Phân loại, chuẩn đoán và cách phòng ngừa bệnh tim bẩm sinh

Bệnh tim bẩm sinh hoặc dị tật tim bẩm sinh là một bất thường về tim khi sinh với các triệu chứng phức tạp có thể đe dọa tính mạng.

Phân loại bệnh

Một số khuyết tật tim bẩm sinh phổ biến ở trẻ sơ sinh bao gồm: 

Nhóm bệnh tim bẩm sinh bị tắc nghẽn

Hẹp động mạch chủ: Đây là một trong những khuyết tật tim bẩm sinh nghiêm trọng. Van động mạch chủ kiểm soát lưu lượng máu từ buồng bơm chính của tim (tâm thất trái) đến động mạch chủ và toàn bộ cơ thể. Khi van động mạch chủ bị thu hẹp, nó làm giảm lưu lượng máu giàu oxy từ tim đến các cơ quan trong cơ thể, khiến cơ thất trái phải làm việc chăm chỉ hơn. Hầu hết trẻ em bị hẹp động mạch chủ không có triệu chứng. Hẹp van có thể tiến triển theo thời gian. Do đó, theo dõi chặt chẽ là cần thiết cho các can thiệp phẫu thuật hoặc qua da để giải quyết tắc nghẽn này khi được chỉ định.

Hẹp phổi: Van phổi nằm giữa động mạch phổi và tâm thất phải. Thông thường, khi van mở, máu được bơm từ tâm thất phải đến phổi. Tuy nhiên, khi van phổi thu hẹp, tim hoạt động mạnh hơn để ép máu thông qua sự thu hẹp vào phổi. Trong trường hợp này, nong mạch hoặc phẫu thuật tim hở có thể được áp dụng.

Hẹp dưới động mạch chủ: Đây là sự thu hẹp tâm thất trái dưới van động mạch chủ, dẫn đến giảm kích thước của đường đẩy thất trái và dày thành thất trái. Khiếm khuyết này có thể là bẩm sinh, hoặc được gây ra bởi các bệnh về cơ tim (bệnh cơ tim phì đại).

Coarctation của động mạch chủ: thu hẹp động mạch chủ làm giảm lưu lượng máu đến phần dưới cơ thể, và huyết áp tăng lên ở phần trên của hẹp. Hầu hết trẻ sơ sinh bị coarctation của động mạch chủ không có triệu chứng khi sinh, nhưng các triệu chứng có thể xuất hiện sớm nhất là vào tuần đầu tiên của cuộc đời.

Van động mạch chủ 2 mảnh: Đây là khi em bé được sinh ra với van động mạch chủ 2 mảnh thay vì 3 mảnh thông thường. Van hai mảnh thường xuống cấp sớm và nhanh chóng, gây ra sự hồi sinh và giãn nở của động mạch chủ. Dị tật này thường được phát hiện ở tuổi trưởng thành, trong một số trường hợp, các triệu chứng xuất hiện ngay từ tuổi vị thành niên.

Nhóm khuyết tật vách ngăn

Khiếm khuyết vách ngăn nhĩ: Vách ngăn giữa tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái có một lỗ (thay vì đóng hoàn toàn) cho phép máu chảy giữa hai tâm nhĩ. Nếu chỉ có một khuyết tật vách ngăn nhĩ duy nhất, hầu như không có triệu chứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Khuyết tật vách ngăn thất: Khuyết tật vách ngăn là do khiếm khuyết trong sự hình thành vách ngăn giữa tâm thất trái và phải. Sự mở này cho phép máu chảy từ tâm thất trái đến tâm thất phải, dẫn đến sự giãn nở của buồng tim trái và tăng lưu lượng máu đến phổi.

Nhóm bệnh tim bẩm sinh tím

Đây là tình trạng máu nuôi cơ thể chứa ít oxy hơn bình thường, dẫn đến xyanosis khi sinh hoặc ngay sau khi sinh. 

Tứ chứng Fallot: Đây là một khuyết tật tim bẩm sinh phổ biến với bốn đặc điểm: động mạch chủ “ridic”, khiếm khuyết vách ngăn thất, hẹp valvular và / hoặc dướivalvular cản trở lưu lượng máu đến phổi và tâm thất phải dày. Trẻ em bị tứ chứng Fallot cần phẫu thuật tim hở để đóng khiếm khuyết vách ngăn thất, mở rộng sự thu hẹp của phổi cản trở lưu lượng máu đến phổi và cần theo dõi sức khỏe suốt đời.

Teo tricuspid: Trẻ em bị tình trạng này sẽ không có van ba lá, dẫn đến không có máu từ tâm nhĩ phải đến tâm thất phải. Tại thời điểm này, đặt ống thông tim hoặc phẫu thuật bắc cầu là cần thiết để tăng lưu lượng máu đến phổi.

Chuyển vị của các động mạch lớn: Vị trí của động mạch chủ và động mạch phổi bị đảo ngược, cụ thể động mạch chủ bắt nguồn từ tâm thất phải, máu oxy thấp trở lại tim không đến phổi để lấy oxy, nhưng vẫn tiếp tục. bơm ra các cơ quan để cung cấp oxy. Ngược lại, động mạch phổi bắt nguồn từ tâm thất trái, máu giàu oxy từ phổi trở về tim trái và tiếp tục được bơm trở lại phổi để lấy oxy. Khuyết tật tim bẩm sinh này đòi hỏi phải can thiệp sớm sau khi sinh.

Nhóm các khuyết tật tim bẩm sinh khác

Hội chứng tim trái thiếu nhựa: Tâm thất trái, động mạch chủ, van động mạch chủ và van hai lá phát triển bất thường, khiến máu đến động mạch chủ qua động mạch ống dẫn. Trong trường hợp động mạch ống đóng lại sau khi sinh, em bé có nguy cơ tử vong.

Đối với động mạch ống dẫn: Thông thường, động mạch ống dẫn (động mạch kết nối động mạch chủ và động mạch phổi) tự đóng lại sau khi sinh. Trong trường hợp, ống này không đóng lại, trẻ sẽ có khiếm khuyết “ống dẫn”, khiến máu chảy từ động mạch chủ qua động mạch phổi, làm tăng lưu lượng máu đến phổi, về lâu dài gây tăng huyết áp phổi. Đặt ống thông công cụ của động mạch ống dẫn là lựa chọn đầu tiên. Trong một số trường hợp đặc biệt, cắt bỏ đại tràng / thắt ống dẫn trứng là một lựa chọn thay thế.

Dị thường Ebstein: là bệnh van ba lá. Các tờ rơi sẽ di chuyển về phía đỉnh của tim bằng cách dính vào thành tim, vì vậy tâm nhĩ phải sẽ lớn hơn, và tâm thất phải sẽ được nhĩ hóa, vì vậy nó sẽ nhỏ hơn bình thường. Sự hồi sinh van ba lá bất thường gây hồi sinh từ nhẹ đến nặng, và các trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến hẹp đường chảy ra thất phải. Dị tật này cũng thường liên quan đến rối loạn nhịp tim con đường phụ kiện.

Chuẩn đoán

Các triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em có thể không có triệu chứng hoặc “muộn” gây chậm phát hiện, có thể dẫn đến tử vong hoặc các biến chứng nguy hiểm khác. Thống kê cho thấy khoảng 10-15% trẻ sơ sinh mắc bệnh cần được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật trong tháng đầu tiên của cuộc đời. Do đó, sàng lọc bằng cách đo độ bão hòa oxy hiện được thực hiện trên tất cả các trẻ sơ sinh trước khi xuất viện. 

Sau đó, các trường hợp khi đến thăm và có dấu hiệu nghi ngờ được chẩn đoán toàn diện để phát hiện chính xác nguyên nhân bằng cách: 

Điện tâm đồ ECG;

Chụp X-quang ngực;

Siêu âm tim;

Xét nghiệm máu định kỳ (khi cần thiết)

Chụp cộng hưởng từ tim hoặc chụp cắt lớp vi tính tim hoặc đặt ống thông tim, trong một số trường hợp.

Phòng ngừa bệnh

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 10.000-12.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, tuy nhiên, chỉ có 6.000 trẻ được điều trị phẫu thuật, số còn lại đang trong thời gian chờ đợi hoặc đã tử vong trước khi phát hiện. Do đó, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sớm sẽ giúp trẻ tránh được những nguy hiểm do bệnh tật gây ra. 

Để chủ động phòng ngừa dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em, ngay từ khi có kế hoạch mang thai, bạn cần: 

Lập một danh sách đầy đủ và tham khảo ý kiến bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Trong trường hợp người mẹ mắc bệnh tiểu đường, cần phải xây dựng kế hoạch theo dõi và kiểm soát lượng đường trong máu.

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tim bẩm sinh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về sàng lọc di truyền.

Tiêm vắc-xin rubella và sởi trước khi mang thai.

Trong thời gian mang thai, người mẹ không được phép uống rượu, hút thuốc và dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng axit folic có thể được thực hiện trong khi mang thai và liên tục để ngăn ngừa các bệnh lý ở trẻ sơ sinh.

Trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh vẫn có thể được tiêm hầu hết các loại vắc-xin để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có phác đồ tiêm chủng phù hợp cho con bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *