Bệnh sỏi mật có nguy hểm không?

Sỏi mật có nguy hiểm không? Có lẽ đây là một mối quan tâm cho những người trong số các bạn bị sỏi mật hoặc biết rằng bạn có nguy cơ mắc bệnh. Nếu bạn vẫn còn bối rối, bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời cho câu hỏi trên và hơn thế nữa.

Biến chứng của bệnh sỏi mật

Thông thường sỏi mật là một tình trạng lành tính không nguy hiểm cho đến khi nó gây ra các biến chứng. Các biến chứng của sỏi mật ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể đe dọa tính mạng như viêm túi mật, tắc nghẽn ống mật chủ; vàng da; nhiễm trùng huyết; thâm nhiễm đường mật phúc mạc và viêm phúc mạc đường mật; chảy máu đường mật; viêm tụy cấp do sỏi; viêm bể thận và áp xe gan mật; sốc nhiễm trùng đường mật. Những tình trạng này cần được điều trị ngay lập tức, nếu không hậu quả có thể gây tử vong

Sỏi mật có nguy hiểm không?

Bệnh sỏi mật nếu không được điều trị sớm không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng của sỏi mật bao gồm:

Viêm túi mật

Nếu sỏi mật bị mắc kẹt ở cổ túi mật, nó có thể gây viêm túi mật. Với viêm túi mật, người bệnh có thể bị đau dữ dội và sốt.

Tắc nghẽn ống tụy

Ống tụy chạy từ tuyến tụy và tham gia vào ống mật chung trước khi đi vào tá tràng. Ống tụy chịu trách nhiệm mang nước tụy để tiêu hóa thức ăn. Sỏi mật có thể nén và chặn ống tụy, theo thời gian có thể gây viêm tụy. Biến chứng này gây đau bụng dữ dội và phải nhập viện để điều trị.

Ung thư túi mật

Bệnh nhân bị sỏi mật có nguy cơ ung thư túi mật cao hơn so với dân số nói chung. Do đó, cần điều trị ngay sau khi phát hiện bệnh để bảo vệ sức khỏe.

Nhiễm trùng sốc đường mật

Đây là một biến chứng rất nghiêm trọng và nguy hiểm của bệnh sỏi mật với các biểu hiện như khó thở, tim đập nhanh, rối loạn tâm thần… Tỷ lệ nhiễm trùng cao thường gặp ở người già, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Chảy máu đường mật

Tắc nghẽn ống mật chủ do sỏi sẽ dẫn đến ứ mật ở gan, suy giảm nghiêm trọng chức năng gan, gây tổn thương thành ống mật chủ. Điều này ảnh hưởng đến các mạch máu và có khả năng dẫn đến chảy máu đường mật.

Sỏi khiến mật bị ứ đọng trong gan gây viêm gan cấp tính và mãn tính, dần dần xuất hiện các dải xơ do viêm nhiễm.

Sỏi mật có nguy hiểm như bạn nghĩ?

Với một số lượng nhỏ sỏi mật

Một số sỏi mật nhỏ, rời khỏi túi mật và không chặn các ống dẫn mật, không bị mắc kẹt trong ruột non và được bài tiết qua phân. Để tránh những viên đá lớn, bạn nên thay đổi lối sống của mình như:

Duy trì cân nặng hợp lý.

Tránh giảm cân nhanh chóng.

Ăn một chế độ ăn uống chống viêm (ví dụ như nghệ)

Tập thể dục thường xuyên.

Dùng thực phẩm chức năng theo lời khuyên của bác sĩ. Vitamin C và lecithin là hai chất bổ sung mà bạn nên dùng để loại bỏ sỏi mật.

Các trường hợp tắc nghẽn ống mật chủ

Dưới đây là các lựa chọn y tế cho các ống dẫn mật bị tắc nghẽn mà bạn có thể xem xét:

Phẫu thuật: Bác sĩ có thể cắt bỏ túi mật bằng nội soi ổ bụng

Phương pháp điều trị không phẫu thuật: Nếu bạn không thể phẫu thuật, bạn có thể dùng thuốc theo toa để hòa tan sỏi mật do cholesterol gây ra.

Sóng xung kích là một lựa chọn khác. Lithotripter là một cỗ máy tạo ra sóng xung kích đi qua một người. Những sóng xung kích này có thể phá vỡ sỏi mật thành những mảnh nhỏ hơn.

Thực phẩm cần tránh để ngăn ngừa sỏi mật

Người bị sỏi mật cần tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ cũng như có lối sống hợp lý như:

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để giúp kích thích tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và loại bỏ cholesterol

Bổ sung đủ vitamin, đặc biệt là vitamin A từ các loại trái cây như táo, bưởi, dưa hấu…

Uống nhiều nước để giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể

Tập thể dục thường xuyên và điều độ hợp lý

Và nó nên được giới hạn:

Ăn nhiều thực phẩm dễ tạo thành đá, giàu canxi như trứng, sữa…

Thực phẩm giàu protein và chất béo làm tăng cholesterol

Hạn chế các loại gia vị gây kích ứng đường tiêu hóa như chua, mặn…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *