Bệnh u xơ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu

Bệnh u xơ tử cung là khối u lành tính của các tế bào cơ trơn tử cung và phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 50. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là một khối u của các tế bào cơ mềm và mô. U xơ tử cung này, có thể có kích thước từ 0,1 đến hơn 20 cm, phát triển trong thành tử cung hoặc bên ngoài tử cung.

U xơ tử cung bao gồm các sợi cơ trơn và được kích thích bởi hormone buồng trứng. U xơ tử cung có nhiều nhân, kích thước thay đổi.

Theo nghiên cứu, u xơ tử cung phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 45. Khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi bị u xơ tử cung nhưng không có triệu chứng. Trong nhiều trường hợp, u xơ tử cung có thể chiếm toàn bộ tử cung và thậm chí lan đến bụng.

Nguyên nhân gây bệnh

Sinh bệnh học của u xơ tử cung hiện chưa được xác định rõ ràng. Một số lý thuyết đã được đề xuất, chẳng hạn như lý thuyết nội tiết về vai trò của estrogen và progesterone thông qua yếu tố tăng trưởng biểu mô hoặc lý thuyết di truyền khi các bất thường nhiễm sắc thể được tìm thấy trong khối u.

Ngoài ra, một số yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ u xơ tử cung, chẳng hạn như: tăng và giảm cân đột ngột, viêm cổ tử cung và tử cung, căng thẳng kéo dài, hoạt động tình dục không lành mạnh, quan hệ tình dục quá sớm, bệnh tuyến giáp…

U xơ tử cung, nếu không được phát hiện sớm, sẽ phát triển đến kích thước lớn và trở thành ác tính. Chọn sai phương pháp điều trị u xơ tử cung thậm chí có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

Dấu hiệu nhận biết

Chảy máu âm đạo

Đây là một triệu chứng đặc trưng của u xơ tử cung ngoài polymenorrhea, rong kinh và chảy máu nặng.

Bởi vì khối u nằm gần niêm mạc tử cung, có xu hướng làm dày nội mạc tử cung. Kết quả là, lớp nội mạc tử cung càng dày, vào đầu chu kỳ, chúng sẽ bong ra và tạo ra một lượng máu kinh nguyệt khổng lồ. Một số bệnh nhân thậm chí còn bị chảy máu âm đạo kéo dài xảy ra sau chu kỳ kinh nguyệt hoặc bên ngoài chu kỳ. Việc mất nhiều máu khiến bệnh nhân thiếu máu, nhợt nhạt, giảm thể lực, v.v.

Đau bụng kinh dữ dội

Không giống như chảy máu tử cung, nếu u xơ tử cung lớn xuất hiện sâu bên trong thành cơ của tử cung, bệnh nhân sẽ bị đau dữ dội trong thời kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là do tử cung phải co bóp để đẩy máu kinh nguyệt ra ngoài, các mạch máu đến khối u co lại, dẫn đến thiếu nguồn cung cấp máu và hoại tử, gây đau đớn cho bệnh nhân.

Đặc biệt, khối u xơ tử cung quá lớn nếu bị hoại tử vì suy dinh dưỡng, đau bụng ở vùng bụng dưới cần được tiếp cận như một bệnh phẫu thuật và thậm chí cần phẫu thuật khẩn cấp.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Đây là dấu hiệu của các cơ quan xung quanh khi khối u bị nén. Nếu khối u nằm gần bàng quang, sẽ có phản xạ kích thích bệnh nhân đi tiểu nhiều hơn bình thường. Đôi khi kích thước của khối u lớn, thể tích bàng quang sẽ giảm do bản chất của chèn ép u xơ tử cung.

Ở một số người, nếu lớp cơ ở đáy chậu bị suy yếu, rất dễ bị rò rỉ nước tiểu thường xuyên. Bên cạnh việc ấn vào bàng quang, khối u có thể gây áp lực lên trực tràng. Điều này làm cho bệnh nhân bị táo bón vì chất thải bên trong lumen ruột không thể di chuyển ra ngoài bình thường. Ngoài ra, sự kích thích của u xơ tử cung sẽ làm cho bạn cảm thấy căng thẳng ngay cả khi bạn không thể có nhu động ruột.

Đau khi quan hệ tình dục

U xơ tử cung ở trên cổ tử cung hoặc gần đó có thể gây đau đớn khi quan hệ tình dục và gây chảy máu âm đạo nhẹ đến trung bình. Khi u xơ tử cung nằm bên trong tử cung, khi gây áp lực lên lumen âm đạo khi quan hệ tình dục, nó cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khối u gây đau đớn và khó chịu cho phụ nữ. Do đó, khi thấy các dấu hiệu chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục đau đớn, bạn cũng cần đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Đau bụng hoặc đau lưng dưới

Đau ở khu vực này phụ thuộc vào vị trí và kích thước của u xơ tử cung. Nếu khối u lớn, nó sẽ gây áp lực lên lưng dưới, xương chậu hoặc thành bụng và gây khó khăn và trở ngại trong các hoạt động hàng ngày khi thay đổi vị trí hoặc tập thể dục.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

This is a characteristic symptom of fibroids in addition to polymenorrhea, menorrhagia, and heavy bleeding.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *