Nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm cơ tim

Viêm cơ tim là tình trạng viêm của các tế bào cơ tim, có thể cục bộ hoặc khuếch tán do các tác nhân truyền nhiễm (virus, vi khuẩn, nấm, v.v.) hoặc các tác nhân không lây nhiễm.

Nguyên nhân gây bệnh

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây bệnh:

Viêm cơ tim do virus:

Một số loại cúm thông thường cũng có thể gây viêm cơ tim. Ngoài ra, virus viêm gan B và C, virus herpes, nhiễm trùng đường tiêu hóa, bạch cầu đơn nhân hoặc Rubella cũng có thể gây bệnh.

Viêm cơ tim do vi khuẩn:

Các vi khuẩn như staphylococcus (staphylococcus), streptococcus (streptococcus), bacilli gây bệnh bạch hầu; gây ra bởi các ký sinh trùng như Trypanosoma cruzi và toxoplasma, một số trong đó được truyền qua côn trùng và có thể gây ra bệnh “Chagas”… là một số vi khuẩn được cho là gây viêm cơ tim.

Viêm cơ tim do nấm: Candida; aspergillus và một số loại nấm được tìm thấy trong phân chim như Histoplasma có liên quan đến viêm cơ tim. Những người có hệ thống miễn dịch yếu bị nhiễm một trong những loại nấm này có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Ngoài ra, những bệnh nhân phải dùng một số loại thuốc cụ thể có thể gặp phản ứng dị ứng hoặc một số tác dụng phụ không mong muốn cũng có thể gây viêm cơ tim, chẳng hạn như những người được sử dụng. để điều trị ung thư; kháng sinh (như penicillin và sulfonamides); một số loại thuốc chống động kinh và một số chất bị cấm như cocaine.

Một số người phải sống trong môi trường độc hại, tiếp xúc với nhiều hóa chất, nguy cơ viêm cơ tim cũng cao hơn những người khác.

Trong nhóm nguyên nhân tự miễn dịch, chính hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô cơ tim khỏe mạnh, không phải vi khuẩn.

Triệu chứng

Các chuyên gia nói rằng viêm cơ tim có biểu hiện rất đa dạng, nhưng có thể được chia thành 3 nhóm chính:

Nhóm không có triệu chứng: Một số trường hợp viêm cơ tim, nhưng các biểu hiện không rõ ràng, thậm chí không có triệu chứng khiến bệnh nhân khó phát hiện những thay đổi trong cơ thể. Kể từ đó, bệnh tiến triển âm thầm, cho đến khi được phát hiện, bệnh đã trở nên nghiêm trọng, cơ tim có thể được mở rộng.

Nhóm có triệu chứng điển hình: Một số đối tượng xuất hiện những thay đổi bất thường và rất điển hình. Khi bắt đầu, chẳng hạn như sốt cao, đau đầu, mỏi cơ, mắt chảy nước, sổ mũi, tiêu chảy, khó thở và kém ăn. Tình trạng này rất khó thở, có thể tăng lên sau 1 hoặc 2 ngày, kèm theo đau ngực, đánh trống ngực và đau ở gan.

Nhóm có triệu chứng nặng: Bệnh nhân bị sốc tim, nhịp tim nhanh nhỏ, huyết áp thấp hoặc không đo được, da nhợt nhạt. Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, bệnh nhân không đáp ứng với điều trị và dễ dẫn đến tử vong.

Điều trị bệnh

Tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra một phác đồ điều trị riêng biệt. Nhưng phương pháp điều trị phổ biến nhất cho viêm cơ tim hiện nay vẫn là điều trị triệu chứng. Một số phương pháp điều trị triệu chứng chính là tăng cường co bóp cơ tim, chống rối loạn nhịp tim và chống sốc, v.v.

Điều trị bằng thuốc: Bệnh nhân chỉ có thể sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh nhân đã bị suy tim, digoxin và thuốc lợi tiểu có thể được sử dụng. Trong trường hợp rối loạn chức năng tim, bác sĩ sẽ hỗ trợ bằng cách sử dụng thuốc inotropic trong giai đoạn cấp tính. Sau đó, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng chất ức chế ACE khi dung nạp.

Đối với các trường hợp bệnh nặng, tim không thể đáp ứng với các liệu pháp thông thường và khó hoạt động bình thường trở lại, các bác sĩ sẽ chọn liệu pháp tuần hoàn ngoài cơ thể hoặc có thể hiểu là phương pháp hỗ trợ chức năng tim bằng thiết bị màng trao đổi oxy bên ngoài (ECMO) hoặc phương pháp ghép tim cho những bệnh nhân chưa thể cải thiện chức năng tim.

Hiện nay, chưa có phương pháp phòng ngừa cụ thể cho viêm cơ tim, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên thực hành vệ sinh tốt, tránh nguy cơ nhiễm trùng cơ tim và hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, hạn chế tiếp xúc với côn trùng, tiêm phòng một số bệnh có thể gây viêm cơ tim như rubella và cúm.

Đặc biệt, nếu gặp một số triệu chứng như đau ngực và khó thở, hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc nhiễm virus, bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Viêm cơ tim có nguy hiểm không?

Viêm cơ tim có thể gây ra một loạt các biến chứng nghiêm trọng cho bệnh nhân:

Suy tim:

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm cơ tim có thể nhanh chóng làm tổn thương cơ tim và dẫn đến suy tim, khiến tim không còn bơm máu để nuôi cơ thể. Đau tim hoặc đột quỵ: Tổn thương cơ tim khiến máu trong tim hình thành cục máu đông, có thể chặn một trong những động mạch vành. Điều này sẽ dẫn đến một cơn đau tim. Trong trường hợp cục máu đông trong tim di chuyển đến động mạch dẫn đến não, bệnh nhân có thể phải đối mặt với đột quỵ.

Nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim:

Viêm cơ tim cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim.

Cái chết đột ngột:

Rối loạn nhịp tim nghiêm trọng có thể khiến tim ngừng đập đột ngột và dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời. Theo thống kê ở những người trẻ tuổi, viêm cơ tim chiếm 20% trong tất cả các nguyên nhân gây tử vong đột ngột.

Đau tim hoặc đột quỵ:

Nếu cơ tim bị tổn thương khi máu chảy trong tim, cục máu đông có thể hình thành. Nếu cục máu đông chặn một trong những động mạch vành, nó có thể gây ra một cơn đau tim. Hoặc nếu một cục máu đông trong tim di chuyển đến một động mạch dẫn đến não, nó có thể gây ra đột quỵ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *