Dấu hiệu và cách phòng ngừa bệnh giang mai

Giang mai là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục đáng sợ nhất, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bị nhiễm bệnh. Nếu không được chăm sóc y tế kịp thời, bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu bệnh

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh giang mai xảy ra trong 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Đây là thời gian ủ bệnh thường kéo dài khoảng 3 tuần. Sau đó, sau thời gian ủ bệnh, bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của chancre và các hạch bạch huyết. Giang mai chancre là một xói mòn nông, tròn hoặc hình bầu dục, không có đường vân cao, kích thước khoảng 0,5 – 2cm, rõ ràng và thường xuyên phân định, đáy đỏ sạch sẽ như thịt tươi, nền cứng (do đó lý do) được gọi là tâm thần phân liệt) và bóp không đau. Bệnh giang mai thường được tìm thấy trong niêm mạc bộ phận sinh dục. Ở phụ nữ, nó thường sẽ được tìm thấy trên labia majora, labia minora và labia minora. Ở nam giới, nó phổ biến ở glans, sáo miệng, bìu, dương vật… Ngoài ra, bệnh giang mai chancre có thể được tìm thấy trong miệng, môi, lưỡi… Các nút sẽ xuất hiện 5 – 6 ngày sau chancre. Các hạch bạch huyết bẹn được mở rộng và cụm lại, trong đó có một hạch bạch huyết lớn nhất được gọi là vua.

Giai đoạn 2: Thời gian 45 ngày sau khi khởi phát bệnh giang mai và có thể kéo dài đến 2-3 năm. Các tổn thương da và niêm mạc xuất hiện, nhưng khi chúng lành, chúng thường không để lại sẹo. Bệnh giang mai spirochetes dễ dàng gây nhiễm trùng huyết với các triệu chứng sốt và bệnh bạch huyết. Giai đoạn này thường có các biểu hiện lâm sàng như: tổn thương maculopapular màu hồng đỏ nằm rải rác trên thân cây, sẩn giang mai với nhiều dạng khác nhau (sẩn hồng đỏ, vành xâm nhập và có thể có vảy xung quanh, bệnh vẩy nến papules giang mai, mụn trứng cá, sẩn hoại tử…), sẩn phì đại thường gặp ở hậu môn và bộ phận sinh dục, viêm hạch bạch huyết lan tỏa và rụng tóc mỏng.

Giai đoạn 3: Xuất hiện thường từ 5, 10, 15 năm sau chancre với các triệu chứng như vết thương sâu, nướu ở da, xương, cơ quan nội tạng, tim mạch và thần kinh. Ở giai đoạn này, bệnh nhân ít có khả năng lây nhiễm cho bạn tình vì các spirochetes đã xâm nhập và cư trú trong nội tạng, không còn trong da và màng nhầy.

Lưu ý: Từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 2, từ giai đoạn 2 đến giai đoạn 3, bệnh có thể không có triệu chứng lâm sàng. Nó là bệnh giang mai khép kín và chỉ được phát hiện bằng cách phát hiện huyết thanh học.

Chuẩn đoán

Ngoài việc quan sát các biểu hiện trên da của một người mắc bệnh giang mai, bác sĩ cũng chẩn đoán bệnh thông qua các kết quả xét nghiệm sau:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu sẽ giúp xác nhận sự hiện diện của các kháng thể mà cơ thể tạo ra để chống lại nhiễm trùng. Kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh giang mai vẫn còn trong cơ thể trong nhiều năm. Do đó, xét nghiệm có thể được sử dụng để xác định các bệnh nhiễm trùng hiện tại hoặc trong quá khứ.

Dịch não tủy

Nếu bạn nghi ngờ một biến chứng thần kinh liên quan đến bệnh giang mai, bác sĩ cũng có thể đề nghị lấy mẫu dịch não tủy của bạn thông qua một thủ tục gọi là thủng thắt lưng (vòi cột sống) để xác nhận chẩn đoán.

Phòng ngừa bệnh

Bệnh giang mai có thể được phát hiện và điều trị hiệu quả bằng kháng sinh cụ thể để ức chế sự phát triển của spirochete Treponema pallidum. Tuy nhiên, vì chưa có vắc-xin, phòng ngừa tốt hơn chữa bệnh. Bạn có thể ngăn ngừa bệnh tật bằng cách làm theo những lời khuyên sau:

Đừng quan hệ tình dục bừa bãi. Vợ chồng trung thành.

Sử dụng bao cao su để giảm nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt chú ý đến việc che phủ các khu vực bị tổn thương.

Tránh sử dụng ma túy, rượu bia để giữ phán đoán đúng đắn, tránh các hành vi tình dục không an toàn.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh vi khuẩn tồn tại trên bề mặt và lây lan qua vết thương hở.

Nếu một người mẹ được phát hiện mắc bệnh giang mai trước khi sinh, cô ấy nên thông báo cho bác sĩ để được hướng dẫn về cách chăm sóc bản thân và ngăn ngừa nhiễm trùng lây nhiễm cho em bé.

Thực hiện theo lịch khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần hoặc theo lời khuyên của bác sĩ

Tăng cường sức đề kháng bằng cách xây dựng một thực đơn cân bằng, tập thể dục thường xuyên, tránh căng thẳng.

Mặc dù được điều trị bệnh giang mai, bệnh nhân vẫn có nguy cơ tái nhiễm, vì vậy hãy theo dõi quá trình điều trị và thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *