Dấu hiệu cơ thể bạn bị mất nước

Nhức đầu, khô da, hôi miệng,… là những dấu hiệu mất nước. Thiếu nước trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan. Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu mất nước để kịp thời bổ sung nước và có sức khỏe tốt, phòng bệnh.

Nguyên nhân gây mất nước

Mất nước là do các lý do sau:

Uống ít nước hơn, cơ thể không được cung cấp lượng chất lỏng cần thiết.

Thời tiết khô và nóng.

Ăn kiêng.

Sau khi tập thể dục, hoạt động thể chất vất vả.

Tiêu chảy, nôn mửa.

Do một số điều kiện y tế như bệnh tiểu đường.

Dấu hiệu mất nước

Khi cơ thể thiếu nước, các dấu hiệu sau sẽ xuất hiện:

Nước tiểu ít hơn, lượng nước tiểu giảm: Tùy thuộc vào lượng nước được cung cấp, tần suất và lượng nước tiểu khác nhau ở mỗi người. Nếu số lần bạn đi tiểu trong một ngày chỉ khoảng 2-3 lần hoặc bạn không đi tiểu trong nhiều giờ, đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bị mất nước.

Nước tiểu có màu sẫm và đặc: Khi cơ thể đủ nước, nước tiểu bình thường sẽ không màu, trong và lỏng. Ngược lại, khi cơ thể bị mất nước, nước tiểu sẽ sẫm màu và cô đặc hơn bình thường.

Da khô: Da khô là dấu hiệu điển hình của việc cơ thể thiếu nước, mất nước.

Khô miệng, hôi miệng: Khi cơ thể bị mất nước sẽ làm giảm sản xuất nước bọt, khiến miệng bị khô và có mùi hôi.

Nhức đầu, chóng mặt, chóng mặt, ù tai: Cơ thể thiếu nước, bao gồm cả não, không được cung cấp lượng nước cần thiết để hoạt động, điều này sẽ gây ra các triệu chứng đau đầu, đặc biệt là khi di chuyển cơ bắp. thân thể. Bên cạnh đó, hệ tuần hoàn cũng hoạt động kém hiệu quả vì thiếu nước sẽ dẫn đến chóng mặt, choáng váng và ù tai.

Đói và thèm đồ ngọt: Đói có thể là biểu hiện của việc cơ thể thiếu nước, bởi vì sau đó năng lượng dự trữ trong cơ thể gặp khó khăn trong việc giải phóng, gây ra cảm giác đói và thèm ăn, đặc biệt là đối với thực phẩm. Ngọt – thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng.

Táo bón: Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Để hệ tiêu hóa hoạt động tốt và khỏe mạnh, cơ thể cần đủ nước. Do đó, táo bón là một dấu hiệu “báo động” rằng cơ thể không được cung cấp lượng nước cần thiết.

Huyết áp giảm, nhịp tim tăng: Cơ thể thiếu nước, làm hạn chế sự lưu thông và lưu thông của máu, gây giảm huyết áp. Nhịp tim tăng là dấu hiệu cho thấy cơ thể bị mất nước, mất nước nghiêm trọng.

Mệt mỏi cơ bắp, chuột rút: Khi cơ thể bị thiếu một lượng nước nhất định, hoặc thiếu nước ảnh hưởng đến sự cân bằng điện giải trong cơ thể, thay đổi nồng độ các chất như natri, kali,… có thể gây mỏi cơ, chuột rút.

Cơ thể mất nước như thế nào thì nên đi khám bác s?

Mất nước là một tình trạng khá phổ biến, vì vậy mọi người thường bỏ qua nó. Mất nước có thể nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Nếu mất nước đi kèm với các triệu chứng sau đây, bạn nên đi khám bác sĩ:

Sốt, ớn lạnh.

Bị tiêu chảy kéo dài hơn 2 ngày.

Lượng nước tiểu ít hơn, lượng nước tiểu giảm.

Mệt mỏi, kém tập trung.

Suy giảm nhận thức, thờ ơ thường xuyên, ngất xỉu.

Đau bụng hoặc ngực.

Làm thế nào để tránh mất nước?

Để tránh thiếu nước trong cơ thể ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan và sức khỏe, cần phải:

Uống đủ nước, khoảng 2-3 lít tương đương 8 ly nước mỗi ngày.

Nó có thể được thực hiện trong từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Tăng cường bổ sung nước và điện giải khi bị sốt, tiêu chảy hoặc khi thời tiết nắng nóng, sau khi chơi thể thao hoặc tập thể dục vất vả.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia,…

Thường xuyên theo dõi các dấu hiệu mất nước của cơ thể để kịp thời bổ sung lượng nước cần thiết, giúp cơ thể khỏe mạnh và làm việc, học tập, làm việc hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *