Xơ gan: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người mắc các bệnh về gan nói chung và xơ gan nói riêng ở Việt Nam có xu hướng tăng nhanh. Điều này liên quan chặt chẽ đến các vấn đề nhức nhối trong xã hội như lạm dụng rượu bia, thực phẩm bẩn, sử dụng ma túy tùy tiện, v.v.

Xơ gan là gì?

Xơ gan là một giai đoạn muộn của xơ hóa (sẹo) của gan gây ra bởi một loạt các yếu tố, chẳng hạn như viêm gan virus và nghiện rượu mãn tính. Gan sẽ cố gắng tự sửa chữa sau mỗi chấn thương. Quá trình phục hồi này sẽ hình thành mô sẹo, tổn thương càng lâu, mô sẹo càng được hình thành nhiều hơn. 

Xơ hóa can thiệp vào hoạt động bình thường của gan. Mô sẹo ngăn chặn dòng chảy của máu qua gan và làm chậm quá trình xử lý chất dinh dưỡng, hormone, thuốc và độc tố của gan. Nó cũng làm giảm việc sản xuất protein và các chất khác do gan tạo ra. Xơ gan giai đoạn cuối có thể đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân gây bệnh

Bất cứ điều gì làm tổn thương gan đều có thể dẫn đến xơ gan. Trong số đó, hai nguyên nhân phổ biến nhất là viêm gan siêu vi và lạm dụng rượu kéo dài. 

Viêm gan siêu vi

Viêm gan siêu vi mãn tính hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong các nguyên nhân gây xơ gan ở Việt Nam. Đặc biệt, viêm gan B và C có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan. Hiện nay, tỷ lệ người nhiễm viêm gan B và C ở Việt Nam rất cao với khoảng 10 triệu trường hợp viêm gan B và 1 triệu trường hợp viêm gan C. 

Xơ gan do lạm dụng rượu

Lạm dụng rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Với văn hóa tiêu thụ rượu phổ biến ở Việt Nam, rượu trước đây là nguyên nhân phổ biến nhất của xơ gan được phát hiện. Khi được đưa vào cơ thể, rượu sẽ từ từ làm hỏng các tế bào gan. Ban đầu, rượu có thể gây ra gan nhiễm mỡ, sau đó là viêm gan mãn tính và cuối cùng là xơ gan. 

Các nguyên nhân khác gây xơ gan

Viêm gan không do rượu: Một dạng viêm gan liên quan đến thừa cân, béo phì, gan nhiễm mỡ và bệnh tiểu đường loại 2.

Viêm gan tự miễn: Một tình trạng trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể chuyển sang tấn công mô gan khỏe mạnh, gây tổn thương gan

Lạm dụng thuốc, bao gồm thuốc theo toa và thuốc không kê đơn (acetaminophen, kháng sinh và một số thuốc chống trầm cảm) có thể dẫn đến xơ gan.

Xơ gan ký sinh trùng: Amip, ký sinh trùng sốt rét và sán lá gan là những ký sinh trùng phổ biến nhất gây tổn thương tế bào gan và dẫn đến xơ gan

Một số tình trạng di truyền: Bệnh Wilson, thiếu alpha-1 antitrypsin, hemochromatosis, hội chứng Alagille, bệnh lưu trữ glycogen… có thể gây xơ gan.

Xơ gan do các bệnh làm tổn thương hoặc chặn ống mật trong gan: viêm cholangitis, tắc nghẽn ống mật, ung thư biểu mô cholangiocarcinoma…

Xơ gan do ứ đọng máu kéo dài: Suy tim, viêm huyết khối trên gan

Cách điều trị bệnh

Điều trị bệnh phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ tổn thương. Mục tiêu của điều trị là làm chậm sự tiến triển của mô sẹo trong gan, kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa hoặc điều trị các biến chứng của bệnh. 

1. Điều trị nguyên nhân cơ bản của bệnh

Trong giai đoạn đầu, điều trị nguyên nhân cơ bản có thể giảm thiểu thiệt hại cho gan. Một số phương pháp điều trị bao gồm: 

Thuốc để kiểm soát viêm gan siêu vi: Thuốc điều trị viêm gan B hoặc C có thể hạn chế thiệt hại cho các tế bào gan gây ra bởi các tình trạng này.

Cai rượu: Những người bị bệnh tuyệt đối không nên sử dụng rượu. Những người bị xơ gan do lạm dụng rượu cần phải bỏ rượu. Bác sĩ có thể tư vấn hoặc đề nghị một chương trình điều trị nghiện rượu.

Giảm cân: Những người bị xơ gan do viêm gan không do rượu cần giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu.

Sử dụng thuốc để kiểm soát các nguyên nhân và triệu chứng khác của bệnh: Một số loại xơ gan, chẳng hạn như xơ gan mật nguyên phát, đáp ứng tốt với thuốc. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể cho bệnh nhân một số loại thuốc để làm giảm các triệu chứng bệnh.

2. Điều trị biến chứng xơ gan

Trong trường hợp bệnh đã phát triển các biến chứng, bác sĩ sẽ kê toa các phương pháp điều trị cụ thể tùy thuộc vào loại biến chứng và mức độ nghiêm trọng của chúng.

Cổ trướng và phù nề: Chế độ ăn ít muối (natri) và sử dụng thuốc lợi tiểu, truyền albumin, v.v. có thể giúp kiểm soát tình trạng này. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần các thủ tục để dẫn lưu dịch ổ bụng hoặc giảm áp lực cổng thông tin bằng cách gây mê tĩnh mạch cửa của gan và vena cava cao cấp.

Tăng huyết áp cổng thông tin: Một số loại thuốc huyết áp có thể kiểm soát tăng huyết áp cổng thông tin và ngăn ngừa xuất huyết tiêu hóa. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân định kỳ thực hiện nội soi đường tiêu hóa trên để xác định giãn tĩnh mạch ở thực quản hoặc dạ dày để có kế hoạch điều trị thích hợp như thắt giãn tĩnh mạch thực quản giãn.

Nhiễm trùng: Bệnh nhân có thể được dùng kháng sinh hoặc kê đơn các phương pháp điều trị nhiễm trùng khác. Ngoài ra, bệnh nhân nên được tiêm phòng cúm, viêm phổi và virus viêm gan A và B.

Bệnh não gan: Một số loại thuốc theo toa có tác dụng làm giảm sự tích tụ độc tố trong máu do chức năng gan kém.

Phòng ngừa ung thư gan: Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu định kỳ và siêu âm để tìm kiếm các dấu hiệu ung thư gan.

3. Phẫu thuật ghép gan

Trong trường hợp bệnh tiến triển khiến gan mất khả năng hoạt động, ghép gan là lựa chọn điều trị duy nhất của bệnh nhân. Đây là sự thay thế gan bị tổn thương của bệnh nhân bằng gan hiến tặng khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *