Triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh thiếu máu

Thiếu máu là một trong những hội chứng phổ biến gặp phải trong các bệnh y tế. Đây là một tình trạng trong đó lưu lượng hồng cầu thấp hơn so với tiêu chuẩn. Bệnh nhân thiếu máu, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng như suy tim và tử vong.

Bệnh thiếu máu là gì?

Cơ thể con người có ba loại tế bào máu:

Các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng

Tiểu cầu giúp đông máu

Các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể

Các tế bào hồng cầu chứa hemoglobin – một loại protein giàu chất sắt mang lại cho máu màu đỏ. Hemoglobin cho phép các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến tất cả các bộ phận của cơ thể và mang carbon dioxide từ các bộ phận khác của cơ thể đến phổi để thở ra. 

Hầu hết các tế bào máu bao gồm các tế bào hồng cầu được sản xuất thường xuyên trong tủy xương. Để sản xuất hemoglobin và hồng cầu, cơ thể cần sắt, vitamin B12, folate và các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm bạn ăn. 

Do đó, nếu cơ thể có số lượng hồng cầu thấp không thể đáp ứng nhu cầu mang oxy đến các mô của cơ thể, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu. 

Có nhiều dạng thiếu máu, mỗi dạng có nguyên nhân riêng. Thiếu máu có thể là tạm thời hoặc kéo dài, từ nhẹ đến nặng, vì vậy hãy đi khám bác sĩ nếu bạn có dấu hiệu thiếu máu vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo của một căn bệnh nghiêm trọng.

Triệu chứng bệnh

Ngoài các dấu hiệu như yếu và thiếu năng lượng, các triệu chứng thiếu sắt gây thiếu máu bao gồm nhịp tim nhanh và mạnh, huyết áp thấp, chuột rút kinh nguyệt nghiêm trọng, chảy máu nhiều và đau chủ yếu ở bụng. trán bên.

Một số người bị thiếu máu cũng có thể bị giảm sự thèm ăn và giấc ngủ bị xáo trộn, gây khó thở khi tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến đau bụng và giảm chức năng của hệ thống miễn dịch.

Một số triệu chứng thiếu sắt có thể đáng chú ý hơn, chẳng hạn như:

Thiếu sắt có thể gây ra những thay đổi cho tóc, móng tay và lưỡi.

Lưỡi có thể trở nên đau đớn, sáng bóng và đỏ.

Tóc trở nên giòn và dễ gãy hơn.

Móng tay cũng trở nên giòn và mỏng, và màu trắng có thể xuất hiện ở bên trong. Đây cũng là những dấu hiệu xuất hiện khi bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người có những dấu hiệu này nhưng không phải vì thiếu máu mà vì các bệnh khác. Do đó, đừng vội vàng nhìn thấy những dấu hiệu này và nhanh chóng gán cho một người thiếu máu. Cách duy nhất để biết chắc chắn nếu thiếu máu là làm một loạt các xét nghiệm máu để xác định mức độ chính xác của sắt và các chất khác trong máu. Nếu bạn nghi ngờ thiếu máu, hãy gặp bác sĩ.

Yếu tố làm tăng nguy cơ thiếu máu

Các yếu tố khiến cơ thể có nguy cơ thiếu máu bao gồm:

Một chế độ ăn uống thiếu một số vitamin và khoáng chất: Một chế độ ăn ít sắt, vitamin B12 và folate làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Rối loạn đường ruột: Có một rối loạn đường ruột ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong ruột non, chẳng hạn như bệnh Crohn và bệnh celiac – khiến bạn có nguy cơ bị thiếu máu.

Kinh nguyệt: Nói chung, phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cao hơn nam giới và phụ nữ sau mãn kinh. Kinh nguyệt gây mất các tế bào hồng cầu.

Mang thai: Nếu bạn đang mang thai và không dùng vitamin tổng hợp với axit folic và sắt, nó làm tăng nguy cơ phát triển thiếu máu, một tình trạng kéo dài ngay cả sau khi sinh được gọi là thiếu máu sau sinh.

Bệnh mãn tính: Bị ung thư, suy thận, tiểu đường hoặc một tình trạng mãn tính khác, có thể làm tăng nguy cơ phát triển thiếu máu. Những bệnh này có thể dẫn đến sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu. Mất máu chậm, mãn tính từ vết loét trong cơ thể có thể làm cạn kiệt cơ thể sắt, dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.

Tiền sử gia đình: Nếu gia đình bạn có tiền sử thiếu máu di truyền, chẳng hạn như thiếu máu hồng cầu hình liềm, bạn cũng có thể có nguy cơ.

Các yếu tố khác: Tiền sử nhiễm trùng nhất định, bệnh máu và rối loạn tự miễn dịch làm tăng nguy cơ thiếu máu. Nghiện rượu, tiếp xúc với hóa chất độc hại và sử dụng một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến sản xuất hồng cầu và dẫn đến thiếu máu.

Tuổi tác: Những người trên 65 tuổi có nguy cơ thiếu máu cao.

Bệnh thiếu máu có thể gây biến chứng gì?

Nếu không được điều trị, thiếu máu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như: 

Mệt mỏi kéo dài: Thiếu máu nghiêm trọng có thể khiến bạn mệt mỏi đến mức không thể hoàn thành các công việc hàng ngày.

Biến chứng thai kỳ: Phụ nữ mang thai bị thiếu máu do thiếu folate có thể dễ bị biến chứng hơn, chẳng hạn như sinh non.

Các vấn đề về tim: Thiếu máu có thể dẫn đến nhịp tim nhanh hoặc không đều (rối loạn nhịp tim). Khi bạn bị thiếu máu, tim của bạn phải bơm nhiều máu hơn để bù đắp cho việc thiếu oxy trong máu. Điều này có thể dẫn đến suy tim.

Tử vong: Thiếu máu hồng cầu hình liềm có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng. Mất máu nhanh chóng dẫn đến thiếu máu cấp tính, nghiêm trọng và có thể gây tử vong.

Cách phòng ngừa bệnh

Nhiều loại thiếu máu không thể ngăn ngừa được. Nhưng bạn có thể tránh thiếu máu do thiếu sắt và thiếu máu do thiếu vitamin bằng cách ăn một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm: 

Sắt: Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt bò và các loại thịt khác, đậu lăng, ngũ cốc tăng cường sắt, rau lá xanh đậm và trái cây sấy khô.

Folate: Được tìm thấy trong nước ép trái cây và trái cây, rau lá xanh đậm, đậu xanh, đậu thận, đậu phộng và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì, ngũ cốc, mì ống và gạo.

Vitamin B12: Thực phẩm giàu vitamin B-12 bao gồm thịt, các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm từ đậu nành và ngũ cốc tăng cường.

Vitamin C: Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt và nước ép, ớt, bông cải xanh, cà chua, dưa và dâu tây. Chúng cũng giúp tăng sự hấp thụ sắt.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *