Chuẩn đoán và phòng ngừa viêm phúc mạc

Phúc mạc là serosa bảo vệ các cơ quan bụng. Viêm phúc mạc là một trường hợp khẩn cấp nguy hiểm và phổ biến cần được điều trị kịp thời để tránh di chứng hoặc dẫn đến tử vong. Dưới đây MEDLATEC đã tổng hợp một số thông tin liên quan đến tình huống này để bạn tham khảo.

Viêm phúc mạc là gì?

Phúc mạc là một màng mịn, mỏng lót thành bên trong của bụng, chịu trách nhiệm che phủ và bảo vệ tất cả các cơ quan trong bụng.

Viêm phúc mạc là một bệnh nhiễm trùng phúc mạc thường do nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm gây ra. Nhiễm trùng này có thể là một biến chứng của lọc màng bụng. Nó cũng có thể được gây ra bởi sự tích tụ của chất lỏng phúc mạc, nhiễm trùng khác, hoặc chấn thương.

Dù nguyên nhân là gì, viêm phúc mạc đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức để chống lại nhiễm trùng. Trường hợp cần thiết là điều trị bệnh tiềm ẩn gây viêm. Điều trị phúc mạc bị viêm thường bao gồm kháng sinh và, trong một số trường hợp, phẫu thuật. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng toàn thân đe dọa tính mạng.

Một số yếu tố gây nhiễm trùng phúc mạc bao gồm:

Lọc màng bụng: Biến chứng phổ biến nhất của viêm phúc mạc.

Các bệnh liên quan khác: Các bệnh trong bụng cũng ảnh hưởng đến kích thích phúc mạc như xơ gan, bệnh Crohn, viêm ruột thừa, loét dạ dày tá tràng, viêm tụy, viêm túi thừa.

Tiền sử viêm phúc mạc: Khi thành phúc mạc đã bị nhiễm trùng, bệnh nhân có nguy cơ tái phát cao hơn người không bị nhiễm trùng.

Biến chứng của bệnh

Nếu không được điều trị, các biến chứng của bệnh có thể kéo dài ra ngoài vùng phúc mạc, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể:

Vi khuẩn huyết: Một tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào máu.

Nhiễm trùng huyết: Tình trạng này tiến triển rất nhanh, có thể gây suy đa tạng, sốc và đe dọa tính mạng.

Quy trình xét nghiệm

Sau khi kiểm tra trực tiếp để lấy thông tin và xác định tình trạng của bệnh nhân. Nếu nhiễm trùng là do nhiễm trùng khác hoặc nhiễm trùng cổ trướng, có thể cần thêm các xét nghiệm.

Kiểm tra số lượng tế bào bạch cầu và rối loạn điện giải bằng xét nghiệm máu.

Thực hiện chẩn đoán hình ảnh bằng X-quang để kiểm tra thành bụng, thành vòng ruột và thủng ở các cơ quan bụng.

Phương pháp siêu âm giúp kiểm tra dịch ổ bụng, trong nhiều trường hợp có thể tiết lộ nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Thủng phúc mạc được thực hiện khi lọc màng bụng hoặc có chất lỏng trong bụng do bệnh gan, chỉ khi bụng không quá giãn, dịch hút được kiểm tra vi khuẩn và kiểm tra sự gia tăng các tế bào bạch cầu.

Chuẩn đoán bệnh

Chẩn đoán lâm sàng: bác sĩ hỏi về lịch sử y tế và tiến hành kiểm tra thể chất.

– Chẩn đoán trong phòng thí nghiệm: xét nghiệm máu để kiểm tra sự gia tăng của các tế bào bạch cầu; nuôi cấy máu để phát hiện vi khuẩn; X-quang hoặc siêu âm, CT scan để kiểm tra lỗ hổng hoặc các vị trí thủng khác trong đường tiêu hóa; Phân tích dịch phúc mạc…

Mục đích là để chẩn đoán chính xác tình trạng viêm và nguyên nhân của nó.

Phòng ngừa bệnh

Đối với bệnh nhân được lọc màng bụng, có nguy cơ nhiễm trùng phúc mạc rất cao. Một số lưu ý nhỏ trong cuộc sống hàng ngày dưới đây sẽ giúp hạn chế nguy cơ nhiễm trùng:

Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là dưới móng tay và giữa các ngón tay.

Sử dụng chất khử trùng và vật tư làm sạch để làm sạch da xung quanh ống thông mỗi ngày.

Lưu trữ các thiết bị lọc máu ở nơi sạch sẽ.

Đừng ngủ với thú cưng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *