kháng cho trẻ để nhanh chóng phục hồi

Bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng như:

Sốt cao ≥ 390C.

Thở nhanh, khó thở, mệt mỏi

Giật mình, quấy khóc, khó ngủ

Nôn mửa nhiều

Đi loạng choạng

Da nhợt nhạt, tĩnh mạch tím, bàn tay và bàn chân lạnh, đổ mồ hôi

Co giật, hôn mê

Nếu trẻ có triệu chứng nghiêm trọng, cần điều trị tích cực, phòng chăm sóc đặc biệt theo chỉ định. Cần được theo dõi mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở, kiểu thở, ý thức, rales, mạch…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *