Bệnh lỵ trực khuẩn: Nguyên nhân, triệu chứng

Bệnh lỵ trực khuẩn (trực khuẩn Shigella) gây nhiễm khuẩn cấp tính đường tiêu hóa, phổ biến ở trẻ nhỏ và có thể gây ra dịch bệnh, đặc biệt là ở các nước kém phát triển. Ở trẻ em dưới 5 tuổi bị tiêu chảy, nhiễm Shigella là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong.

Biểu hiện lâm sàng bao gồm 2 hội chứng chính: hội chứng nhiễm độc và hội chứng kiết lỵ. Mức độ nghiêm trọng có thể bao gồm từ các triệu chứng nhẹ, thoáng qua đến nhiễm trùng nặng và thậm chí tử vong.

– Chẩn đoán bệnh bằng cách nuôi cấy phân có vi khuẩn gây bệnh.

– Phương pháp điều trị chính là bù nước sớm, điện giải và kháng sinh.

Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lỵ,trực khuẩn trong đó có 3 yếu tố chính:

Ô nhiễm nguồn nước: Thời tiết bất thường vào mùa hè, nắng nóng gay gắt, cùng với nhiều trận mưa lớn và bão trên cả nước khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Vô số sinh vật từ đất, bụi, rác trộn lẫn vào dòng nước, tràn ra nhiều nơi. Những dòng nước bẩn này mang theo hàng tỷ shigella bacilli “trộn lẫn” vào các bể nước uống, nhà tắm, nhà cửa, khu vực công cộng… gây kiết lỵ trực khuẩn cho con người.

Tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn Shigella: Nếu tay không được khử trùng bằng xà phòng sau khi thay tã cho em bé bị nhiễm vi khuẩn Shigella, người chăm sóc có thể bị nhiễm bệnh lỵ trực khuẩn.

Ăn thực phẩm bị ô nhiễm: Bệnh có thể lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm. Ví dụ, một bộ xử lý thực phẩm bị kiết lỵ bacillary có thể truyền vi khuẩn cho những người ăn thực phẩm hoặc vì khu vực chế biến thực phẩm nằm gần một thùng chứa nước thải bị ô nhiễm.

Bệnh lỵ trực khuẩn chủ yếu xảy ra ở trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 4 tuổi, do hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành và ý thức vệ sinh kém. Bệnh dễ lây lan nhất ở các khu vực đông đúc như trường mầm non, trường tiểu học và nhà trẻ tư nhân không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, nếu có trẻ em trong gia đình bị kiết lỵ, những người thân đó có nguy cơ mắc bệnh cao. Ở các nước kém phát triển, nơi không có đủ nguồn cung cấp nước sạch, người dân thường bị kiết lỵ nghiêm trọng và khó điều trị.

Triệu chứng bệnh

+ Thời gian ủ bệnh: Bệnh nhân không có triệu chứng đặc biệt, trung bình từ 1-5 ngày.

+ Thời gian khởi phát: Bệnh tiến triển đột ngột, khởi phát thường từ 1-3 ngày, các triệu chứng có thể gặp phải như:

– Hội chứng nhiễm độc: Sốt cấp tính, sốt cao 39-40oC, tăng đột biến lạnh, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, chán ăn,… Co giật có thể xảy ra ở trẻ nhỏ nếu sốt cao. .

– Triệu chứng tiêu hóa: Buồn nôn, nôn, phân lỏng, có thể đau bụng.

+ Thời gian chơi đầy đủ.

– Hội chứng kiết lỵ được thể hiện rõ: Bệnh nhân bị đau bụng gián đoạn, đau trực tràng kèm theo nhiều triệu chứng căng thẳng, khiến bệnh nhân cảm thấy muốn đi ngoài liên tục. Tiêu chảy có thể nhiều lần trong ngày, vài lần đến 20-40 lần một ngày, phân chủ yếu là chất nhầy và máu đỏ, số lượng phân giảm dần sau mỗi lần đi tiêu. Bệnh nhân có thể có biểu hiện kiệt sức, mất nước và mất điện giải, và thậm chí sa trực tràng. Kiểm tra thể chất cho thấy không có phản ứng thành bụng, không đau phúc mạc, bệnh nhân bị đau toàn bộ khung đại tràng.

– Hội chứng nhiễm độc là rõ ràng hơn. Bệnh nhân mệt mỏi, hốc hác, sốt, môi khô, lưỡi bẩn, v.v.

+ Thời gian thuyên giảm: Bệnh cải thiện dần sau 1-2 tuần.

Về mặt lâm sàng, có thể có các loại bệnh khác nhau như:

+ Dạng nhẹ: Biểu hiện lâm sàng nhẹ, hoặc triệu chứng mơ hồ. Bệnh nhân có thể bị đau bụng âm ỉ và phân lỏng thoáng qua, tự giới hạn sau khi bị bệnh.

+ Dạng nặng: Thường do Shiga bacilli gây ra, phát triển fulminant với hội chứng nhiễm độc rõ ràng, tiêu chảy nhiều, rối loạn nước-điện giải, cân bằng axit-bazơ, có thể sốc nhiễm trùng. Bệnh nhân có tiên lượng tử vong cao nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

+ Hình thức kéo dài: Biểu hiện của hội chứng kiết lỵ kéo dài, gây kiệt sức, suy dinh dưỡng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, rối loạn nước và điện giải.

+ Ở trẻ em dưới 5 tuổi có thể có biểu hiện cấp tính sốt cao liên tục, lơ mơ, co giật, mất nước nghiêm trọng. Một số trường hợp có hội chứng sốc nhiễm khuẩn hoặc hội chứng tan máu urê cao, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Direct contact with Shigella bacteria: If hands are not disinfected with soap after changing diapers for a baby infected with Shigella bacteria, the caregiver can become infected with bacillus dysentery.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *