Chẩn đoán và điều trị hẹp van tim

Hẹp van tim là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như rung nhĩ, suy tim và đột quỵ nếu không được phát hiện sớm. Vậy hẹp van tim là gì, làm thế nào là điều trị tốt nhất? Vui lòng đọc thông tin hữu ích sau đây.

Hẹp van tim có nguy hiểm không?

Sự thu hẹp của van tim làm cho lượng máu chảy vào không tỷ lệ thuận với lượng máu được lưu thông. Điều này gây ra sự tập hợp máu trong phổi hoặc trong buồng tim và gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

Suy tim: Việc thu hẹp van tim khiến tim cản trở lưu thông máu, khiến tim phải làm việc chăm chỉ hơn để đảm bảo đủ máu nuôi sống cơ thể, trong một thời gian dài sẽ gây ra suy tim.

Tăng huyết áp động mạch phổi: Nếu máu đọng lại trong phổi, áp lực lên thành động mạch phổi sẽ tăng lên.

Rung nhĩ: Đây là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ngừng tim hoặc xuất hiện cục máu đông. Những cục máu đông này khi di chuyển lên não sẽ gây tắc nghẽn mạch máu não dẫn đến đột quỵ hoặc có thể rơi vào phổi gây phù phổi cấp, thuyên tắc phổi.

Tim to: Máu đọng lại trong các buồng của tim làm cho tim mở rộng và trở nên lớn hơn. Điều này làm giảm khả năng bơm máu của tim và tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Phương pháp chữa hẹp van tim

Trong trường hợp hẹp van mới và nhẹ, bạn chỉ cần kiểm tra định kỳ và ngăn ngừa viêm nội tâm mạc nhiễm trùng trước khi thực hiện các thủ thuật gây chảy máu trong cơ thể như nhổ răng, phẫu thuật,…

Trong trường hợp khi bệnh nặng hơn, có những biểu hiện nguy hiểm như đau ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim, tùy theo tình trạng y tế để lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau.

Đối với các trường hợp hẹp van nhẹ, bệnh nhân có thể không cần điều trị. Đối với những bệnh nhân nặng hơn, đã có triệu chứng, một số loại thuốc có thể giúp bạn giảm căng thẳng cho tim, kiểm soát nhịp tim và giảm các triệu chứng, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng và chậm trễ. thời gian để can thiệp.

Một số loại thuốc được sử dụng trong hẹp van như thuốc lợi tiểu, thuốc chống đông máu, thuốc chống loạn nhịp tim và kháng sinh, vv kết quả tốt nhất, hạn chế tác dụng phụ, đặc biệt là khi có bệnh đi kèm.

Khi bệnh nặng hơn hoặc các biến chứng xuất hiện, bác sĩ có thể kê toa can thiệp phẫu thuật cần thiết.

Làm thế nào để ngăn ngừa hẹp van tim?

Đối với những người bị hẹp van tim hoặc muốn ngăn ngừa hẹp van tim, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên điều chỉnh lối sống của bạn để khoa học hơn:

Tập thể dục thường xuyên: Giúp lưu thông máu dễ dàng hơn, tránh nguy cơ đông máu, giảm mỡ máu và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Điều này không chỉ cần thiết cho sức khỏe tim mạch mà còn đối với nhiều bệnh khác. Phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn, ngăn ngừa tình trạng xấu đi theo thời gian.

Chế độ ăn uống: Nên giảm lượng muối, giảm chất béo, tăng rau xanh và thực phẩm giàu chất xơ hòa tan. Không sử dụng chất kích thích gây rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân hẹp van tim.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *