Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một bệnh về đường hô hấp khiến việc thở trở nên khó khăn vì đường thở hẹp hơn bình thường. Bệnh có thể gây suy hô hấp, hạn chế khả năng hoạt động hàng ngày và giảm chất lượng cuộc sống. Vậy các triệu chứng và cách điều trị bệnh là gì?

Nguyên nhân gây bệnh

Tổn thương hoặc tắc nghẽn trong các mô phổi gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Những chấn thương này xảy ra khi bạn thường xuyên hít phải các chất kích thích có hại trong thời gian dài. Và bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh, bao gồm cả trẻ em hoặc người lớn. Đặc biệt, các chất kích thích là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, chẳng hạn như: 

Hút thuốc, tiếp xúc lâu dài với khói thuốc lá gây ra nguy cơ mắc bệnh cao 80-90%.

Khói hóa chất.

Bụi.

Ô nhiễm ngoài trời.

Ô nhiễm không khí trong nhà như hít phải khí nhiên liệu.

Nghề nghiệp, hóa học.

Nhiễm trùng đường hô hấp dưới là thường xuyên, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Có thể nói rằng hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động là nguyên nhân lớn nhất gây bệnh. Cùng với các nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh trên, các yếu tố kết hợp sau đây làm tăng khả năng mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là những người từ 65-74 tuổi, có tiền sử hen suyễn hoặc các bệnh hô hấp khác: , những người có tiền sử hút thuốc hoặc hít thở nhiều khói thuốc trong quá khứ, những người có thành viên trong gia đình mắc bệnh này, … Những đối tượng này cần tránh mắc bệnh càng sớm càng tốt.

Triệu chứng bệnh

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gây ảnh hưởng trực tiếp và các dấu hiệu trong hệ hô hấp, cụ thể là:

Ho mãn tính, dai dẳng.

Ho có đờm, đờm có màu trắng, vàng xám, xanh lá cây, đôi khi thậm chí đờm có máu có thể được nhìn thấy.

Bị nhiễm trùng đường hô hấp và cảm lạnh và cúm tái phát.

Khó thở, khó thở, khó thở.

Ngực cảm thấy căng và đau.

Thở khò khè, mệt mỏi kéo dài.

Sốt nhẹ và ớn lạnh.

Đây là những triệu chứng ban đầu sẽ gặp phải ở cả trẻ em và người lớn mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Những dấu hiệu này thường do bệnh nhân chủ quan nên chưa có định hướng khám và điều trị dứt điểm. Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cần được điều trị tại bệnh viện ngay khi có các triệu chứng nghiêm trọng như: 

Thật khó thở đến nỗi tôi không thể nói chuyện.

Móng tay, chân hoặc môi của bệnh nhân chuyển sang màu xanh, xám – điều này cho thấy nồng độ oxy trong máu thấp.

Có một trạng thái rơi vào trạng thái thờ ơ.

Nhịp tim nhanh, rất nhanh.

Các triệu chứng trong giai đoạn đầu được đề cập ở trên đang trở nên tồi tệ hơn, mặc dù điều trị trước đó

Cách điều trị bệnh

Khi bạn bắt đầu thấy các triệu chứng trên, cho dù ở trẻ em hay người lớn, bạn cần gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của bạn. Tại bệnh viện, bệnh nhân sẽ được thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán cận lâm sàng,… để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Cụ thể, bệnh nhân sẽ thực hiện các xét nghiệm chức năng phổi, đo spirometry, chụp X-quang ngực hoặc CT scan, khí máu động mạch để bác sĩ có kết luận chính xác. 

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có nhiều phương pháp để điều trị và ngăn ngừa bệnh phát triển hiệu quả. Đối với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, chuyên gia sẽ nhằm mục đích giảm các triệu chứng của bệnh, đảo ngược, làm chậm sự tiến triển của bệnh, cải thiện tập thể dục và ngăn ngừa và điều trị các biến chứng.

Với các phương pháp điều trị hiện nay đang được áp dụng phổ biến như:

Sử dụng thuốc: Thuốc giãn phế quản, thuốc dự kiến giúp bệnh nhân thở dễ dàng, thuốc giãn phế quản để giảm viêm phổi và cải thiện các triệu chứng.

Vắc-xin phòng ngừa: Bệnh nhân sử dụng vắc-xin cúm, vắc-xin phế cầu khuẩn, liệu pháp oxy.

Phẫu thuật: Là phương sách cuối cùng cho bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mà thuốc không có hiệu quả, điển hình là ghép phổi.

Cách phòng bệnh

Bệnh nhân mắc bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh nêu trên, để được khám và định hướng điều trị phù hợp.

Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, kiểm tra sức khỏe định kỳ để sàng lọc và phát hiện bệnh sớm nhất.

Bỏ thuốc lá, thuốc lá ống; Đối với trẻ em, cần tránh hít phải khói thuốc lá, giữ cho môi trường sống sạch sẽ và hạn chế tiếp xúc với khói và khí khó chịu.

Tập thể dục, ăn thực phẩm bổ dưỡng.

Bạn cần tiêm phòng cúm mỗi năm, cứ sau 5 năm một mũi tiêm phế cầu khuẩn.

Khi bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nặng, cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa để điều trị kịp thời.

Thực hành hít thở mỗi ngày ở nơi mát mẻ để tránh lạnh.

COPD là một bệnh mãn tính, bệnh nhân cần kiểm tra y tế định kỳ hàng tháng để theo dõi tình trạng của bệnh. Nếu bạn không đi khám bác sĩ thường xuyên, nó có thể đe dọa tính mạng nếu bạn không đi khám bác sĩ thường xuyên. Khi thấy có dấu hiệu tăng khó thở, sốt, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Dust.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *