Chuẩn đoàn và điều trị bệnh sỏi mật

Sỏi mật là một bệnh khá phổ biến của đường tiêu hóa. Bệnh không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh mà còn có thể biến thành nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí gây ung thư.

Sỏi mật được chẩn đoán như thế nào?

Chẩn đoán sỏi mật được bác sĩ thực hiện bằng cách thực hiện khám sức khỏe và có thể yêu cầu các xét nghiệm tiếp theo nếu nghi ngờ sỏi mật.

Xét nghiệm máu: Để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn và loại trừ các tình trạng khác.

Siêu âm: Giúp bác sĩ nhìn thấy hình ảnh bên trong cơ thể bệnh nhân để phát hiện sỏi mật.

Chụp CT: Cho phép bác sĩ nhìn thấy túi mật và hệ thống mật trong gan / ngoài gan để phát hiện sỏi.

Chụp mật tụy cộng hưởng từ (MRCP): Một kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, túi mật, đường mật và tuyến tụy.

Chụp mật khẩu (chụp HIDA): Xét nghiệm này giúp bác sĩ kiểm tra xem túi mật có co bóp chính xác hay không. Bác sĩ sẽ tiêm một chất phóng xạ vô hại để tìm đường đến cơ quan. Một kỹ thuật viên sau đó có thể theo dõi chuyển động của túi mật. Nếu vận động túi mật không bình thường, có thể có sỏi mật.

Nội soi ngược dòng cholangiopancreatography (ERCP): Bác sĩ đặt một ống nội soi với một máy ảnh thông qua miệng xuống phần đầu tiên của ruột non và vào ống mật chung để phát hiện sỏi. Đồng thời, ERCP có thể giúp loại bỏ sỏi bị mắc kẹt ở cuối ống mật chủ.

Siêu âm nội soi: Xét nghiệm này kết hợp siêu âm và nội soi để tìm kiếm sỏi mật.

Phương pháp điều trị sỏi mật

Sỏi mật được điều trị nếu chúng đã gây ra viêm túi mật, tắc nghẽn đường mật hoặc nếu sỏi đã di chuyển từ đường mật vào ruột. Phương pháp điều trị sỏi mật bao gồm:

Cắt túi mật: Có thể được thực hiện bằng phương pháp mở hoặc nội soi. Sau khi cắt túi mật, sỏi mật vẫn có thể tái phát trong tối đa một năm. Để giúp ngăn ngừa điều này, những người bị sỏi mật cần được cung cấp axit ursodeoxycholic để hạn chế sự hình thành sỏi.

Nội soi ngược dòng cholangiopancreatography: Phương pháp này còn được gọi là ERCP. Nội soi ngược dòng cholangiopancreatography được thực hiện bởi bác sĩ cho bệnh nhân gây tê cục bộ và sau đó sử dụng máy ảnh sợi quang linh hoạt, hoặc nội soi, để đi vào miệng, thông qua hệ thống tiêu hóa và vào ống mật chung. Đồng thời, ERCP có thể giúp loại bỏ sỏi bị mắc kẹt ở cuối ống mật chủ.

Tán sỏi: Phương pháp này sử dụng sóng xung kích siêu âm để nhắm vào sỏi mật để phá vỡ chúng. Nếu sỏi mật trở nên đủ nhỏ, chúng có thể đi qua các ống dẫn mật một cách an toàn và vào ruột non. Loại điều trị này không phổ biến và chỉ được sử dụng ở những bệnh nhân có ít sỏi mật.

Làm thế nào để ngăn ngừa sỏi mật?

Sỏi mật không chỉ gây khó chịu và đau đớn cho bệnh nhân mà còn có thể có những biến chứng nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Tuy nhiên, nó có thể được ngăn chặn nếu bạn thực hiện các biện pháp đúng dưới đây:

Chế độ ăn uống lành mạnh: Hàng ngày, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt

Đừng bỏ bữa: Ăn uống điều độ, đúng giờ là thói quen tốt nhất cho sức khỏe. Bạn tuyệt đối không nên bỏ bữa hoặc nhịn ăn thường xuyên vì nó có thể làm tăng nguy cơ sỏi mật

Giảm cân từ từ: Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn phải nhớ rằng bạn phải giảm cân từ từ, không vội vàng vì thay đổi cân nặng nhanh chóng có thể là nguyên nhân gây sỏi mật.

Duy trì cân nặng: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ sỏi thận. Hơn nữa, những người béo phì giảm cân quá nhanh cũng dễ bị sỏi mật. Do đó, hãy duy trì cân nặng ổn định, đồng thời tăng cường tập thể dục để bảo vệ sức khỏe của chính bạn.

Dưới đây là một số thông tin hữu ích về sỏi mật. Hy vọng rằng bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh để tránh xa bệnh tật, vui vẻ tận hưởng hạnh phúc bên những người thân yêu của mình.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

How are gallstones diagnosed?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *